post-title

ทำอย่างไรดีเมื่อมีภาวะอาการแพ้ท้องรุนแรง?

อาการแพ้ท้องอย่างรุนแรง หรือ Hyperemesis gravidarum เป็นอาการแพ้ท้องประเภทรุนแรงที่อาจเป็นอันตรายต่อทั้งคุณแม่และลูกน้อย😔 ซึ่งจะมีการอาเจียนหนักและมีอาการที่คงอยู่นานกว่าการแพ้ท้องปกติ หากคุณแม่มีภาวะอาการแพ้อย่างรุนแรงอาจต้องไปโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษานะคะ👩‍⚕️ 


อาการแพ้ท้องอย่างรุนแรง (Hyperemesis gravidarum) 

อาการแพ้ท้องอย่างรุนแรงคืออะไร?

อาการแพ้ท้องอย่างรุนแรง (Hyperemesis Gravidarum) เป็นอาการที่หญิงตั้งครรภ์จะอาเจียนหนัก และมีอาการที่คงอยู่ยาวนานกว่าการแพ้ท้องปกติ จึงทำให้ร่างกายของคุณแม่เสียสมดุลของเกลือแร่ และมีอาการขาดน้ำ🌊  รวมถึงมีอาการมึนงง เวียนศีรษะ และอาการอื่นๆ อาการแพ้ท้องในรูปแบบที่รุนแรงจะพบได้บ่อยในช่วงไตรมาสแรก

ลักษณะอาการของการแพ้ท้องอย่างรุนแรง

คุณแม่จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนเป็นพักๆ วันละหลายๆ ครั้ง มีความอยากอาหารลดลงและไม่อยากทานอาหาร🍲 หากรับประทานอาหารไม่เพียงพอ น้ำหนักก็จะลดลง รวมถึงจะรู้สึกกระหายน้ำ ปัสสาวะน้อยลง และมีริมผีปากที่แห้ง😔

⭐สามารถส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ได้หรือไม่?

ภาวะอาการแพ้ท้องรุนแรงสามารถส่งผลกระทบต่อทั้งคุณแม่และเจ้าตัวเล็กในครรภ์ได้นะคะ ซึ่งหากคุณแม่มีอาการรุนแรง ควรจะนำส่งโรงพยาบาลเพราะอาจอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตเลยค่ะ💀


สาเหตุของการแพ้ท้องรุนแรง

⭐ความไวต่อกลิ่น

เมื่อแพ้ท้องจมูกของคุณแม่👃 จะไวต่อกลิ่นและรส ซึ่งสามารถทำให้คุณแม่รู้สึกอยากอาหารบางอย่าง หรือว่าไม่อยากทานเลยก็ได้ค่ะ 

⭐ระดับฮอร์โมน

ระดับฮอร์โมน hCG ที่เพิ่มขึ้นและถูกปล่อยออกมาจากรกอาจทำให้ภาวะอาการแพ้ท้องแย่ลงได้🙁 ระดับฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นยังทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานช้าลงและทำให้ย่อยอาหารได้ยากขึ้น🍲 รวมถึงมีระดับฮอร์โมน Thyroxine ในเลือดเพิ่มสูงขึ้น

⭐สาเหตุอื่นๆ 

คุณแม่อาจมีการตั้งครรภ์แฝด หรือ มีความผิดปกติของตับ หูชั้น👂ในมีปัญหา มีไขมันในเลือดสูง มีการติดเชื้อเอชไพโลไร ทางเดินอาหารมีความผิดปกติของการบีบตัว หรือร่างกายอาจขาดสังกะสีและวิตามันบี 6 ก็เป็นได้ค่ะ 


การรักษาและการป้องกันภาวะแพ้ท้องรุนแรง

⭐การรักษา

น้ำเกลือ🌊

เมื่อมีอาการแพ้ท้องรุนแรงคุณแม่มักจะขาดน้ำอย่างรุนแรงเช่นกัน💉 คุณแม่จะได้รับการให้น้ำเกลือทันทีเพื่อเติมเต็มการสูญเสียสารอาหาร วิตามิน และของเหลวทางเส้นเลือด

ยา💊  

เมื่อควบคุมอาการคลื่นไส้ได้ดีขึ้น คุณแม่ก็จะได้กลับบ้านและได้รับยามารับประทาน อย่าลืมปฏิบัติตามคำแนะนำของคุณหมอ👩‍⚕️ เมื่อคุณแม่กลับถึงบ้านนะคะ

⭐การป้องกันภาวะแพ้ท้องรุนแรง

เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ภาวะนี้ไม่สามารถป้องกันได้ เพียงแต่เมื่อมีอาการแพ้ท้องอย่างรุนแรงแล้ว คุณแม่ไม่ควรรับประทานยา💊 ด้วยตนเอง เพราะยานั้นอาจเป็นอันตรายกับลูกในครรภ์ได้ ดังนั้นควรที่จะไปปรึกษากับแพทย์และทำตามคำแนะนำของแพทย์👩‍⚕️จะดีที่สุดนะคะ