post-title

โรคริดสีดวงทวารระหว่างตั้งครรภ์

ริดสีดวงทวารเป็นเส้นเลือดบวมขนาดเล็กที่บริเวณทวารหนัก ซึ่งเป็นเรื่องปกติมากที่จะพบในระหว่างการตั้งครรภ์โดยเฉพาะการตั้งครรภ์ช่วงไตรมาสที่ 3 ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงสาเหตุและวิธีป้องกันริดสีดวงทวารหนักสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์กันค่ะ เราไปดูกันเลยค่ะ!


โรคริดสีดวงทวาร คืออะไร?

😟 ริดสีดวงทวาร

ริดสีดวงทวาร คือ การที่หลอดเลือดมีการบวมเกิดขึ้นในบริเวณทวารหนักส่วนล่าง ซึ่งสามารถเกิดเป็นริดสีดวงทวารชนิดเป็นภายใน และ ริดสีดวงทวารชนิดเป็นภายนอกได้ มีโอกาสเป็นไปได้ที่คุณจะเป็นโรคริดสีดวงทวารโดยไม่มีอาการใดๆ อย่างไรก็ตาม คุณแม่บางคนอาจรู้สึกคัน เจ็บ และระคายเคืองเมื่อถ่ายอุจจาระ😖 หรืออาจพบเลือดออกทางทวารหนัก

😟สาเหตุของริดสีดวงทวาร

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์มดลูกของคุณแม่จะโตขึ้น และจะไปกดดันเส้นเลือดอุ้งเชิงกรานและอินฟีเรียเวนาคาวา(เส้นเลือดดำที่นำเลือดจากส่วนต่างๆที่อยู่ต่ำกว่ากะบังลมไปยังหัวใจ) ส่งผลให้เลือดไม่สามารถมาจากส่วนล่างของร่างกายได้ ทำให้เกิดแรงกดทางทวารหนักที่เส้นเลือดด้านล่างมดลูก ทำให้หลอดเลือดอักเสบและบวมและเกิดเป็นริดสีดวงทวารนั่นเองค่ะ

อาการท้องผูก🚽 ในระหว่างตั้งครรภ์ยังเป็นอีกสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคริดสีดวงทวารเนื่องจากเมื่อเกิดการเกร็งจะทำให้เกิดแรงกดดันต่อเส้นเลือดมากขึ้นและกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาของโรคริดสีดวงทวาร😟

ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่พุ่งสูงขึ้นระหว่างที่กำลังตั้งครรภ์จะทำให้ผนังเส้นเลือดผ่อนคลายและทำให้บวมได้ง่าย เลือดจึงรวมตัวในริดสีดวงทวารภายนอกและก่อให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันนั่นเองค่ะ🙁


วิธีป้องกันโรคริดสีดวงทวาร

😟ลดอาการท้องผูก

วิธีนึงที่คุณแม่สามารถใช้เพื่อป้องกันโรคริดสีดวงได้คือการรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงซึ่งอุดมไปด้วยธัญพืช ผักและผลไม้ รวมถึงดื่มน้ำในแต่ละวันให้เพียงพอ🥛 โดยหากคุณแม่ท่านใดที่กำลังท้องผูกให้ลองปรึกษากับแพทย์ หรือ เภสัชกรถึงการรับประทานไฟเบอร์ได้ค่ะ

😟อย่านั่งห้องน้ำนานเกินไป

ยิ่งคุณแม่นั่งบนโถส้วมนานเท่าไหร่ ก็จะยิ่งไปกดดันบริเวณทวารหนักมากขึ้นเท่านั้น🙅‍♀️ ดังนั้นอย่าดูโทรศัพท์เพลินจนนั่งนานเกินความจำเป็นนะคะ

😟การออกกำลังกายกล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกราน

การออกกำลังกายกล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกราน จะส่งเสริมให้การไหลเวียนโลหิตในบริเวณทวารหนักดีขึ้น และเสริมสร้างกล้ามเนื้อในทวารหนักด้วย ดังนั้นหากคุณแม่มีเวลาให้ออกกำลังกายกล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกรานเพื่อลดโอกาสการเกิดริดสีดวงทวารนะคะ😃

😟ยืดเหยียดร่างกาย

หากคุณแม่ท่านไหนจำเป็นที่จะต้องนั่งทำงานอยู่หน้าโต๊ะทั้งวัน ให้พยายามหาเวลาลุกขึ้นแล้วเดินไปรอบๆ สัก2-3นาที/ชั่วโมง รวมถึงเมื่อถึงเวลานอน😴 ให้คุณแม่นอนตะแคงเพื่อให้เลือดไหลเวียนและกลับขึ้นมาจากส่วนล่างของร่างกายได้สะดวกขึ้นค่ะ

เพียงเท่านี้คุณแม่ก็จะสามารถลดโอกาสในการเป็นริดสีดวงได้แล้วค่ะ ซึ่งก็ไม่ได้ยากจนเกินไปเลยใช่ไหมคะ สิ่งสำคัญคือการดูแลตนเองอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีกากใย และเคลื่อนไหวร่างกายบ้างนะคะ