post-title

น้ำลายส่วนเกินระหว่างตั้งครรภ์

เป็นเรื่องปกติที่น้ำลายจะไหลมากระหว่างการตั้งครรภ์ ซึ่งไม่ส่งผลเสียต่อทารกของในท้อง แต่ก็อาจส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของคุณแม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าคุณแม่มีน้ำลายมากแค่ไหนค่ะ ดังนั้นในบทความนี้ เราจะไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับน้ำลายส่วนเกินในระหว่างตั้งครรภ์ให้มากกว่านี้กันดีกว่าค่ะ 


น้ำลายส่วนเกินในระหว่างตั้งครรภ์

การที่มีน้ำลายส่วนเกินมากกว่าปกตินั้นทางการแพทย์จะเรียกว่าHypersalivation, Ptyalism gravidarum หรือ Sialorrhea ซึ่งมักพบพร้อมกับอาการแพ้ท้องคลื่นไส้อาเจียนในการตั้งครรภ์นั่นเองค่ะ  

โดยปกติต่อมน้ำลายจะผลิตน้ำลายได้ประมาณ 1 ½ ควอร์ตต่อวัน อย่างไรก็ตาม หากสังเกตเห็นว่าคุณแม่มีน้ำลายในปากมากขึ้น แสดงว่าคุณแม่กำลังผลิตน้ำลายมากขึ้นหรืออาจกลืนน้อยลงนั่นเอง🙂


สาเหตุของน้ำลายส่วนเกิน

💡ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง

หากไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงว่าทำไมคุณแม่ถึงมีน้ำลายมากในช่วงตั้งครรภ์ระยะแรก🤷 บางทีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนระหว่างตั้งครรภ์อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่เอื้ออำนวยทำให้เกินการผลิตน้ำลายมากขึ้นค่ะ🙂

💡คลื่นไส้

การรู้สึกคลื่นไส้ทำให้กลืนน้อยลง และทำให้น้ำลายสะสมในปากของคุณแม่ในที่สุด หากมีอาการแพ้ท้องแบบรุนแรงที่เรียกว่าภาวะอาเจียนรุนแรง (Hyperemesis gravidarum) จะพบว่ามีการผลิตน้ำลายในปริมาณมาก และจะพบได้บ่อยขึ้นมาก โดยในช่วงสองสามเดือนแรก คุณแม่มักจะประสบกับอาการแพ้ท้องและคลื่นไส้🤢 บางครั้งเมื่อรู้สึกคลื่นไส้ ก็จะทำให้ผลิตน้ำลายออกมามากกว่าปกติ และอาจต้องบ้วนทิ้งในบางครั้งค่ะ

💡สารระคายเคือง

สารระคายเคืองบางอย่าง เช่น ควัน หรือ การติดเชื้อในช่องปาก การฟันผุ หรือการสัมผัสกับสารพิษ ก็อาจเป็นสาเหตุให้คุณแม่ผลิตน้ำลายมากจนเกินไป หากในกรณีนี้ลองปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญดูนะคะ👩‍⚕️


ประโยชน์ของน้ำลายส่วนเกิน?

💡ช่วยย่อยอาหาร

ทราบหรือไม่ค่ะว่าการที่คุณแม่ผลิตน้ำลายส่วนเกิน👅นั้นจะเป็นการช่วยเพิ่มการย่อยอาหาร โดยสามารถช่วยย่อยแป้งและน้ำตาลได้ค่ะ 

💡เปลี่ยนกรดเป็นกลาง

ในน้ำลายนั้นยังมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสซึ่งมีความสามารถเปลี่ยนกรดให้เป็นกลาง ช่วยในการรักษากรดไหลย้อนได้ด้วย! นอกจากนั้นยังสามารถลดอาการเสียดท้องที่เป็นอาการปวดท้องบ่อยๆของผู้ที่ตั้งครรภ์🤰ด้วยค่ะ 

💡หล่อลื่นปาก

ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ คุณแม่อาจพบได้ว่าปากของคุณแม่แห้งกว่าปกติ ดังนั้นการที่คุณแม่มีการหลั่งน้ำลายมากขึ้นจะเป็นการเพิ่มความหล่อลื่นในปาก👄และยังลดอาการติดฟันและเหงือกอีกด้วย

💡ป้องกันการติดเชื้อในช่องปาก

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์จะมีความเสี่ยงในการติดเชื้อในช่องปากมากขึ้นเนื่องจากมีการคลื่นไส้และอาเจียนในระหว่างตั้งครรภ์ค่ะ ดังนั้นการที่คุณแม่มีการผลิตน้ำลายที่มากเกินไปจะช่องป้องกันโรคฟันผุ🦷 โรคเหงือ ป้องกันเชื้อโรคและกลิ่นปากได้อีกด้วยค่ะ!

ทีนี้เราก็ได้เห็นแล้วนะคะว่าน้ำลายส่วนเกินนั้นไม่ได้มีแต่ข้อเสียเพียงอย่างเดียวแต่ยังมีข้อดีต่างๆที่เราคาดไม่ถึงด้วย ดังนั้นคุณแม่ก็ไม่ต้องกังวลมากจนเกินไปนะคะ โดยหากไม่แน่ใจสาเหตุและอยากทราบสาเหตุจริงๆ ก็อาจลองพบคุณแม่เพื่อปรึกษาดูก็ได้ค่ะ