post-title

ทำไมผิวถึงเปล่งปลั่งขึ้นขณะตั้งครรภ์

ช่วงนี้คุณแม่ส่องกระจกแล้วสังเกตว่าตัวเองมีผิวที่เปล่งปลั่งขึ้นไหมคะ? ผิวพรรณเปล่งปลั่งระหว่างตั้งครรภ์นั้นจะมีความชัดเจนมากที่สุดในช่วงไตรมาสที่ 2 ซึ่งผิวเปล่งปลั่งนี้อาจเกิดขึ้นหรืออาจไม่เกินขึ้นก็ได้แล้วแต่คนนะคะ ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความเข้าใจกันว่าทำไมตั้งครรภ์แล้วผิวจึงเปล่งปลั่งขึ้น มันเกิดขึ้นได้อย่างไรกันค่ะ 


ผิวเปล่งปลั่งขึ้นขณะตั้งครรภ์

👩 คุณแม่จะมีผิวที่เปล่งปลั่งขึ้นตอนไหน?

คุณแม่อาจพบว่าตอนนี้ผิวพรรณของคุณแม่เปล่งปลั่งมากขึ้น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งข้อดีของการตั้งครรภ์นั่นเอง!🤰 ซึ่งจริงๆแล้วไม่ได้มีเวลากำหนดที่แน่นอนว่าผิวของคุณแม่จะเปล่งปลั่งขึ้นเมื่อไหร่ 🤗 แต่ในช่วงไตรมาสที่ 2 เมื่ออาการแพ้ท้องดีขึ้น คุณแม่อาจสังเกตเห็นความเปล่งปลั่งที่ใบหน้าได้ รวมถึงช่วงนี้หน้าของคุณแม่ก็จะแดงได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมด้วยค่ะ

👩 สิ้นสุดช่วงเวลาแห่งการเปล่งปลั่ง

ผิวเปล่งปลั่งของคุณแม่นั้นจะไม่ได้คงอยู่ตลอดไป และจะสิ้นสุดหลังจากที่คลอดเจ้าตัวเล็กออกมา เพราะเมื่อคลอดเจ้าตัวเล็กออกมา👶ฮอร์โมนและการไหลเวียนของเลือดของคุณแม่จะกลับมาเป็นปกตินั่นเองค่ะ


สาเหตุของการมีผิวพรรณเปล่งปลั่งขณะตั้งครรภ์

👩ฮอร์โมนพลุ่งพล่าน

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้คุณแม่มีผิวเปล่งปลั่งดูสุขภาพดีระหว่างที่ตั้งครรภ์ นั่นเป็นเพราะร่างกายของคุณแม่มีการเพิ่มขึ้นของฮอร์โมนเอสโตรเจนและ ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนและ hCG ซึ่งมีส่วนทำให้ผิวพรรณของคุณแม่เปล่งปลั่งและดูโกลว์ขึ้นนั่นเองค่ะ☺️

👩เพิ่มการไหลเวียนของเลือด

ในช่วงที่ตั้งครรภ์ ปริมาณเลือดของคุณแม่จะเพิ่มขึ้นถึง 50%! เพื่อรองรับทารกและอวัยวะอื่นๆ ของคุณแม่ โดยการไหลเวียนของเลือดที่มากขึ้นจะทำให้ผิวของคุณดูเปล่งปลั่งและมีชีวิตชีวา รวมถึงอุณหภูมิร่างกายที่สูงขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์จะทำให้คุณแม่หน้าแดงนั่นเองค่ะ

👩 การผลิตน้ำมัน

อีกสาเหตุที่ทำให้คุณแม่มีผิวเปล่งปลั่งคือ ต่อมไขมันของคุณแม่ผลิตน้ำมันบนใบหน้ามากขึ้นทำให้ดูเป็นมันเงา แต่อย่างไรก็ตาม น้ำมันเหล่านี้ก็สามารถอาจก่อให้เกิดสิวบนใบหน้าของคุณแม่ได้นะคะ😉

หากคุณแม่ท่านใดไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงของความเปล่งปลั่งของผิวพรรณก็ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เนื่องจากร่างกายของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน😃 และการที่ผิวเปล่งปลั่งขึ้นก็ไม่ได้บ่งบอกถึงสุขภาพของการตั้งครรภ์ของคุณแม่ค่ะ🤰