post-title

รสโลหะในปากคืออะไร?

คุณแม่ท่านใดเคยมีอาการรสโลหะ🥄ในปากอยู่ตลอดเวลาไหมคะ ปัญหานี้อาจทำให้คุณแม่รู้สึกรำคาญและอาจทำให้สูญเสียความมั่นใจด้วย 


ความหมายและสาเหตุที่ทำให้เกิดรสโลหะ

✨รสโลหะในปากคืออะไร?

การมีรสโลหะในปาก จัดเป็นโรคเกี่ยวกับการรับรส👄 หรือที่เรียกว่า Taste disorder ประเภทหนึ่ง โดยทางการแพทย์เรียกว่า การรับรสเปลี่ยนแปลงไปไม่ตรงกับความเป็นจริง (Dysgeusia) หรือ การรู้รสผิดธรรมดา (Parageusia) โดยส่วนใหญ่แล้วภาวะนี้ไม่ได้มีความอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ควรหาสาเหตุเพื่อรักษาอย่างถูกต้อง👩‍⚕️ 

✨สาเหตุที่ทำให้มีรสโลหะในปาก

ปัญหาสุขภาพช่องปากอย่างโรคเหงือกอักเสบ หรือ โรคปริทันต์อักเสบ (ฟันติดเชื้อ) อาจทำให้เกิดกลิ่นปากและอาจทำให้รู้สึกถึงรสโลหะได้ ควรแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งและใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ 🦷 

การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้รสชาติในปากของคุณเปลี่ยนแปลงไปได้🤔 เช่น การเป็นไข้หวัด ไซนัสอักเสบซึ่งการติดเชื้อนี้อาจทำให้เกิดรสชาติโลหะในปากได้นั่นเองค่ะ ควรพักผ่อนและดื่มน้ำให้มาก🌊 และอาจทานยาแก้ปวดร่วมด้วย หากยังไม่ดีขึ้นให้พบแพทย์ทันทีนะคะ

การใช้ยาบางชนิดก็อาจทำให้เกิดรสโลหะในปาก👄 ได้เช่นกันหากใช้ยาชนิดใดแล้วพบอาการรสโลหะในปากให้ปรึกษาคุณหมอและอย่าหยุดยาเองนะคะ บางครั้งการทานวิตามินและอาหารเสริมบางชนิดระหว่างตั้งครรภ์ก็อาจเป็นสาเหตุได้เหมือนกัน เช่นอาหารเสริมธาตุเหล็ก💊 แคลเซียม สังกะสี ทองแดง โครเมียม ซึ่งหากหยุดบริโภคก็จะหายไปเองได้


ควรทำอย่างไรเมื่อพบรสโลหะในปาก

✨วิธีบรรเทาอาการ

🤮 ลองดื่มชาสมุนไพร หรือ รับประทานโยเกิร์ต

🤮 เมื่อมีรสโลหะในปากให้รับประทานน้ำผลไม้ที่มีรสชาติเปรี้ยว เช่น ส้ม เลม่อน หรือมะนาว🍋 

🤮 สามารถลองอมลูกอมรสมะนาวก่อนทานอาหาร 

🤮 ไม่ใช้เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารที่ทำมาจากโลหะ เช่น ช้อน🥄 ส้อม จาน ชาม... รวมถึงไม่ใช้เครื่องครัวที่ทำจากโลหะ

🤮 บ้วนปากด้วยน้ำเกลือ🌊 หรือน้ำยาบ้วนปากที่ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

🤮 แปรงฟันและลิ้นก่อนการรับประทานอาหาร และดื่มน้ำให้มาก ๆ 

✨พบแพทย์เมื่อ..

โดยปกติแล้วรสชาติโลหะในปากหายไปเมื่อรักษาอาการที่ต้นเหตุ🤔 แต่หากยังอาการไม่ดีขึ้น หรือพบว่าแย่ลงควรปรึกษาคุณหมอทันทีค่ะ เพราะการปล่อยไว้นานอาจทำให้คุณแม่อยากอาหารน้อยลง🍲 และส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมา และหากมีอาการเหนื่อยล้าร่วมด้วยควรไปพบแพทย์ทันที เพราะเป็นสัญญาณว่าคุณแม่อาจมีปัญหาร้ายแรง เช่น ไตวาย โรคใบหน้าเบี้ยวครึ่งซีก หรือ โรคหลอดเลือดสมอง👩‍⚕️