post-title

อาการปวดหน่วงท้องน้อยระหว่างตั้งครรภ์

ตอนนี้ร่างกายของคุณแม่กำลังขยายออกเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของทารก ซึ่งเป็นเหตุผลที่คุณแม่กำลังประสบกับอาการปวดหน่วงท้องน้อยนี้ โดยเราจะมีวิธีรับมือกับอาการปวดหน่วงท้องน้อยได้อย่างไรบ้างนั้น เราไปพบคำตอบกันเลยค่ะ!

อาการปวดหน่วงท้องน้อย

อาการปวดหน่วงท้องน้อยระหว่างตั้งครรภ์คืออะไร ?

อาการปวดหน่วงท้องน้อยระหว่างตั้งครรภ์นั้นจะมีอาการเสียดแทงหรือรู้สึกเจ็บแปลบในท้องน้อยและบริเวณขาหนีบข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้าง เป็นอาการที่พบบ่อยในคุณแม่ตั้งครรภ์ และอาการนี้อาจรุนแรงขึ้นเมื่อเข้าสู่การตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 2 🚶 

✨สาเหตุของอาการปวดหน่วงท้องน้อย

เมื่อมดลูกของคุณแม่โตขึ้น เส้นเอ็นจะยาวขึ้นและเพิ่มขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเพื่อรับน้ำหนักของทารก ทำให้เกิดอาการปวดอย่างรุนแรงในช่องท้องส่วนล่าง ☹️ ความเจ็บปวดจะรุนแรงขึ้นเมื่อคุณเริ่มเคลื่อนไหว🚶

ยิ่งคุณอุ้มทารกมากเท่าไหร่ เส้นเอ็นของคุณก็จะยิ่งเจ็บปวดมากขึ้นเท่านั้น ความเจ็บปวดอาจคงอยู่ไม่กี่วินาทีจนถึงหลายชั่วโมง🕰️


วิธีจัดการกับอาการปวดหน่วงท้องน้อย

✨สวมผ้ารัดหน้าท้อง

ผ้ารัดหน้าท้องหรือเข็มขัดรัดหน้าท้องสำหรับหญิงตั้งครรภ์อาจกลายเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณในครั้งนี้🙆‍♀️ ผ้ารัดเหล่านี้จะรองรับสรีระได้ดีและอาจบรรเทาอาการปวดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้คุณเคลื่อนไหวไปมาได้😃

✨ยกขาสูง

หากมีอาการปวดท้องน้อยให้ยกขาขึ้นสูง จะเป็นการเพิ่มการไหลเวียนเลือดได้ดีขึ้น เพราะอาจเกิดจากการเดินมากไปนั่นเองค่ะ

✨หลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวกะทันหัน

การขยับร่างกายกะทันหันสามารถทำให้เกิดอาการปวดได้ แม้กระทั่งการเคลื่อนไหวง่ายๆ เช่น การนอนราบและการลุกขึ้น🛏️ คุณแม่พยายามพักผ่อนให้เพียงพอและหลีกเลี่ยงงานหนักนะคะ

✨ยาแก้ปวด

โดยปกติอาการปวดหน่วงท้องน้อยไม่จำเป็นต้องพบแพทย์ แต่หากคุณแม่มีอาการปวดมากอาจพบแพทย์เพื่อขอยาแก้ปวดที่เหมาะสมและไม่อันตรายต่อครรภ์ได้ค่ะ


วิธีรับมืออื่นๆ

✨ใช้หมอนช่วย

เมื่ออยู่ในท่านอนให้วางหมอนหนุนบริเวณท้องและขาเอาไว้ การทำแบบนี้จะช่วยพยุงน้ำหนักของท้องทำให้คุณแม่ผ่อนคลายมากขึ้นค่ะ รวมถึงเมื่ออยู่ในท่านั่งให้ใช้หมอนหลายๆใบช่วยหนุนหลัง🤰ได้นะคะ

✨ออกกำลังกายเบาๆ 

คุณแม่อาจลองไปออกกำลังกายเบาๆ อาจเล่นโยคะ🧘สำหรับคน ว่ายน้ำ หรือเดินเหยาะๆ เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อท้องและหลังให้แข็งแรงเพื่อให้รับน้ำหนักตัวได้ดีขึ้นค่ะ

✨เลื่ยงการออกแรงยกของหนัก

เมื่ออยู่ในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการยกของหนัก รวมถึงการเอี้ยวตัวหยิบของที่อยู่ไกล หรือแม้แต่การจามแรงๆ เพราะกริยาบทเหล่านี้จะทำให้หน้าท้องเกร็งและทำให้รู้สึกปวดท้องนั่นเองค่ะ🤰 

✨ลูบหน้าท้อง

เชื่อหรือไม่คะว่าการใช้มือลูบหน้าท้องจะช่วยบรรเทาอาการปวดได้ดีมากๆเลยค่ะ โดยก่อนจะลูบให้นำมือทั้งสองมาถูให้อุ่นขึ้นก่อนแล้วค่อยลูบหน้าท้อง แล้วอาการปวดจะค่อยๆทุเลาลงค่ะ