post-title

ท่านอนที่เหมาะสมในไตรมาสที่ 3

เข้าสู่ไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์🤰แล้วนะคะ ใกล้ได้เจอหน้าเจ้าตัวเล็กแล้ว! แต่ในขณะเดียวกันคุณแม่หลายๆ ท่านก็อาจพบปัญหาในการหาท่านอนที่เหมาะสม🛏️เพราะครรภ์ของคุณแม่ได้ขยายใหญ่ขึ้นมากนั่นเอง ดังนั้นวันนี้เราจะมาแนะนำท่าที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 3 กันค่ะ ไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ!


นอนท่าไหนดีนะ

ท่านอนไหนสบายที่สุด?

จริงๆ แล้วท่าที่สบายที่สุดสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 3 คือท่านอนตะแคง เนื่องจากว่าเป็นท่าที่คุณแม่ไม่ต้องแบกท้องหนักๆ🤰ไว้ และมดลูกของคุณแม่ได้ขยายตัวเต็มพื้นที่ทำให้เวลานอนตะแคงจะไม่เสียดด้านใดด้านหนึ่งเหมือนตอนครรภ์อ่อนๆ และในไตรมาสสุดท้าย น้ำหนักตัวของคุณแม่เพิ่มมากขึ้น ทำให้คุณแม่ปวดหลัง ปวดขา🦵 ปวดเท้า มีผลทำให้คุณแม่นอนหลับยากขึ้น 

เทคนิคการนอนหลับให้สบาย

เทคนิคการนอนง่ายๆ คือ ลองเตรียมหมอนใบเล็กๆ หนุนรองช่วงท้องเพื่อช่วยรับน้ำหนักและเพิ่มความสะดวกในการขยับพลิกตัว และเมื่อพลิกตัวให้พลิกทั้งตัวอย่างช้าๆ หากเป็นตะคริวตอนนอนให้เตรียมหมอนอีกใบเพื่อหนุนให้ปลายเท้าสูงกว่าศีรษะ จะช่วยลดอาการปวดเกร็ง และช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้นค่ะ🩸 


ทำไมลูกถึงดิ้นเวลานอนตะแคง

เหตุผลที่ลูกดิ้น

ทารกในครรภ์จะมีถุงน้ำคร่ำบรรจุอยู่ หากนอนตะแคงด้านไหน ทารกก็จะหมุนกลิ้งในน้ำคร่ำแล้วไปปูดที่อีกฝั่งของท้อง🤰 ดังนั้นการที่ลูกในท้องดิ้นมากเวลาที่แม่ท้องนอนตะแคงไม่ใช่สิ่งที่อันตรายนะคะ แต่คุณแม่ควรเปลี่ยนท่านอนบ่อยๆ เนื่องจากการนอนท่าเดิมนานๆ จะทำให้กดทับซี่โครงหรือสะโพกได้ เวลานอนให้หาหมอนหนุนหลัง ท้อง และสอดระหว่างขา จะทำให้นอนหลับได้สบายขึ้นค่ะ🛏️


สาเหตุที่ทำให้คนท้องนอนหลับยาก

เหตุผลที่ทำให้คุณแม่นอนหลับยาก

หญิงที่ตั้งครรภ์มักจะนอนหลับยาก💤 เพราะจะต้องพลิกตัวบ่อยๆด้วยขนาดของท้องที่ใหญ่ขึ้น รวมถึงคนท้องก็จะต้องพบกับการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของสรีระ รวมถึงคุณแม่จะมีอาการเท้าบวม🦶 ปวดขา ปวดหลัง และเกิดตะคริวบ่อยๆ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ก็จะทำให้คุณแม่เกิดความเครียดขึ้นมาและมีส่วนทำให้นอนไม่หลับนั่นเองค่ะ

วิธีรับมือ

มีวิธีการรับมืออย่างง่ายๆ คือก่อนนอนอาจฝากให้คุณพ่อช่วยเตรียมน้ำอุ่นๆ🛁ให้เพื่อแช่เท้าของคุณแม่โดยระหว่างที่แช่ก็อาจให้คุณแม่นอนเท้าให้เพื่อลดอาการบวม ให้แช่ไว้ประมาณ 15-20 นาทีก็จะทำให้อาการบวมลดลงและทำให้หลับสบายขึ้นค่ะ

อีกวีธีนึงที่สามารถทำได้คือให้หาหมอนแข็งมาหนุนที่ขาให้สูงกว่าศีรษะเพียงเล็กน้อย จำช่วยลดการเป็นตะคริว และเท้าบวม รวมถึงช่วยให้ระบบไหลเวียดเลือด🩸ดีขึ้นด้วย

คุณแม่อาจลองหาหมอนใบเล็กๆมาหนุนด้านหน้าของท้องเพื่อช่วยพยุง และหาหมอนใบใหญ่มาช่วยหนุนที่หลังเพื่อประคองกล้ามเนื้อหลัง เท่านั้นร่างกายก็จะรู้สึกเมื่อยน้อยลงแล้วล่ะค่ะ