post-title

ทำไมถึงรู้สึกตึงและหนักท้องในไตรมาสที่ 3?

เมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่ 3 ท้องของคุณแม่ก็จะเริ่มตึงและหนักขึ้นเพื่อเตรียมคลอดเจ้าตัวเล็ก จึงไม่แปลกที่คุณแม่จะรู้สึกว่าท้องของตัวเองหนักและตึงมาก ซึ่งวันนี้เราจะมาดูกันว่าสาเหตุที่เป็นแบบนั้นมาจากอะไรได้บ้าง และเมื่อไหร่ที่ควรจะต้องไปหาหมอค่ะ


ทำไมถึงรู้สึกหนักและตึงท้องในช่วงไตรมาสที่ 3

🤰การเจริญเติบโตของมดลูก

เมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่ 3 มดลูกของคุณแม่จะดันผนังหน้าท้องและทำให้ท้องของคุณแม่รู้สึกแข็ง รวมถึงมดลูกที่โตขึ้นจะเบียดอวัยวะภายใน อย่าง ปอดและกระเพาะปัสสาวะ จึงทำให้คุณแม่รู้สึกอยากเข้าห้องน้ำบ่อยๆ แถมรอยแตกที่ท้องก็ชัดขึ้นและคันมากขึ้นอีกด้วย🙁 

🤰แก๊สและท้องอืด

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้อันตรายการย่อยอาหารของคุณแม่ช้าลง และทำให้อาหารอยู่ในลำไส้นานขึ้น จึงทำให้แบคทีเรียเหล่านั้นมีเวลาในการผลิตแก๊ส และเมื่อแก๊สในท้องเยอะก็จะทำให้ท้องของคุณแม่แข็งนั่นเองค่ะ 

🤰มดลูกหดตัว

คุณแม่อาจมีอาการแน่นท้องมาจากการที่มดลูกหดรัดตัวตามปกติระหว่างการตั้งครรภ์ Braxton Hicks (หดเกร็ง) ซึ่งจะปรากฏบ่อยขึ้นในไตรมาสที่ 3 เนื่องจากร่างกายของคุณแม่กำลังเตรียมพร้อมสำหรับการคลอดนั่นเองค่ะ😃

🤰การคลอดก่อนกำหนด

อาการปวดท้องด้านใดด้านหนึ่งหรือทั้งสองข้างอาจเกิดจากอาการปวดเอ็น round ligament (เส้นเอ็นที่ทำหน้าที่ยึดมดลูก คอยค้ำจุนมดลูก เพื่อรองรับการขยายตัวของมดลูกระหว่างตั้งครรภ์) อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่รู้สึกเจ็บปวดอย่างรุนแรงพร้อมกับรู้สึกท้องแข็ง การเป็นตะคริวที่ท้องนี้อาจส่งสัญญาณถึงปัญหาที่ร้ายแรง เช่น การคลอดก่อนกำหนด🙁


เมื่อไหร่ที่ต้องพบแพทย์

หากการหดรัดของท้องทำให้คุณแม่เจ็บจนทนไม่ไหว คุณพ่อหรือคนในครอบครัวควรจะพาคุณแม่ไปโรงพยาบาลในทันที👩‍⚕️ 

ซึ่งหากคุณแม่มีอาการของการตกเลือดทางช่องคลอด รู้สึกถึงการขยับตัวของทารกในครรภ์น้อยลง หรือมีอาการน้ำคร่ำรั่ว เหล่านี้เป็นอาการที่อันตรายอย่างมาก ดังนั้นควรพบแพทย์โดยด่วนนะคะ🏥