post-title

วิธีรับมือกับภาวะอารมณ์แปรปรวน

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์เป็นเรื่องปกติที่คุณแม่จะมีอารมณ์แปรปรวนมากกว่าเมื่อก่อน เนื่องจากความกังวลและความเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านฮอร์โมนและร่างกายส่วนต่างๆด้วย ดังนั้นเราจึงนำวิธีการรับมือกับภาวะอารมณ์แปรปรวนของคุณแม่เพื่อให้คุณแม่สบายใจมาฝากกันค่ะ 


วิธีรับมือกับภาวะอารมณ์แปรปรวน

✨ การดูแลตัวเอง

ลองฟังร่างกายของตัวเองว่าขณะนั้นร่างกายต้องการอะไร🤰 ทำจิตใจให้สบายลองนึกถึงสิ่งต่างๆที่คุณแม่อยากทำ เช่นการไปเที่ยว การไปช้อปปิ้ง👜 ก็จะช่วยให้คุณแม่ได้คิดเรื่องอื่นที่ไม่ใช่การตั้งครรภ์ได้สักครู่

✨ พูดคุย

การพูดคุยเมื่อคุณแม่รู้สึกเครียด วิตกกังวล หรือ หดหู่ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ยอดเยี่ยมเลยทีเดียวค่ะ การได้พูดคุยกับใครสักคนหนึ่งอย่างตรงไปตรงมา ไม่ว่าจะเป็นสามี คนในครอบครัว🧑‍🤝‍🧑 หรือเพื่อนสนิท คุณแม่จะพบว่าคุณแม่มีคนที่เข้าใจและพร้อมสนับสนุนคุณแม่มากขนาดไหนค่ะ❤️ 

✨ โภชนาการ

การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ🥗 เป็นวิธีทางธรรมชาติที่คุณแม่สามารถทำได้เช่นเดียวกับการนอนหลับ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยให้คุณแม่สามารถรับมือกับภาวะอารมณ์แปรปรวนได้ คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป เพราะจะส่งผลเสียต่อสุขภาพและทำให้อารมณ์เสถียรน้อยลงนั่นเองค่ะ

✨ นอนหลับ

หากคุณแม่รู้สึกเหนื่อยและอ่อนเพลียก็จะยิ่งทำให้คุณแม่จัดการกับอารมณ์ที่แปรปรวนได้ยากมากขึ้น ดังนั้นการพักผ่อนนอนหลับ💤 เป็นสิ่งจำเป็น หากคุณแม่นอนหลับไม่เต็มอิ่มในตอนกลางคืน อาจลองงีบหลับสั้นๆ ระหว่างวันเพื่อเป็นการเติมพลัง🥰 ท่านใดที่ทำงานไปด้วยอาจลองปรึกษากับหัวหน้าดูว่าคุณแม่สามารถขอลาหยุดได้หรือไม่นะคะ

✨ ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายจะช่วยให้คุณแม่อารมณ์ดี ทุกครั้งที่หงุดหงิดให้คุณแม่ลองว่ายน้ำ เข้าคลาสโยคะ🧘 หรือเดินเล่นดูนะคะ


หากไม่สามารถรับมือกับภาวะอารมณ์แปรปรวนได้ควรทำอย่างไร?

ควรทำอย่างไรดี?

หากสุดท้ายแล้วคุณแม่ยังคงรู้สึกหดหู่หรือไม่สบายใจอย่างต่อเนื่อง คุณแม่สามารถปรึกษากับคุณหมอ👩‍⚕️เพื่อได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกต้อง เพราะหากทิ้งเอาไว้สุขภาวะทางอารมณ์💔 อาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตของลูกในครรภ์ได้นั่นเองค่ะ

ปรึกษาคุณหมอมีผลดีอย่างไร?

โดยหากคุณแม่รู้สึกหดหูตลอดเวลา เมื่อคุณแม่🤰ปรึกษากับคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ คุณหมอจะสามารถช่วยเหลือคุณแม่ได้อย่างถูกวิธี และจะสามารถหาวิธีรักษาคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ได้อย่างเหมาะสม โดยงานวิจัยก็แสดงให้เห็นว่าด้วยหากคุณแม่ไม่รับการรักษาปัญหาสุขภาพทางอารมณ์💔สิ่งนี้ก็อาจส่งผลต่อไปที่กายภาพของลูก👶ในครรภ์และส่งผลถึงอนาคตเมื่อลูกเติบโตด้วยค่ะ