post-title

การแท้งบุตรในไตรมาส 2

การแท้งบุตรนั้นสร้างความเจ็บปวดทั้งทางร่างกายและจิตใจ และเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ซึ่งการแท้งบุตรในระยะนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และใครที่มีความเสี่ยงบ้าง เราไปดูกันค่ะ


การแท้งบุตรในไตรมาส 2

🤰การแท้งบุตรในไตรมาสที่ 2

การแท้งบุตรหมายถึงการสูญเสียทารก👶 ซึ่งการแท้งบุตรในช่วงไตรมาสแรกพบได้ค่อนข้างบ่อย เนื่องจากคุณแม่จะแทบไม่รู้สึกถึงอาการแท้งเลย อย่างไรก็ตาม การแท้งบุตรในช่วงหลังสัปดาห์ที่ 13 แต่ก่อนสัปดาห์ที่ 20 จะสังเกตเห็นได้ชัดเจนและมีความร้ายแรงกว่า

🤰สาเหตุของการแท้งบุตรในไตรมาส 2

ความผิดปกติของการพัฒนาการของทารกในครรภ์มักเป็นสาเหตุหลักของการแท้งบุตร แต่ความเครียดก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้แท้งได้😟 อีกสาเหตุที่เป็นไปได้คืออาจเกิดจากภาวะทางการแพทย์อื่นๆ เช่น ความดันโลหิตสูง ภาวะครรภ์เป็นพิษ หรือการติดเชื้อ


อาการของการแท้งบุตรในไตรมาสที่ 2

🤰อาการ

คุณแม่จะไม่รู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์ และจะสังเกตได้ว่ามีเลือดออกทางช่องคลอด  คุณแม่อาจเป็นตะคริวหรือรู้สึกปวดที่หลังหรือหน้าท้อง และการมีของเหลวไหลออกมาจากช่องคลอดนั่นเป็นสัญญาณของการแท้งค่ะ🌊

🤰ปัจจัยเสี่ยงของการแท้งบุตร

คุณแม่ที่มีประสบการณ์การแท้ง 2 ครั้งติดต่อกัน หรือ มีอายุมากกว่า 35 ปีจะมีโอกาสเสี่ยงในการแท้งสูง ⚠️ รวมถึงคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีน้ำหนักเกินหรือน้ำหนักน้อย คุณแม่ที่ใช้ยาอย่างยาวนานต่อเนื่อง หรือคุณแม่ที่ปากมดลูกอ่อนแอ ระดับโฟเลตต่ำ หรือมดลูกที่มีรูปร่างผิดปกติก็อาจทำให้แท้งได้เช่นกัน😟

ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ได้หมายความว่าคุณแม่จะไม่สามารถตั้งครรภ์ได้ หากคุณมีปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ ให้คอยหมั่นตรวจสุขภาพกับแพทย์ของคุณเป็นประจำ วางแผนการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ🍲 รวมถึงหลีกเลี่ยงสารที่อาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ ก็จะทำให้ทารกมีโอกาสเกิดมาอย่างแข็งแรงปลอดภัยได้มากขึ้นค่ะ👩‍⚕️