post-title

อาการวิงเวียนศีรษะขณะตั้งครรภ์

อาการวิงเวียนศีรษะเป็นอาการของการตั้งครรภ์ที่พบบ่อยและจะหายไปเองได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณแม่ควรคอยสังเกตอาการอื่นๆ ที่อาจมาพร้อมกับอาการวิงเวียนศีรษะ และติดต่อแพทย์หากจำเป็น


สาเหตุของอาการวิงเวียนศีรษะ

💡ระบบหัวใจและหลอดเลือด

หัวใจคุณ❤️เต้นเร็วขึ้น และสูบฉีดเลือดต่อนาทีมากขึ้น ดังนั้นเลือดในร่างกายของคุณจึงเพิ่มขึ้น 30 ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ เมื่อระบบหัวใจและหลอดเลือดไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วเหล่านี้ ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ไม่เพียงพอ จึงทำให้คุณแม่จะรู้สึกวิงเวียนหรืออาจถึงกับเป็นลม

💡หลอดเลือดขยายตัว

เมื่อคุณตั้งครรภ์🤰 หลอดเลือดของคุณจะขยายกว้างขึ้น ความดันโลหิตลดลง ทำให้คุณเวียนหัว แต่ไม่ต้องห่วนนะคะ เพราะอาการเหล่านี้จะกลับสู่สภาวะปกติเมื่อสิ้นสุดการตั้งครรภ์😃

💡เป็นลมหมดสติ

เมื่อคุณแม่ไอ จาม🤧 หรือถ่ายอุจจาระ ความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจจะลดลง และนำไปสู่อาการวิงเวียนศีรษะและเป็นลม ภาวะขาดน้ำ ความวิตกกังวล และความเจ็บปวดยังทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะได้

💡โรคโลหิตจาง

การขาดธาตุเหล็กเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของโรคโลหิตจาง   การขาดเซลล์เม็ดเลือดแดงเพื่อนำออกซิเจนไปยังสมองและอวัยวะอื่น ๆ เป็นสาเหตุที่ทำให้คุณแม่รู้สึกวิงเวียนนั่นเองค่ะ

💡ความวิตกกังวล

เมื่อคุณอยู่ภายใต้ความเครียด😟 และวิตกกังวล คุณแม่มักจะหายใจไม่ออกและรู้สึกอ่อนเพลีย ควรลองปรึกษานักบำบัดเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะซึมเศร้าและหาวิธีทำให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้นนะคะ👩‍⚕️


วิธีป้องกันอาการวิงเวียนศีรษะ

💡อย่ายืนเร็วเกินไป

เลือดลงไปที่เท้าและขาส่วนล่างของร่างกายเมื่อคุณแม่นั่ง หากคุณแม่ลุกขึ้นยืนกะทันหัน เลือดจะไม่สามารถตามความเร็วในการยืนของคุณได้ ส่งผลให้ความดันโลหิตลดลงอย่างรวดเร็ว และทำคุณแม่ให้เวียนหัวนั่นเองค่ะ หากคุณนอนราบและเตรียมที่จะตื่นขึ้น ให้ลุกขึ้นนั่งช้าๆ และนั่งบนเตียงสักครู่แล้วค่อยลุกขึ้นยืนนะคะ🛏️

💡อย่านอนหงาย

มดลูกที่กำลังเติบโตสร้างแรงกดต่อหลอดเลือดดำ ทำให้การไหลเวียนช้าลง รวมถึงหัวใจ❤️ ของคุณก็จะสูบฉีดเลือดน้อยลงทำให้ความดันโลหิตลดลง คุณแม่จึงอาจรู้สึกวิตกกังวล วิงเวียน และคลื่นไส้ได้ชั่วขณะหนึ่ง🤢

💡ทานอาหารให้เพียงพอ

เมื่อคุณแม่ทานอาหารไม่เพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ น้ำตาลในเลือดต่ำก็ทำให้คุณแม่เวียนหัวได้เช่นกัน🥣 แบ่งมื้ออาหารตลอดทั้งวันเพื่อให้สามารถทานของว่างได้บ่อยขึ้นนะคะ และอย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอ🥛

💡หลีกเลี่ยงความร้อน

การอาบน้ำร้อน🛀 หรือการเข้าไปในห้องซาวน่าจะทำให้หลอดเลือดขยายตัวและทำให้ความดันโลหิตลดลงได้ ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ โดยคุณแม่จะรู้สึกวิงเวียนเมื่ออยู่ในที่แออัด🧑‍🤝‍🧑 พยายามทำให้ห้องน้ำเย็นอยู่เสมอและหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน

💡อย่าออกกำลังกายหักโหม

การออกกำลังกายหนักๆ จะทำให้คุณหายใจไม่ออกและรู้สึกเหมือนจะเป็นลม ควรออกกำลังกายเบาๆ และอย่าหักโหม🏃‍♀️