post-title

ท่านอนที่เหมาะสมในไตรมาสแรก

คุณแม่เคยสงสัยไหมคะว่าท่านอนท่าไหนที่เหมาะกับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในไตรมาสแรก❓วันนี้เราจะมาพูดคุยถึงท่านอนที่จะเหมาะสมโดยไม่ทับลูกในครรภ์และเป็นท่าที่ทำให้คุณแม่นอนหลับสบาย หายใจสะดวกกันค่ะ 


ครรภ์อ่อนควรนอนหงาย

ทำไมจึงควรนอนหงาย?

ในช่วงแรกๆ ของการตั้งครรภ์หรือช่วงที่ท้องอ่อนๆนั้นคุณแม่ควรนอนหงาย เนื่องจากในช่วงแรกเพราะมดลูกยังขยายตัวไม่เต็มที่ แต่มีทารกในครรภ์ รก และน้ำคร่ำอยู่ ซึ่งหากนอนตะแคงซ้ายหรือขวาในช่วงนี้ อาจทำให้รู้สึกปวดบริเวณปีกมดลูกอีกข้างหนึ่ง🥲 หมายความว่าหากคุณแม่นอนตะแคงขวาจะทำให้น้ำหนักเทลงมดลูกขวาและทำให้เกิดการดึงรั้งปีกมดลูกซ้ายให้รู้สึกตึง หากคุณแม่นอนท่านั้นยาวไปจนถึงเช้า🤦‍♀️ เมื่อตื่นมาอาจมีอาการเสียดได้ ดังนั้นคุณแม่ที่ครรภ์ยังอ่อนอยู่แนะนำให้นอนหงายจะสบายกว่านะคะ แต่หากชอบนอนตะแคงแนะนำให้พยายามพลิกตัวบ่อยๆ ค่ะ


 ข้อควรระวัง

เวลาล้มตัวนอนบนเตียง

ไม่ว่าคุณแม่จะตั้งครรภ์ในไตรมาสแรก สอง หรือ สาม👌 เวลาล้มตัวลงนอนให้คุณแม่นั่งลงริมเตียงก่อน เพราะการคลานขึ้นไปนอนทันทีอาจทำให้ตัวของคุณแม่พลิกกลิ้งได้ เมื่อนั่งลงแล้วให้เอามือยันที่นอน ค่อยๆ ตะแคงตัวแล้วล้มตัวนอน🛌🏾

เวลาลุกขึ้นจากเตียง

หลีกเลี่ยงการลุกขึ้นอย่างรวดเร็ว❌ หากนอนหงายให้พลิกตัวตะแคงก่อน แล้วค่อยเอามือยันที่นอนแล้วจึงค่อยๆ พยุงตัวขึ้นนั่ง พยายามทำให้ชิน หากนอนตะแคงก็ให้เอามือฝั่งที่ไม่ได้นอนทับพยุงตัวขึ้น เหล่านี้จะช่วยลดแรงกระแทกที่มีต่อครรภ์ของคุณแม่ได้นั่นเองค่ะ 


ชุดนอนที่เหมาะสมสำหรับคนท้อง 

เลือกชุดนอนอย่างไรดี?

ชุดนอนที่เหมาะสำหรับคนท้องนั้นควรจะมีเนื้อที่นุ่ม👚 ใส่แล้วไม่ระคายเคืองผิว ควรเลือกเสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี ใส่แล้วไม่ร้อนหรืออึดอัด เนื่องจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงจึงทำให้ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์มีอาการขี้ร้อนมากกว่าคนที่ไม่ตั้งครรภ์นั่นเองค่ะ โดยควรที่จะเลือกชุดนอนใส่สบาย โดยเป็นชุดนอนที่ทำมาจากผ้าฝ้ายเส้นใยธรรมชาติ🍃

นอกจากชุดนอนแล้วการเลือกชุดชั้นในก็สำคัญ

คุณแม่ควรเลือกซื้อบราที่ไร้โครงเพราะโครงจะทำให้รู้สึกอึดอัดเวลานอนได้ รวมถึงยังเกิดการเสียดสีใต้ราวนมได้อีกด้วย😐 โดยบรานั้นจะต้องไม่รัดอก หรือแน่นจนเกินไปค่ะ

เพียงคุณแม่ทำตามข้อเสนอแนะที่กล่าวมาก็จะทำให้การนอนของคุณแม่สบายขึ้นมาเลยล่ะค่ะ ที่สำคัญคือพยายามทำใจสบายๆ ไม่กังวลหรือเครียดจนเกินไปเพื่อให้ทั้งคุณแม่และเจ้าตัวเล็กในครรภ์🤰แฮปปี้💖กันถ้วนหน้านะคะ