post-title

สังเกตการดิ้นของทารกในครรภ์

ลูกน้อยดิ้นมาก มีอันตรายไหม? ดิ้นน้อยล่ะ เป็นอันตรายไหม? สาเหตุของการดิ้นน้อย หรือไม่ดิ้นเลยคืออะไร? วันนี้เรามาทำความเข้าใจกับการดิ้นของเจ้าตัวน้อยด้วยกันนะคะ


ความบ่อยของการดิ้น

👶 ลูกดิ้นมาก
สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แล้วลูกดิ้นเยอะโดยส่วนใหญ่จะถือว่าปกติดี ลูกน้อยในครรภ์ของคุณแม่จะมีช่วงเวลาที่นอนหลับและตื่นนอน🕐 โดยในช่วงที่ลูกตื่นคุณแม่อาจรู้สึกถึงการดิ้นมาก🚼 ซึ่งไม่ถือว่าเป็นอันตราย แต่หากมีลักษณะการดิ้นที่ผิดปกติออกไปจากการดิ้นธรรมดา เช่น ลูกน้อยดิ้นแรงมากสักพักหนึ่งแล้วหยุดดิ้นไปเลย และไม่มีการดิ้นอีก😟 แบบนี้คุณแม่ควรพบแพทย์👩‍⚕️ทันทีนะคะ
👶 ลูกดิ้นน้อย
หากลูกน้อยมีอัตราการดิ้นน้อยลง ให้คุณแม่ลองนับจำนวนการดิ้น🚼ของลูกน้อยที่รู้สึกได้ เมื่อนับแล้วใน 2 ชั่วโมงควรมีการดิ้นไม่ควรต่ำกว่า 10 ครั้ง หากนับแล้วมีจำนวนการดิ้นที่น้อยกว่านี้ ให้คุณแม่ลองนับใหม่อีกครั้งหนึ่งในวันเดียวกัน หากยังไม่ถึงอีกควรปรึกษาแพทย์👩‍⚕️โดยตรงนะคะ


สาเหตุของการดิ้นน้อย หรือไม่ดื้น 

การดิ้นของทารก👶เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการพัฒนาของทารก สำหรับคุณแม่ที่พบว่าตัวเองไม่รู้สึกถึงการขยับตัวของทารก อาจเป็นเพราะว่าทารกกำลังหลับในครรภ์ ช่วงเวลา🕐ที่ลูกน้อยนอนนั้นจะเป็นช่วงที่ขยับตัวน้อยที่สุด หรือ อาจมีสาเหตุจากขนาดตัวของทารก หากมีขนาดตัวที่ใหญ่อาจทำให้ขยับตัวได้ยาก โดยหลังสัปดาห์ที่ 32 เป็นต่อไป🤰 ทารกจะมีขนาดใหญ่ขึ้น แต่มดลูกนั้นมีขนาดเท่าเดิม ดังนั้นจะทำให้เด็กไม่สามารถขยับตัวได้เหมือนช่วงแรกของการตั้งครรภ์

คุณแม่สามารถลองกระตุ้นให้ทารกตอบสนองด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การดื่มน้ำเย็น🌊 หรือ เครื่องดื่มหวาน ๆ การรับประทานของว่าง การขยับร่างกาย หรือ การเปิดเพลงเสียงดัง หากลูกน้อยยังไม่เกิดการตอบสนองอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความผิดปกติของการตั้งครรภ์😟🛑  หรือ ทารกอาจมีปัญหาสุขภาพ ให้คุณแม่รีบพบแพทย์เพื่อทำการตรวจหาสาเหตุอย่างละเอียดนะคะ👩‍⚕️