post-title

สาเหตุอาการคันระหว่างตั้งครรภ์

นอกจากอาการคันที่เกิดจากผิวแห้งและอากาศแห้งแล้วยังมีอาการคันที่เกิดจากสาเหตุอื่นๆได้อีกในช่วงตั้งครรภ์ ซึ่งจะมีสาเหตุ อาการ และวิธีการรับมืออย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ✨


ภาวะน้ำดีคั่งในตับขณะตั้งครรภ์

ภาวะน้ำดีคั่งในตับ คือ?

ภาวะน้ำดีคั่งในตับช่วงตั้งครรภ์ หรือเรียกอีกอย่างว่า Cholestasis of Pregnancy🥴 เป็นอาการคันผิวหนังที่มีความรุนแรงอย่างมาก นอกจากเป็นผลจากฮอร์โมนแล้ว📈 ยังเกิดขึ้นจากการที่เมื่อตับสร้างเกลือน้ำดีขึ้นมาและถูกเก็บไว้ในถุงน้ำดี แต่เกิดความผิดปกติที่ไม่ได้รับการระบายออกมา มีผลให้น้ำดีเข้าสู่กระแสเลือดและกระจายไปทั่วร่างกายในที่สุด จึงทำให้มีอาการคันนั่นเอง โดยมักพบในได้การตั้งครรภ์ไตรมาสที่ 3🤰ซึ่งเป็นช่วงที่ฮอร์โมนสูงที่สุด

อาการของภาวะน้ำดีคั่งในตับ คือ?

โดยจะมีอาการคันตามผิวหนังทั่วตัว☹️ หรืออาจรู้สึกคันเฉพาะฝ่ามือและฝ่าเท้า คุณแม่จะรู้สึกอ่อนเพลียมาก และมีปัสสาวะสีเข้ม การบีบตัวของลำไส้ลดลง คุณแม่จะรู้สึกเบื่ออาหาร คลื่นไส้อาเจียน🤢 และอาจรู้สึกคันจนนอนไม่หลับ สีผิวจะเหลืองขึ้น อาการเหล่าอาจทำให้อดนอน และทำให้รู้สึกทรมานจึงควรรีบปรึกษาแพทย์👩‍⚕️ เพราะหากอาการแย่ก็อาจเสี่ยงต่อการคลอดกำหนดของทารกในครรภ์นะคะ 


โรคผื่นลมพิษ

อาจคันจากโรคผื่นลมพิษ

บางครั้งอาการคันในระหว่างการตั้งครรภ์อาจไม่ได้เกิดจากผิวแห้ง หรือจากการยืดขยายของผิวหนัง แต่อาจเกิดจากโรคผื่นลมพิษ (PUPP) ซึ่งเป็นอาการคันที่รุนแรง ซึ่งมีโอกาสเกิดประมาณ 1%📈 ในผู้หญิงตั้งครรภ์ช่วงไตรมาสสุดท้าย หากเด็กในท้องเป็นผู้ชายก็จะมีความเป็นไปได้เพิ่มสองเท่า หรือในคุณแม่ที่ตั้งท้องลูกคนแรก👶

อาการของโรคลมพิษ

คุณแม่จะพบว่าผิวหนังมีสีแดงและมีอาการคันร่วมด้วย🥴 และอาการผื่นลมพิษจะเกิดขึ้นบริเวณผิวหนังรอบเอ็วหรือหน้าท้องและจะลามอย่างรวดเร็วไปยัง หลัง ก้น แขน ขา🦵 โรคผื่นลมพิษแม้จะมีอาการคันรุนแรงแต่จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้น ๆ และจะหายไปเองหลังคลอดภายใน 2-3 อาทิตย์ อย่างไรก็ตามอาการนี้ไม่ได้เป็นอันตรายต่อแม่หรือเด็ก แต่หากมีอาการคันมาก แนะนำให้ไปพบแพทย์👩‍⚕️ เพื่อรักษานะคะ


ควรทำอย่างไรเมื่อเกิดอาการคันในระหว่างตั้งครรภ์

หากมีอาการคันมาก

หรือมีความกังวลควรปรึกษากับแพทย์ที่อยู่ในความดูแลเพื่อหาสาเหตุและรักษาอย่างถูกต้อง💊คุณแม่อาจรู้สึกเครียดและหงุดหงิดกับอาการคันที่เกิดขึ้นตลอดเวลาที่ตั้งครรภ์ บางคนอาจมีผื่นลามไปทั่วตัว และหากเจอกับอากาศร้อนๆ☀️🥵  ก็อาจทำให้อาการยิ่งลุกลามมากขึ้น หากติดเชื้อ ผิวของคุณแม่จะกลายเป็นสีแดง และมีตุ่มเหมือนฝี และจะรู้สึกเจ็บปวด☹️ ซึ่งจะต้องใช้ยาปฏิชีวนะในการฆ่าเชื้อร่วมด้วย 

สรุปคือ

หากคุณแม่รู้สึกคัน นอนหลับไม่สนิท🥴 มีอาการคันมากต้องเกาแรง ๆ โดยเฉพาะที่มือและเท้าในช่วงท้ายของการตั้งครรภ์ ปัสสาวะมีสีเข้มขึ้น การบีบตัวของลำไส้ลดลง รู้สึกคลื่นไส้อาเจียน เบื่ออาหาร ควรต้องพบแพทย์ทันที👩‍⚕️