post-title

เราจะได้ยินเสียงหัวใจทารกได้เร็วที่สุดตอนไหน?

คุณแม่เคยสงสัยไหมคะ ว่าเราจะสามารถได้ยินเสียงหัวใจ💓ของทารกได้เร็วที่สุดในสัปดาห์ที่เท่าไหร่? จริงๆ แล้วเราจะสามารถได้ยินเสียงหัวใจเร็วกว่าที่คิดไว้หรือเปล่า เรามาดูไปด้วยกันนะคะ


เสียงหัวใจของทารก

เราจะได้ยินเสียงหัวใจของทารกเมื่อไหร่?

หลังจากที่ตัวอ่อนฝังตัวไปแล้ว 10-14 วัน เราจะทราบว่าคุณแม่กำลังตั้งครรภ์จากค่าของฮอร์โมน แต่จะยังมองไม่เห็นลูกน้อย👶 ในครรภ์ เราจะสามารถมองเห็นตัวลูกน้อยได้สัปดาห์ที่ 6-7 ผ่านการอัลตราซาวด์🙆‍♀️ โดยจะต้องเป็นการอัลตราซาวด์ผ่านช่องคลอดจึงจะเห็นเป็นถุงน้ำคร่ำขนาดเล็กอยู่ในโพรงมดลูก เมื่อถึงสัปดาห์ที่ 7-8 เราจะสามารถเห็นส่วนที่เป็นตัวของลูกน้อย และจะเห็นว่ามีการกระพริบเล็กๆ ที่ตัวของลูก นั่นคือลักษะที่บ่งบอกว่าลูกน้อยมีการเต้นของหัวใจแล้วนั่นเองค่ะ💓 

จริง ๆแล้ว หัวใจของคุณแม่และลูกเต้นพร้อมกันหรือไม่?

คำตอบคือไม่เสมอไปนะคะ เพราะลูกก็เป็นอีกชีวิตหนึ่งที่อยู่ในครรภ์ของคุณแม่ ฉะนั้นไม่จำเป็นที่การเต้นของหัวใจจะพร้อมกันเสมอไปค่ะ โดยในช่วงสัปดาห์ที่ 8-9 หัวใจลูกน้อย👶 จะเต้นเร็วกว่าคุณแม่ที่ 175 ครั้งต่อนาทีค่ะ


วิธีการฟังเสียงหัวใจทารกในครรภ์

✨Echocardiography เป็นเครื่องมือเสียงความถี่สูงที่จะช่วยตรวจประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจ💓  โดยจะช่วยให้คุณแม่ได้ยินเสียงหัวใจของลูกน้อยในครรภ์ได้ด้วย🤰 โดยจะสามารถใช้เครื่องนี้ได้หลังประจำเดือนมาครั้งสุดท้าย 48 วัน

✨Real time sonography เป็นการตรวจอัลตราซาวด์โดยการปล่อยคลื่นเสียงความถี่สูงออกไปเพื่อให้ได้ภาพออกมา จะสามารถตรวจดูอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายได้ ไม่ว่าจะเป็นการเต้นของหัวใจ หรือการเคลื่อนไหวของลูกน้อยในครรภ์👶  โดยจะสามารถทำได้เมื่อมีอายุครรภ์ 2 เดือนขึ้นไป

✨Ultrasonic Doppler คือเครื่องเสียงความถี่สูงที่จะช่วยให้แพทย์สามารถประเมินสุขภาพของลูกน้อยในครรภ์🤰 โดยเครื่องนี้จะช่วยให้ได้ยินเสียงหัวใจของทารกที่มีอายุครรภ์ตั้งแต่ 10-12 สัปดาห์ขึ้นไป

✨หูฟังแพทย์ Stethoscope🩺 เมื่อทารกมีอายุครรภ์ 18-20 สัปดาห์ขึ้นไปแพทย์จะสามารถใช้หูฟังธรรมดาฟังเสียงหัวใจ💓 ของทารกได้ โดยสามารถแนบหูฟังลงบนท้องของคุณแม่ ก็จะทำให้ได้ยินเสียงหัวใจเต้นของลูกน้อยดังตุบๆ เลยล่ะคะ


สาเหตุที่เราไม่ได้ยินเสียงทารก

ใช้อุปกรณ์ไม่เป็น🩺

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ซื้ออุปกรณ์การฟังเสียงหัวใจ❤️ลูกในท้องมาเองและลองใช้แล้วไม่ได้ยินเสียงหัวใจของลูกในครรภ์อาจจะต้องสอบถามจากเภสัชกรว่าอุปกรณ์ที่ซื้อมานั้นจะสามารถได้ยินเสียงลูกในครรภ์สัปดาห์ที่เท่าไหร่ เพราะอุปกรณ์แต่ละชนิดนั้นอาจต้องใช้ในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน🕐

วางไม่ถูกตำแหน่ง

อีกสาเหตุหนึ่งที่เป็นไปได้คือ คุณพ่อคุณแม่เล็งอุปกรณ์ได้ไม่ถูกตำแหน่งของทารกในครรภ์🤰 เพราะหากหาต่ำแหน่งเจ้าตัวน้อยไม่เจอก็จะทำให้ไม่สามารถตรวจการเต้นของหัวใจได้นั่นเองค่ะ 

เจ้าตัวน้อยอาจมีความผิดปกติ

อีกสาเหตุที่เป็นไปได้หากคุณแม่มีเลือด🩸ออกพร้อมๆกันตอนที่ไม่ได้ยินเสียงหัวใจของเจ้าตัวน้อย อันนี้แปลว่าอาจมีความผิดปกติเกิดขึ้นกับลูกในท้องก็ได้ค่ะ ดังนั้นคุณแม่ควรจะไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจหาความผิดปกติทันทีนะคะ