post-title

ประโยชน์ของน้ำนมเหลือง

น้ำนมเหลืองคืออะไรและประโยชน์ของน้ำนมเหลืองมีอะไรบ้าง? วันนี้บิลลี่จะพาไปรู้จักกับน้ำนมเหลืองให้มากขึ้นกันค่ะ 


น้ำนมเหลือง

ในช่วงหลังคลอด

คุณแม่มักจะพบน้ำนมที่มีสีค่อนข้างเหลืองไหลออกมา บางท่านอาจจะตกใจว่าทำไมนมถึงไม่ใช่สีขาวเหมือนนมวัว🥛  และคิดว่าเป็นน้ำนมที่ผิดปกติและไม่ยอมให้ลูกดื่ม👶  แต่จริงๆ แล้ว น้ำนมเหลืองมีประโยชน์กับทารกอย่างมากเลยล่ะค่ะ

น้ำนมเหลืองคืออะไร?

น้ำนมเหลือง🍼 หรือ โคลอสตรุ้ม (colostrum) จะหลั่งออกมาหลังคลอดช่วงแรก ๆ ซึ่งสร้างจากต่อมน้ำนม โดยเป็นน้ำนมแรกคลอดนั่นเอง น้ำนมเหลืองนั้นจะมีลักษณะเหลวๆ มีสีเหลืองข้น และอุดมไปด้วยสารอาหารอันมีประโยชน์กับทารกมากมาย😀 


ประโยชน์ของน้ำนมเหลือง

ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

น้ำนมเหลือง🍼 เปรียบเสมือนวัคซีนชั้นดีที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกายของทารกให้แข็งแรง ทำให้มีภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ได้ ทั้งยังมี แกมมาโกลบูลิน-จี ช่วยในการระงับการขยายตัวของเชื้อโรค🦠อีกด้วย 

มีประโยชน์ต่อลำไส้ บำรุงสมอง

ในน้ำนมเหลืองนั้นมีโปรตีนและมีธาตุเหล็กซึ่งจะไปใช้ในการสร้างเม็ดเลือดแดง และการดื่มน้ำนมเหลืองยังมีประโยชน์กับลำไส้ของทารก เพราะมีส่วนประสมของแล็กโตบาซิลลัส🥛 และยังช่วยลดปริมาณแบคทีเรียอีโคไล 🦠นอกจากนี้น้ำนมเหลืองยังมีสารอาหารที่ช่วยบำรุงสมองอีกด้วย😀

รู้อย่างนี้แล้วคุณแม่ท่านใดที่ไม่กล้าให้ลูก👶 ทานน้ำนมเหลือง🍼ก็สบายใจได้เลยนะคะ เพราะมันมีแต่ประโยชน์มากมายเลยค่ะ 


ระยะของน้ำนมแม่ในแต่ละช่วง

จริงๆแล้วน้ำนมของคุณแม่สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระยะด้วยกันก็คือ ระยะน้ำนมเหลือง น้ำนมช่วงปรับเปลี่ยน และ น้ำนมปกติค่ะ 

ระยะที่แรก น้ำนมเหลือง (Colostrum)

เป็นน้ำนม🍼ที่จะถูกผลิตออกมาตั้งแต่ที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 3 เลยล่ะคะ ซึ่งเป็นน้ำนมที่มีความเข้มข้นสูง อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นอยู่มากมาย ซึ่งในน้ำนมเหลืองเนี่ยมีส่วนประกอบของเม็ดเลือดขาวที่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกน้อย ซึ่งน้ำนมเหลืองจะออกมาเพียงวันละ 2-4 ช้อนชาเท่านั้น น้อยมากๆเลยใช่ไหมคะ 

ระยะที่สอง น้ำนมช่วงปรับเปลี่ยน (Transitional Milk)

น้ำนมในช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ร่างกายกำลังปรับเปลี่ยนจากน้ำนมเหลืองมาเป็นน้ำนมปกติ ซึ่งสารอาหารอย่างสัดส่วนของโปรตีนและเอนไซม์จะลดลง รวมถึงสารประกอบต่างๆที่มีส่วนช่วยในการสร้างภูมิคุ้มกันก็จะลดลง เนื่องจากทารก👶ในช่วงนี้จะมีการสร้างภูมิคุ้มกันบ้างแล้ว ซึ่งระยะนี้จะใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์หลังคลอด

ระยะที่สาม น้ำนมปกติ (Mature Milk)

เป็นระยะที่น้ำนมจะใส🥛 มากขึ้น ซึ่งในช่วงแรกที่เรียกว่าน้ำนมส่วนหน้า จะมีสีเหลืองเล็กน้อย หรือ มีสีฟ้าเหลือบ ซึ่งหลังจากนั้น น้ำนมส่วนหลังจะออกมา ซึ่งน้ำนมส่วนหลังจะเต็มไปด้วยสารอาหารกว่า 200 ชนิดที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารก และคุณแม่สามารถให้นมไปจนกระทั่งอายุ 1-2 ขวบได้เลยค่ะ