post-title

ผื่นพิษ PUPPP ในคุณแม่ตั้งครรภ์

ผื่นพิษ PUPPP หรือ Pruritic Urticarial Papules and Plaques of Pregnancy เป็นผื่นพิษที่อาจเกิดในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์🤰 ซึ่งจะมีอาการคันอย่างรุนแรงในช่วงใกล้คลอด โดยผื่นจะเกิดในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ครั้งแรกมากกว่าครรภ์หลัง ซึ่งเจ้าผื่นพิษ PUPPP นั้นมีสาเหตุ อาการ และวิธีป้องกันอย่างไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลยค่ะ 


มีสาเหตุและอาการผื่นพิษในคุณแม่ตั้งครรภ์

สาเหตุ

ผิวหนังหน้าท้องมีการขยายอย่างรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยมาก่อนเมื่อเป็นครรภ์แรก โดยเฉพาะคุณแม่ครรภ์แรก🤰ที่มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมากและเพิ่มขึ้นรวดเร็ว รวมถึงคุณแม่แฝดสองและสามจะมีโอกาสเป็นโรคผื่นพิษมากเป็นพิเศษ โดยจะมีลักษณะคล้ายยุงกัด เป็นตุ่มแดง🔴 กระจายบริเวณรอยแตกของผนังหน้าท้อง แต่จะยกเว้นบริเวณรอบสะดือ

อาการ

ผื่นพิษจะพบได้บริเวณแขนขา🦵  ลำตัว หรือบริเวณหน้าฝ่ามือและฝ่าเท้าได้ โดยตุ่มเหล่านี้มีชื่อเรียกว่า PUPPP ซึ่งย่อมาจาก Pruritic Urticarial Papules and Plaques of Pregnancy โดยผู้ที่เป็นจะมีอาการคันรุนแรงมาก และจะคันทั้งวันทั้งคืน บางรายอาจนอนไม่หลับเพราะอาการคัน และหากยิ่งเกาก็จะยิ่งระคายเคืองและคันรุนแรงมากขึ้น ยิ่งในอากาศร้อนๆ☀️ อย่างเมืองไทยแล้ว หากมีเหงื่อออก💦ก็จะยิ่งมีอาการคันรุนแรงขึ้นจนในบางครั้งแพทย์อาจต้องจ่ายยานอนหลับให้ แต่คุณแม่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะผื่นพิษจะมีอาการคันและไม่เป็นอันตรายต่อลูกในครรภ์ค่ะ🤰


การป้องกันผื่นพิษในคุณแม่ตั้งครรภ์

✨พยายามดื่มน้ำให้ได้ 8-10 แก้วต่อวัน

✨หลีกเลี่ยงแสงแดดและกางร่มทุกครั้งเมื่อออกแดด 

✨เลือกเสื้อผ้าที่บางเบา👚  สวมใส่สบายอาจเป็นเสื้อผ้าแขนกุด เสื้อผ้าสีอ่อน เสื้อผ้าที่ซับเหงื่อ รวมถึงควรเลือกชุดชั้นในที่ไม่รัดจนเกินไป หากอยู่ในบ้านอาจเลี่ยงการใส่ชุดชั้นใน

✨ทาครีมกันแดด☀️ก่อนออกจากบ้านทุกครั้งและสวมแว่นตาดำเสมอ

✨หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางค์และครีมทาตัวที่เหนียวเหนอะหนะ และควรล้างหน้าอาบน้ำ เพื่อให้ต่อมเหงื่อไม่อุดตันและ เพื่อให้ผิวได้หายใจ

✨ไม่ควรใช้สบู่ถูบริเวณที่เป็นผื่น และควรอาบน้ำเย็น💦เพื่อให้ไม่ระคายเคืองมากขึ้น

✨คุณแม่ที่ผมยาวให้รวบผมขึ้นไปให้พ้นใบหน้า และลำคอ 

✨ไม่ควรใส่เครื่องประดับที่ทำจากนิกเกิล 

ผื่นจะทุเลาลงและหายไปหลังคลอดภายใน 7 วัน โดยจะไม่ทิ้งร่องรอยแผลเป็นเอาไว้ หากคุณแม่ท่านใดมีความกังวลหรืออาการไม่ดีขึ้นแนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาหาทางแก้นะคะ 👩‍⚕️🏥