post-title

การนอนหลับของคุณแม่ตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสที่ 2

คุณแม่เริ่มจะปรับตัวให้นอนสบายขึ้นได้หรือยังเอ่ย? จริงๆแล้วในไตรมาสที่ 2 นี้เป็นช่วงที่คุณแม่จะนอนหลับได้สบายที่สุดในช่วงที่ตั้งครรภ์ แต่ก็ยังไม่บางท่านที่ยังนอนหลับไม่ค่อยได้อยู่ วันนี้เรามีเคล็ดลับต่างๆมาฝากกันค่ะ


การนอนหลับของคุณแม่ในไตรมาสที่ 2

นอนหลับดีขึ้น?

ในไตรมาสที่ผ่านมาคุณแม่จะรู้สึกเหนื่อย😫อยู่ตลอดเวลา หรือมีค่ำคืนที่เต็มไปด้วยความวิตกกังวลใช่ไหมคะ? ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะดีขึ้นเมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่ 2 ของการตั้งครรภ์ 😴 เนื่องจากระดับฮอร์โมนของคุณแม่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ในช่วงไตรมาสที่ 2 นั้น คุณแม่จะรู้สึกว่าตัวเองมีพลังงานมากขึ้นในตอนเช้า และจะนอนหลับฝันดีในตอนกลางคืน ส่วนอาการแพ้ท้องก็ดีขึ้นแล้ว สบายใจได้แล้วค่ะ😃

สาเหตุที่ทำให้ยังนอนไม่ค่อยหลับ

โดยสาเหตุที่อาจทำให้คุณแม่ยังนอนไม่ค่อยหลับในไตรมาสที่ 2 นั้นอาจมาจากน้ำหนักของเจ้าตัวเล็ก👶ในครรภ์ของคุณแม่นั่นเองค่ะ เมื่อน้ำหนักของทารกเพิ่มขึ้น คุณแม่จะสามารถรับรู้ถึงการดิ้นของลูกในท้องอย่างชัดเจนมากขึ้น รวมถึงลูกจะมีการเคลื่อนไหวเกือบตลอดเวลา ทำให้คุณแม่หลับไม่ค่อยสนิท รวมถึงในร่างกายของคุณแม่ยังมีระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่สูงอยู่เลยทำให้เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่คุณแม่นอนไม่ค่อยหลับค่ะ💤 


วิธีสร้างนิสัยการนอนที่ดี

การสร้างนิสัย

การตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 2 อาจเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับคุณแม่ที่จะนอนหลับอย่างมีคุณภาพ🛌🏾 และยังเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการสร้างนิสัยการนอนที่ดี เพราะตอนนี้ร่างกายของคุณแม่เริ่มคุ้นเคยกับการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดและทุกอย่างดูเสถียรมากขึ้นไม่เหมือนกับในไตรมาสแรก

ให้คุณแม่ลองเปลี่ยนไปนอนตะแคง และลองกำหนดกิจวัตรการนอนหลับและสิ่งที่ควรทำก่อนนอน เช่น เข้าห้องน้ำ🚻 ดื่มนมอุ่น🥛 หรือวางโทรศัพท์

ออกกำลังกายช่วยได้

นี่คือโอกาสที่จะได้เริ่มออกกำลังกาย🏃อย่างเป็นประจำ ตอนนี้ร่างกายของคุณแม่ไม่เหนื่อยเหมือนในไตรมาสแรก จึงสามารถเริ่มออกกำลังกายเบาๆ เพื่อสุขภาพจิตและร่างกายได้ค่ะ🤗 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ค่อยออกกำลังกายเมื่อถึงเวลาใกล้นอนมากเกินไปนะคะ เพราะจะเป็นการทำให้ร่างกายตื่นตัวและยิ่งนอนไม่หลับกันเข้าไปใหญ่เลยค่ะ 🙆‍♀


วิธีให้คุณแม่นอนหลับสบายขึ้น

ทำบรรยากาศให้น่านอน

ลองเปลี่ยนหมอนหนุน หมอนข้าง เลือกที่นอน🛏️ที่เหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ อาจซื้อเครื่องนอนที่สามารถรองรับน้ำหนักและสรีระของคุณแม่ได้ดีค่ะ 

เปิดเพลงเบาๆ

การเปิดเพลงหรือดนตรีบรรเลง🎵ก็สามารถเป็นตัวช่วยให้คุณแม่นอนหลับได้ค่ะ รวมถึงการทำสมาธิ หรือการฟังธรรมะเบาๆ ก็อาจช่วยให้คุณแม่หลับได้ง่ายขึ้นนะคะ

ตื่นและนอนในเวลาเดิม

การจัดตารางในการตื่นและนอน💤จะทำให้คุณแม่รู้สึกง่วงและสามารถเข้านอนได้เป็นเวลาค่ะ หากนอนไม่เป็นเวลาอาจจะทำให้คุณแม่ไม่รู้สึกง่วงก็เป็นได้ค่ะ 

การอ่านหนังสือ📖

คุณแม่อาจลองหาหนังสือที่ชื่นชอบมาอ่านก่อนนอน อาจเป็นหนังสือเกี่ยวกับลูกน้อยหรืออาจเป็นหนังสือเกี่ยวกับงานอดิเรกที่คุณแม่ชอบ วิธีนี้เป็นวิธีที่ได้ผลอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะคะ

หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำก่อนเข้านอน

เป็นไปได้ให้พยายามเลี่ยงการดื่มน้ำ🌊ก่อนเข้านอนเพราะจะทำให้คุณแม่รู้สึกปวดปัสสาวะและต้องตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อเข้าห้องน้ำ เป็นต้นเหตุให้นอนหลับยากนั่นเองค่ะ