post-title

อาการลืมขณะตั้งครรภ์

คุณกลายเป็นคนขี้ลืมมากขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้หรือไม่? คุณอาจจะจำไม่ได้ว่าคุณวางโทรศัพท์ไว้ที่ไหน ไม่ต้องกังวลมากไปนะคะ คุณแม่แค่กำลังมีอาการลืมขณะตั้งครรภ์ค่ะ


อาการลืมขณะตั้งครรภ์

🧠อาการลืมขณะตั้งครรภ์คืออะไร?

อาการลืมขณะตั้งครรภ์คืออาการหลงๆลืมๆ ที่พบได้ในระหว่างการตั้งครรภ์🤰 คุณอาจพบว่าตัวเองมีปัญหาในการจำรายละเอียดหรือจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง อาการบางอย่างที่สังเกตได้ง่าย ได้แก่ ปัญหาความจำ หลงลืม สมาธิไม่ดี อาการสับสน และปัญหาในการจำคำหรือชื่อ😕

🧠 อาการลืมขณะตั้งครรภ์เริ่มเมื่อไหร่?

แม้ว่าจะไม่มีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ยืนยันว่าเมื่อใดที่อาการลืมขณะตั้งครรภ์จะเริ่มขึ้น🤰 แต่จากการสำรวจพบว่า อาการลืมขณะตั้งครรภ์สามารถเริ่มได้ตั้งแต่ไตรมาสแรกและมีอาการแย่ลงในช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์⏰


สาเหตุของอาการลืมขณะตั้งครรภ์ 

🧠ฮอร์โมน

ฮอร์โมนที่ผันผวนทั่วร่างกายเมื่อคุณแม่กำลังตั้งครรภ์เป็นต้นเหตุของอาการขี้หลงขี้ลืม พวกมันอาจกระตุ้นปฏิกิริยาทางกายภาพและทำการเปลี่ยนแปลงในร่างกาย ส่งผลต่อสมองและความจำของคุณแม่นั่นเองค่ะ☹️

🧠นอนไม่หลับ

การนอนหลับเป็นสิ่งจำเป็นในการรวมความทรงจำและช่วยให้คุณจำรายละเอียดในอดีตเพื่อเรียกกลับคืนในอนาคต การนอนหลับไม่เพียงพออย่างต่อเนื่องทำให้ความสามารถในการรับรู้และความสามารถในการจดจ่อและจดจำของคุณแม่แย่ลง☹️

🧠ความเครียดและความวิตกกังวล

คุณแม่อาจรู้สึกเครียดและกังวลกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จนบางครั้งคุณแม่อาจไม่มีสมาธิกับงาน🖨️ แต่ทุกอย่างจะเรียบร้อยดี😃ไม่ต้องกังวลไปนะคะ


วิธีการรับมือกับอาการหลงลืม

🧠 พยายามจด!

ลองหาสมุดโน๊ต🗒️ ปฏิทิน (หรือสมัยนี้จดในมือถือกันเยอะ) เพื่อนำมาจดเรื่องราวต่างๆที่สำคัญไว้ และเมื่อเกิดจำไม่ได้ขึ้นมาก็สามารถย้อนกลับมาดูสิ่งที่เราจดไว้ได้ หรืออาจติดโน๊ตตามที่ต่างๆไว้เพื่อเตือนความจำ อาจตั้งปลุกด้วยมือถือ📱ว่าควรจะต้องทำอะไรบ้าง และเขียนโน๊ตไว้เวลาปลุกก็จะได้เห็นโน๊ตไปพร้อมๆกัน

🧠 วิธีการอื่นๆ

อาจถ่ายรูปเก็บไว้เพื่อเตือนความจำ หรือวางของไว้ให้เห็นง่ายๆ เพื่อให้นึกออก หรือจะลองบอกคนรอบข้างให้ช่วยเตือน รวมถึงพยายามแบบเป็นขั้นตอนเพื่อให้สามารถจดจำได้ง่าย และเมื่อหาเวลาได้ ก็อาจจะลองไปออกกำลังกายเบาๆ🏊‍♀️ ก็มีส่วนช่วยให้บรรเทาอาการขี้ลืมได้นะคะ