post-title

ทำไมถึงหิวกลางดึกบ่อยจัง กินแล้วก็กิน...

มาถึงตอนนี้แล้วอย่าลืมตุนตู้เย็นด้วยอาหารเพื่อสุขภาพและอาหารที่คุณแม่อยากทานนะคะ แล้วคุณแม่จะแปลกใจว่าตัวเองหิวและทานอาหารตอนกลางคืนบ่อยแค่ไหนค่ะ! ซึ่งการที่คุณแม่ตื่นมาหิวตอนกลางคืนบ่อยๆเลยเนี่ยไม่ใช่เรื่องน่าแปลกเลย โดยอาการหิวกลางคืนบ่อยๆนั้นมีสาเหตุมาจากอะไร และจะสามารถรับมือได้อย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ!


ตื่นมาหิวตอนกลางคืน

😋ฮอร์โมน

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนมีส่วนต่อความหิวโหยของการตั้งครรภ์ในช่วงดึกของคุณแม่🍲 ระดับฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้คุณแม่บอกไม่ได้ว่าคุณแม่รู้สึกหิวหรืออิ่มอยู่ ดังนั้นคุณแม่จะพบว่าตัวเองตื่นมากลางดึกเพราะความหิวและกำลังเปิดตู้เย็นเพื่อหาอาหาร🥡

😋เมแทบอลิซึม

คุณแม่ไม่ได้กินแค่เพื่อให้อิ่มท้องแต่ยังต้องให้สารอาหารแก่ลูกน้อยของคุณแม่ด้วย อัตราการเผาผลาญของคุณแม่เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของทารกที่กำลังเติบโต👶 

คุณแม่จะต้องการแคลอรีเพิ่มขึ้นประมาณ 340 แคลอรีต่อวันในไตรมาสที่ 2 หากคุณแม่มีแฝดสองหรือแฝดสาม คุณแม่อาจต้องการแคลอรีมากขึ้น ดังนั้นคุณแม่ควรปรึกษาแพทย์นะคะ 👩‍⚕️


วิธีรับมือกับอาการหิวตอนดึก

😋อย่าทนหิว

เติมเต็มท้องว่างของคุณด้วยใยอาหารพิเศษ เพราะร่างกายย่อยได้ช้ากว่า อาหารที่อุดมด้วยไฟเบอร์จะทำให้คุณอิ่มนานขึ้น😃

😋กินของว่างอย่างชาญฉลาด

การกินของว่างตอนเที่ยงคืนอาจเป็นนิสัยของทุกคนแม้กระทั่งก่อนตั้งครรภ์🤰 ตราบใดที่คุณเลือกของว่างที่ดีต่อสุขภาพสำหรับทั้งคุณและลูกน้อย ก็ไม่มีปัญหา! ไข่ต้มสุก🥚, ชีส🧀, ผลไม้สดเพื่อสุขภาพ คุณแม่จะได้อร่อยและอิ่มท้องในยามค่ำคืนค่ะ

😋จำกัดอาหารแปรรูป

อาหารแปรรูปจะทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างรวดเร็ว และหลังบริโภคคุณจะรู้สึกหิวมากขึ้น แม้ว่าคุณจะกินไปแล้วก็ตาม🙁

😋ดื่มน้ำให้เพียงพอ

คุณแม่ต้องดื่มน้ำมาก ๆ 🥛 เพื่อรองรับปริมาณเลือดและเติมน้ำคร่ำที่ปกคลุมลูกน้อยของคุณแม่ การดื่มน้ำให้เพียงพอจะช่วยให้คุณแม่แปรรูปอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น😃

😋หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้อาหารไม่ย่อยหรือแสบร้อนกลางอก

อาหารทอดที่มีไขมัน🍔 ส้ม สะระแหน่ และโซดาเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในมื้อเย็น เพราะอาหารเหล่านี้มีไขมันสูงทำให้ย่อยยากขึ้น และหากน้ำตาลอยู่ในระดับสูงก็จะทำลายสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ ทำให้อาหารไม่ย่อยและปวดท้อง🥪ในที่สุด