post-title

สัญญาณเตือนโรคร้ายในไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์

เมื่อเข้าสู่ช่วงสุดท้ายของการตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คุณแม่อาจจะคิดว่าใกล้จะคลอดแล้วและไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ความจริงแล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็ควรจะคอยสังเกตอาการผิดปกติต่างๆที่อาจเกิดขึ้นในช่วงโค้งสุดท้ายนี้ และรีบไปพบแพทย์ทันทีที่สังเกตเห็นค่ะ โดยโรคต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้ในไตรมาส 3 มีดังนี้


โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์

🤰อะไรที่ทำให้เกิดโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์?

จริงๆแล้วก็มีหลายปัจจัยที่สามารถส่งผลให้เกิดโรคเบาหวานในขณะที่คุณแม่ตั้งครรภ์ได้ ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยทางด้านอายุ กรรมพันธุ์🧬 หรือเป็นคุณแม่ที่มีความดันโลหิตสูง หรืออ้วนอยู่แล้วก็จะเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคเบาหวานได้ ซึ่งเมื่อเป็นเบาหวานขณะที่ตั้งครรภ์ ส่วนใหญ่ก็จะไม่แสดงอาการ หรือแสดงอาการไม่ชัดเจน โดยคุณแม่อาจมีอาการปัสสาวะบ่อยขึ้น และรู้สึกหิวน้ำบ่อยขึ้น

🤰การรักษา

โรคเบาหวานสามารถควบคุมได้โดยการกินอาหารเพื่อสุขภาพและการกินยา 💊 ซึ่งสิ่งสำคัญเลยคือต้องรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำและรับประทานผักและผลไม้เป็นประจำ รวมถึงการออกกำลังกาย🏃ยังช่วยให้คุณมีรูปร่างที่ดีได้ ซึ่งคุณหมออาจสั่งอินซูลินให้หากจำเป็น โดยหลังคลอด คุณแม่ควรจะทำการนัดหมายกับคุณหมอเพื่อนทำการ follow upดูว่าน้ำตาลในเลือดกลับมาอยู่ในระดับปกติหรือไม่ค่ะ😃 คุณแม่ควรจะเข้มงวดกับการควบคุมระดับของน้ำตาลในเลือดให้อยู่ใกล้เคียงกับระดับปกติที่สุด โดยจะสามารถทำการคัดกรองเบาหวานขณะที่ตั้งครรภ์ได้ เมื่ออายุครรภ์ 24-28 สัปดาห์


ภาวะครรภ์เป็นพิษ

🤰อาการ

เมื่อคุณแม่มีภาวะครรภ์เป็นพิษ สัญญาณแรกที่สังเกตได้ชัดเจนที่สุดคือจะตรวจพบความดันโลหิตสูง โดยบางคนอาจจะตรวจพบในระหว่างการนัดตรวจก่อนคลอด โปรตีนในปัสสาวะของคุณแม่จะเพิ่มขึ้น และน้ำหนักขึ้นอย่างกะทันหัน รวมถึงมีอาการบวมที่มือ✋และเท้า และอาการอื่นๆอีก ได้แก่ สูญเสียการมองเห็น อาการปวดศีรษะ ช้ำง่าย ปวดบริเวณซีกขวาหรือท้องรุนแรง หายใจลำบาก

🤰การรักษา

หากพบกับอาการเหล่านี้คุณแม่ต้องไปโรงพยาบาลทันที และจะต้องอยู่ที่โรงพยาบาลเพื่อสังเกตอาการและ ระดับความดันโลหิต จนกว่าทารกจะพร้อมสำหรับการคลอด ซึ่งในบางกรณีคุณหมออาจแนะนำให้ทำการคลอดก่อนกำหนดเพื่อป้องกันอันตรายต่อคุณแม่และทารกในครรภ์ค่ะ👶


คลอดก่อนกำหนด

🤰อาการ

สัญญาณของการคลอดก่อนกำหนดอาจไม่ชัดเจนมากนัก จนบางครั้งคุณแม่อาจจะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเพียงอาการตั้งครรภ์ธรรมดาๆ โดยจะมีอาการต่างๆ ได้แก่ ท้องร่วง ปัสสาวะบ่อย🚽 ปวดหลังส่วนล่าง ซึ่งอีกกรณีหนึ่งคือ คุณแม่อาจพบกับอาการรุนแรงอื่นๆ เช่น น้ำรั่วจากช่องคลอด การหดตัวของท้องอย่างรุนแรง

🤰การรักษา

ไตรมาสที่ 3 เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการพัฒนาปอดของทารก ซึ่งหากลูกน้อยของคุณคลอดก่อนกำหนด👶 แปลว่าร่างกายยังไม่มีเวลาพัฒนาเต็มที่และเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพได้ คุณหมอ👩‍⚕️ส่วนใหญ่จึงพยายามยืดอายุครรภ์เพื่อเพิ่มโอกาสให้ทารกมีสุขภาพแข็งแรง และหากจำเป็นจะต้องคลอดก่อนกำหนดก็มักจะให้คลอดหลังตั้งครรภ์ได้ 36 สัปดาห์ เพราะเป็นช่วงเวลาที่ปอดมีพัฒนาการค่อนข้างมากแล้ว🙆‍♀️