post-title

สารอาหารที่จำเป็นในระหว่างตั้งครรภ์

การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพเป็นส่วนสำคัญของการมีวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี แต่จะมีความสำคัญอย่างยิ่งเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ อาหารที่คุณแม่รับประทานควรมีสารอาหารที่ครบและเพียงพอต่อร่างกาย


สุดยอดสารอาหาร


💊โฟเลตและกรดโฟลิก

โฟเลตช่วยป้องกันความพิการแต่กำเนิดและความผิดปกติร้ายแรงของสมอง🧠และไขสันหลัง โฟเลตมักถูกบริโภคในรูปของการเสริมกรดโฟลิกและอาหารเสริม เช่น ธัญพืช ผักใบเขียว ถั่วแห้ง และถั่ว🥜

💊แคลเซียม

แคลเซียมมีความสำคัญต่อการพัฒนาของกระดูกและฟันที่แข็งแรง   และยังช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิต กล้ามเนื้อ และระบบประสาทของคุณทำงานได้ตามปกติ🧠

ผลิตภัณฑ์จากนม🥛 เป็นแหล่งแคลเซียมที่ดีที่สุดที่คุณสามารถดื่มได้ทุกวัน หรือสำหรับผู้ที่แพ้นมอาจลองทาน บรอกโคลี🥦คะน้า น้ำผลไม้ หรือ ซีเรียลเสริมแคลเซียมได้เช่นกันนะคะ 

💊วิตามินดี

วิตามินดีช่วยสร้างกระดูก  และฟันของลูกน้อย   ปลาที่มีไขมัน🐟 เช่น ปลาแซลมอน นมเสริม และน้ำส้ม🍊 เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยวิตามินดีที่คุณสามารถรวมไว้ในมื้ออาหารของคุณได้


อาหารเสริมอื่นๆ

💊โปรตีน

โปรตีนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเจริญเติบโตของทารกในระหว่างตั้งครรภ์ เนื้อไม่ติดมัน🥩 สัตว์ปีก และไข่🥚 เป็นแหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยม ตัวเลือกสำหรับคุณแม่ที่ทาน "มังสวิรัติ" ได้แก่ ถั่ว ถั่วลันเตา ถั่ว เมล็ดพืช และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง

💊เหล็ก

ธาตุเหล็กมีบทบาทสำคัญในการสร้างฮีโมโกลบิน ซึ่งนำออกซิเจนไปยังเนื้อเยื่อและทำให้ร่างกายทำงานได้ตามปกติ ตอนนี้คุณแม่จะต้องการธาตุเหล็กเป็นสองเท่าเพราะคุณแม่ต้องให้นมลูกน้อยด้วย👶นั่นเองค่ะ

ภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กอาจทำให้คุณเหนื่อยล้าและนำไปสู่โรคแทรกซ้อนที่อันตรายในระหว่างตั้งครรภ์ ⚠️ เนื้อไม่ติดมัน สัตว์ปีก ปลา ซีเรียล และถั่วที่เสริมธาตุเหล็กเป็นแหล่งธาตุเหล็กที่ดี จับคู่กับอาหารที่อุดมด้วยวิตามินซี เช่น น้ำส้ม🍊 สตรอเบอร์รี่🍓 เพื่อเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็ก