post-title

ความซุ่มซ่ามระหว่างตั้งครรภ์

คุณแม่รู้สึกไหมคะ ว่าช่วงนี้ทำอะไรก็ซุ่มซ่ามไปหมด รู้สึกเหมือนสมดุลร่างกายตัวเองไม่ได้ ซึ่งอาการเหล่านี้เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ของคุณแม่หรือไม่ และจะมีวิธีรับมือได้อย่างไรบ้างนั้น เราไปดูกันค่ะ


สาเหตุของความซุ่มซ่ามระหว่างตั้งครรภ์

🤰น้ำหนัก

เนื่องจากมดลูกของคุณแม่กำลังโตขึ้นทุกวัน คุณแม่จึงมีน้ำหนักมากขึ้นรวมถึง จุดศูนย์ถ่วงของคุณแม่กำลังถูกดึงไปข้างหน้า ทำให้การทรงตัวเสียสมดุลจึงส่งผลให้คุณแม่ลื่นหรือทำของหล่นได้ง่ายนั่นเองค่ะ🚶

🤰ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์🤰 ทำให้เอ็นที่ขา กระดูกเชิงกรานและข้อต่ออื่นๆคลายตัว ซึ่งส่งผลต่อช่วงการเคลื่อนไหวของคุณแม่จึงทำให้คุณแม่ซุ่มซ่ามอยู่บ่อยๆ รวมไปถึงข้อเล็กๆในนิ้วของคุณแม่✌️ก็แน่นน้อยลงเช่นกันค่ะ

🤰การเปลี่ยนแปลงวิสัยทัศน์

เมื่อตั้งครรภ์การเสื่อมสภาพของการมองเห็น👁️ก็เป็นอีกหนึ่งในผลข้างเคียง ซึ่งจะมีของเหลวสะสมในลูกตาของคุณ คุณแม่อาจมองไม่เห็นแม้จะใส่แว่นหรือคอนแทคเลนส์ก็ตาม 👓 ดังนั้นการมองไม่เห็นสิ่งกีดขวางข้างหน้าจึงทำให้หกล้มได้ง่ายขึ้นนั่นเองค่ะ 🤓

🤰บวม

อาการบวมและอาการปวดในระหว่างตั้งครรภ์ล้วนส่งผลต่อความซุ่มซ่ามของคุณแม่ คุณแม่จะไม่สามารถยืนบนเท้าได้อย่างถูกต้องและในบางรายอาจรู้สึกชาที่นิ้ว รวมถึงขา🦵 ของคุณแม่จะเริ่มบวมขึ้นเล็กน้อย รองเท้า🥿 ที่คุณแม่ชอบใส่ตอนนี้กลับใส่ไม่ได้ ดังนั้นสิ่งเหล่านี้ก็จะเป็นตัวการที่ทำให้คุณแม่อาจสะดุดได้นั่นเองค่ะ!


วิธีป้องกันความซุ่มซ่ามระหว่างตั้งครรภ์

🤰ทำอะไรให้ช้าลง

เวลาทำอะไรให้ทำอย่างช้าๆ แม้ว่าจะดูเหมือนไม่มีอะไรก็ควรระวังไว้จะดีกว่า เพราะการเร่งรีบอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการหกล้มในระหว่างตั้งครรภ์ได้นะคะ🙅‍♀️

🤰ตั้งสติไว้

ระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อคุณแม่ต้องเดินลงบันได 🚶พยายามใช้ราวจับเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน รวมถึงหลีกเลี่ยงการเดินบนพื้นน้ำแข็ง เปียก และพื้นที่ไม่สม่ำเสมอ⛸️ เพื่อป้องกันการล้ม

🤰สวมเข็มขัดพยุง

เข็มขัดพยุงครรภ์ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับหน้าท้องและหลังของคุณแม่ ช่วยปรับสมดุลและท่าทางของคุณแม่ รวมถึงทำให้กล้ามเนื้อของคุณแม่แข็งแรงอีกด้วย😃

🤰หลีกเลี่ยงกิจกรรมเสี่ยง

อย่าถือของหนัก หลีกเลี่ยงการเล่นสกี⛸️ ขี่จักรยาน หรือกิจกรรมใดๆ ที่ต้องใช้ความสมดุลหรือความพาดโผนเพื่อป้องการการล้มระหว่างตั้งครรภ์นะคะ