post-title

วิธีแก้อาการปวดหลังในช่วงตั้งครรภ์

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์มักมีอาการปวดหลังตามมาด้วยเกือบทุกคน โดยเมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่ 3 ซึ่งเป็นช่วงที่ท้องของคุณแม่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาก และต้องแบกรับน้ำหนักของทารกในครรภ์ ก็จะเป็นเหตุให้มีอาการปวดหลังตามมาค่ะ😩 ซึ่งในวันนี้เราได้นำวิธีแก้อาการปวดหลังมาฝากกันแล้วค่ะ!


วิธีแก้อาการปวดหลังระหว่างตั้งครรภ์

คุณแม่สามารถลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามนี้

✨การนอน
เวลานอน🛏️คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ควรมีหมอนหนุนรองระหว่างเข่า จะช่วยให้คุณแม่สามารถนอนในท่าที่ถูกต้องได้ และเมื่อต้องลุกขึ้นจากเตียงให้ใช้มือทั้งสองข้างดันกับเตียงแล้วค่อยลุกขึ้นมาเพื่อหลีกเลี่ยงการเกร็งตรงกล้ามเนื้อหลังและไม่ให้เกิดอาการปวดหลังนั่นเองค่ะ

✨การนั่ง
การนั่งหลังงอจะทำให้คุณแม่มีอาการปวดหลังมากกว่าเดิม โดยเฉพาะท่านที่ต้องอยู่ในท่านั่งนานๆ💺 เช่นการนั่งทำงาน พยายามนั่งหลังตรงและอาจลองหาหมอนมาหนุนช่วยได้นะคะ โดยควรเลือกหมอนหนุนที่เข้ากับสรีระของคุณแม่ค่ะ
✨เลี่ยงการยกของหนัก
การยกของหนักเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่จะทำให้เกิดอาการปวดหลัง เพราะเวลายกของหนัก จะเกิดอาการเกร็งกล้ามเนื้อที่บริเวณหน้าท้องและหลัง😩นั่นเองค่ะ


วิธีแก้อื่นๆ
 

✨หมอนหนุนรองครรภ์
การใช้หมอนหนุนรองครรภ์ขณะที่นอน🛏️ตะแคงจะช่วยให้คุณแม่อยู่ในท่าทางสรีระที่ถูกต้อง และสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้ค่ะ
✨ใช้กางเกงพยุงครรภ์
เมื่อมีอายุครรภ์มากขึ้นคุณแม่ก็จะยิ่งต้องแบกรับน้ำหนักของลูกในครรภ์มากขึ้น จึงเป็นสาเหตุให้เกิดอาการปวดหลังได้ การใช้กางเกงพยุงครรภ์ก็เป็นวิธีที่จะช่วยให้คุณแม่ไม่ต้องแบกรับน้ำหนักมากเกินไปนั่นเองค่ะ🙂