post-title

อาการนอนไม่หลับระหว่างตั้งครรภ์

ช่วงนี้คุณแม่กำลังกังวลเกี่ยวกับลูกน้อยในครรภ์ หรือกำลังกังวลเรื่องอื่นๆจนนอนไม่หลับหรือเปล่าค่ะ? ซึ่งจริงๆแล้วเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ก็จะมีปัจจัยอื่นๆอีกที่เป็นตัวขัดขวางการนอนของคุณแม่ โดยสาเหตุของการนอนไม่หลับและวิธีจัดการกับอาการนอนไม่หลับจะมีอะไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลยค่ะ


อาการนอนไม่หลับระหว่างตั้งครรภ์

💤อาการนอนไม่หลับคืออะไร?

อาการนอนไม่หลับ 💤 คืออาการหลับยากในตอนกลางคืน โดยคุณแม่อาจพบว่าเมื่อตัวเองตื่นเช้าก็จะไม่สามารถกลับไปนอนต่อได้ และต่อให้นอนหลับพอตื่นมาก็จะรู้สึกไม่สดชื่นและรู้สึกเหนื่อย😴 เหมือนไม่ได้รับการพักผ่อน

💤เมื่อใดที่จะเกิดอาการนอนไม่หลับ?

อาการนอนไม่หลับมักจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2 ถึง 3 ของการตั้งครรภ์🤰 เพราะทารกที่กำลังเติบโต👶 ในครรภ์ทำให้คุณแม่ยิ่งนอนหลับยากขึ้นไปอีก 

💤นอนไม่หลับเกิดจากอะไร?

การไปห้องน้ำบ่อยๆ 🚽ในตอนกลางคืน อาการปวดหลัง และ ปวดขา อาการการตั้งครรภ์เหล่านี้สามารถอธิบายได้ว่าทำไมคุณแม่ถึงนอนไม่หลับในช่วงนี้ หรืออีกสาเหตุหนึ่งอาจมาจากการที่คุณแม่วิตกกังวลเกี่ยวกับลูกน้อยมากเกินไปจนนอนไม่หลับก็เป็นได้ค่ะ


จะเอาชนะอาการนอนไม่หลับได้อย่างไร?

💤พูดคุยกับคนรู้ใจ

หากมีความกังวลเกี่ยวกับลูกน้อยของคุณอย่างต่อเนื่อง ให้ลองพูดคุยกับสามีของคุณ👪 และลองแก้ปัญหาในระหว่างวันเพื่อที่คุณแม่จะได้ไม่ต้องคิดถึงเรื่องนั้นในตอนกลางคืน🌙 หรือคุณแม่อาจลองทำสมาธิหรือเขียนไดอารี่เพื่อทำให้รู้สึกโล่งใจมากขึ้นได้ค่ะ

💤กลางคืนไม่มีคาเฟอีนและช็อคโกแลต

คาเฟอีน☕และช็อคโกแลต🍫 จะทำให้คุณแม่ตื่นนอนตอนกลางคืน พยายามหลีกเลี่ยงการรับประทานคาเฟอีน และของหวานก่อนเข้านอนนะคะ

💤กินน้อยๆ และอย่ากินดึก

อาหารมื้อใหญ่ที่กินตอนดึกจะทำให้ระบบย่อยอาหารของคุณแม่ติดขัด🍲 ควรทานอาหารทีละน้อยแต่บ่อย และหลีกเลี่ยงการกินอาหารมื้อใหญ่ในตอนกลางคืน

💤ออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย 🏃 ในตอนเช้าจะช่วยเตรียมร่างกายของคุณแม่ให้พร้อมทำงานระหว่างวัน การออกกำลังกายเบาๆ ในตอนเช้าจะทำให้คุณแม่นอนหลับได้ง่ายขึ้นในเวลากลางคืน แต่ให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่หักโหมนะคะ🙅‍♀️

💤ทำให้สบายตัว

พยายามทำให้ห้องมืด และตรวจดูให้แน่ใจว่ามีอุณหภูมิห้องที่เหมาะสม คุณแม่ยังสามารถเปิดเพลงที่ผ่อนคลาย 🎵 ช่วยให้รู้สึกสบายใจและหลับเร็วขึ้น ยิ่งคุณแม่รู้สึกสบายมากเท่าไหร่ คุณแม่ก็จะสามารถไปยังดินแดนในฝันได้ง่ายขึ้นเท่านั้นค่ะ🎶