post-title

ระยะเวลาการพักฟื้นหลังคลอด

ยินดีกับคุณพ่อและคุณแม่อย่างเป็นทางการนะคะ!🤱 ตอนนี้คุณพ่อคุณแม่กำลังตื่นเต้นและอยากจะกลับบ้านกับลูกน้อยแล้วใช่ไหมคะ? แต่หลายๆคนก็อาจจะกำลังสงสัยว่าระยะที่คุณแม่ต้องพักฟื้นเนี่ย มันจะใช้ระยะเวลาประมาณเท่าไหร่? ซึ่งจริงๆแล้วระยะเวลาที่คุณแม่ต้องพักฟื้นที่โรงพยาบาลหลังคลอดนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยว่าคุณแม่คลอดแบบธรรมชาติหรือผ่าคลอด รวมถึงขึ้นอยู่กับสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อย👶ด้วยค่ะ 


ระยะเวลาในการพักฟื้น

ทราบหรือไม่คะว่าแต่ละประเทศนั้นมีระยะเวลาการพักฟื้นหลังคลอดแตกต่างกัน🤱 ในประเทศไทยนั้นส่วนใหญ่จะพักฟื้นอยู่ที่ประมาณ 3-4 วัน ซึ่งมีคำแนะนำจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่าหากคลอดลูก👶 ด้วยวิธีธรรมชาติ และไม่มีปัญหาสุขภาพอื่นๆ ควรนอนพักในโรงพยาบาล🏥 อย่างน้อย 24 ช.ม. หากผ่าคลอดควรอยู่ถึง 4 วัน เพื่อให้ได้รับการเฝ้าระวังและอยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิดจากแพทย์และพยาบาล


เหตุผลที่ควรเฝ้าระวังในโรงพยาบาล

ภาวะแทรกซ้อน

เหตุผลหนึ่งที่คุณแม่ควรจะเฝ้าระวังอาการที่โรงพยาบาลหลังคลอดเสร็จ ก็เพื่อเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อนต่างๆที่อาจเกิดขึ้น อย่างเช่น มีเลือดออกมากเกินไปหลังคลอดหรือเปล่า🧐 ความดันสูง หรือ มีความเสี่ยงครรภ์เป็นพิษหรือเปล่า โดยสำหรับคุณแม่ที่ผ่าคลอดจะสามารถลุกเดินไปเข้าห้องน้ำเอง กินอาหารดื่มน้ำได้ปกติ หากไม่มีการติดเชื้อ อาเจียน หรือแผลอักเสบค่ะ

ลูกน้อยแข็งแรงดีไหม

อีกเหตุผลหนึ่งก็เพื่อดูว่าลูกน้อย👶แข็งแรงเป็นปกติไหม โดยแพทย์จะดูว่าอุจจาระขี้เทา (meconium) ของทารกที่ถ่ายออกมาครั้งแรกนั้นออกมาเป็นยังไง ซึ่งทารกบางคนอาจถ่ายในวันที่ 5 ก็ได้ รวมถึงดูว่าทารกสามารถดูนมได้ปกติไหม ดูปริมาณปัสสาวะ ความปกติของหัวใจ การได้ยิน การติดเชื้อ ซึ่งหากทารกคนไหนมีน้ำหนักน้อยเกินไปก็อาจต้องอยู่โรงพยาบาล🏥 ต่อจนน้ำหนักถึงเกณฑ์แข็งแรงดีก่อนนะคะ 

พัฒนาการลูกน้อย

อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ เพื่อดูพัฒนาการของลูกน้อย👶 เช่น การดูด การกลืน การหายใจของลูกน้อยว่าปกติดีไหม หรือมีปัญหาพังผืดใต้ลิ้นทำให้ดูดนมไม่สะดวกหรือเปล่า

ฝึกหัดคุณแม่มือใหม่

คุณหมอ👩‍⚕️ และพยาบาลจะช่วยแนะนำตั้งแต่การฝึกดูดนมจากเต้าคุณแม่🤱 การอาบน้ำ แบบนี้แล้วคุณแม่จะได้กลับบ้านไปอย่างมั่นใจค่ะ