post-title

อาการเลือดออกตามไรฟันขณะตั้งครรภ์

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ ร่างกายของคุณแม่ก็มักจะมีการเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่าง โดยคุณแม่บางท่านก็อาจพบอาการของเหงือกบวม และมีเลือดออกตามไรฟันขณะตั้งครรภ์ ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความเข้าใจถึงสาเหตุที่มาที่ไปและวิธีรับมือกันค่ะ 


เลือดออกตามไรฟันในคนท้อง

👄เลือดออกตามไรฟันพบได้เมื่อไหร่

เลือดออกตามไรฟันพบได้บ่อยในช่วงไตรมาสที่ 2 คุณแม่อาจพบเห็นเลือดขณะแปรงสีฟันบ่อยๆ🙁 โดยคุณแม่อาจมีอาการเลือดออกตามไรฟันไปจนถึงวันคลอดเลยก็เป็นได้ค่ะ ดังนั้นให้ทำใจสบายๆไว้ หากมีความกังวลมากอาจลองไปพบทันตแพทย์ดูได้นะคะ

👄สัญญาณของอาการเลือดออกตามไรฟัน

เหงือกนั้นเป็นส่วนที่มีเลือดมาหล่อเลี้ยงเป็นจำนวนมาก คุณแม่จะสามารถสังเกตอาการของเลือดออกตามไรฟัน🦷ได้ทุกครั้งที่แปรงฟัน เพราะเมื่อแปรงฟันแล้วมักจะมีเลือดออกมานั่นอาจเป็น ตัวบ่งบอกว่าเหงือกของคุณแม่กำลังอักเสบ

ซึ่งโดยปกติแล้วเหงือกที่มีสุขภาพดีจะไม่ได้ฉีกขาดง่ายขนาดนั้น แม้ว่าเราจะทั้งเคี้ยวอาหาร หรือแปรงฟัน🪥เลือดก็มักจะไม่มีเลือดออกมา ดังนั้นถ้าพบว่าเมื่อแปรงฟันแล้วมีเลือดออกตามซอกเหงือก หรือ ไรฟัน นั่นแปลว่าเหงือกของคุณแม่จะต้องได้รับการดูแลของคุณหมอฟันแล้วล่ะค่ะ


สาเหตุของเลือดออกตามไรฟัน

👄เส้นเลือดหล่อเลี้ยง

ขณะตั้งครรภ์คุณแม่จะมีเส้นเลือด🩸ไปหล่อเลี้ยงเหงือกมากกว่าปกติ ดังนั้นเมื่อเคี้ยวอาหารก็อาจทำให้มีเลือดออกตามไรฟันได้ ในคุณแม่ที่สุขภาพเหงือกและฟันไม่ดี อาจมีการอักเสบก่อนอยู่แล้ว ก็จะทำให้เลือดออกง่ายขึ้นด้วย 

👄การเปลี่ยนแปลงของอาหาร

เนื่องจากการตั้งครรภ์🤰 คุณแม่อาจจะทานคาร์โบไฮเดรตและของหวานมากขึ้น ดังนั้นสภาพแวดล้อมในช่องปากของคุณแม่เลยกลายเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของคราบพลัคและฟันผุนั่นเองค่ะ

👄 เกิดจากคราบจุลินทรีย์

อาการเลือดออกตามไรฟันเกิดจากการที่คราบ plaque ที่เกาะตัวอยู่บนฟันนั่นเองค่ะ นั่นเป็นเพราะว่าคุณแม่ทำความสะอาด🪥 ฟันได้ไม่ดีพอ จึงทำให้จุลินทรีย์ปล่อยสารพิษออกมา ทำให้เหงือกบวม แดงขึ้น และทำให้เลือดออกได้ง่ายเมื่อถูกกระทบนั่นเองค่ะ 


วิธีการป้องกันไม่ให้เลือดออกตามไรฟัน

👄 หลังมื้ออาหารคุณแม่ควรบ้วนปากเป็นประจำ👅 เพื่อกำจัดเศษอาหารที่หลงเหลืออยู่หลังทานข้าว รวมถึง ลดน้ำย่อยที่มาจากกระเพาะอาหารนั่นเองค่ะ

👄 การใช้ไหมขัดฟันในทุกๆวัน เป็นประจำ😛 จะช่วยกำจัดเศษอาหารที่ติดตามซอกฟันที่ไม่สามารถกำจัดได้ด้วยแปรงสีฟัน ซึ่งหากไม่ใช้ไหมขัดฟัน เศษเหล่านี้ก็จะเป็นต้นเหตุของการฟันผุในอนาคตได้ (ทุกคนอย่าเป็นแบบแอดมินนะคะ...) แม้จะขี้เกียจแค่ไหนก็ตามแต่ไหมขัดฟันก็ช่วยได้จริงๆนะคะ 

👄 สำหรับคุณแม่ท่านใดที่อยากอาหารหวานหรืออาหารเปรี้ยว ให้พยายามทานผักหรือผลไม้สด🍓แทนขนมที่มีความหวานหรือความเปรี้ยวนะคะ เพราะนอกจากขนมเหล่านั้นจะไม่ดีต่อสุขภาพกายแล้ว มันก็ยังไม่ดีต่อสุขภาพฟันด้วยค่ะ

👄 ส่วนใครที่กำลังหาอาหารที่จะช่วยเสริมสร้างให้ฟันแข็งแรงแล้วล่ะก็ แนะนำให้คุณแม่ทานอาหารประเภท นม ไข่ หรือ ปลาตัวเล็กๆ🐟ได้นะคะ เพราะอาหารเหล่านี้มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสที่จะช่วยให้ฟันแข็งแรงค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับวิธีดูแลสุขภาพเหงือกและฟัน ไม่ได้ยากเกินไปเลยใช่ไหมคะ แค่นี้คุณแม่ก็สามารถป้องกันอาการเลือดออกตามไรฟันได้แล้วค่ะ