post-title

อาการต่างๆ ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของการตั้งครรภ์

ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของการตั้งครรภ์ เป็นช่วงที่คุณแม่ควรให้ความสนใจเป็นพิเศษกับความเปลี่ยนแปลงของร่างกายระหว่างการตั้งครรภ์ และหากมีความผิดปกติให้รีบพบแพทย์ทันที ซึ่งในวันนี้เราจะมาดูกันว่าคุณแม่มักจะเจออาการอะไรบ้างในช่วงของการตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 2 กันค่ะ 


อาการปวดต่างๆ ในช่วงไตรมาสที่ 2

🤰ปวดท้อง

การปวดท้องของคุณแม่ในช่วงนี้ มักเป็นอาการของเอ็นและกล้ามเนื้อในกระดูกเชิงกรานที่ยืดออกเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของมดลูก👶 แต่การปวดท้อง 😣 ก็อาจเป็นสัญญาณของการคลอดก่อนกำหนดหรือการตั้งครรภ์นอกมดลูกได้เช่นกัน ดังนั้นคุณแม่ควรสังเกตอาการของตนเองให้ดี และพบคุณหมอทันทีที่พบว่าอาการไม่ปกติ

ซึ่งบางครั้งอาการปวดท้องของคุณแม่อาจสัมพันธ์กับการผ่าตัดครั้งก่อน 💉 เพราะหากคุณแม่เคยผ่าบริเวณท้องมาก่อน ก็มีโอกาสสูงที่คุณแม่จะรู้สึกเจ็บแผลเก่าที่มีการยืดออก รวมถึงอาจเกิดการติดเชื้อได้เช่นกัน ซึ่งเมื่อติดเชื้อระหว่างที่กำลังตั้งครรภ์ก็จะทำให้แพทย์วินิจฉัยยากขึ้น เพราะตำแหน่งของการติดเชื้อมีการเปลี่ยนแปลงไปจากการเติบโตของมดลูกนั่นเองค่ะ🤔 

🤰ปวดหลัง

อาการปวดหลังเป็นเรื่องปกติที่พบได้บ่อยๆ ในระหว่างตั้งครรภ์ เมื่อมดลูกของคุณแม่โตขึ้น จุดศูนย์ถ่วงของคุณแม่ก็เปลี่ยนไปด้วย วิธีที่เดิน🚶หรือนั่ง  ก็เปลี่ยนแปลงไปตามน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่มีอาการปวดหลังส่วนล่างร่วมกับรู้สึกเจ็บเมื่อปัสสาวะ🚽แล้วล่ะก็ อาจเป็นสัญญาณว่าคุณแม่มีการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะหรือไต อาการปวดท้องอย่างสม่ำเสมออาจเป็นสัญญาณการคลอดก่อนกำหนดหรือปัญหาร้ายแรงอื่นๆ ดังนั้นให้แนะนำให้คุณแม่พบแพทย์ทันที👩‍⚕️นะคะ


อาการอื่นๆที่อาจเกิดขึ้น

🤰ปวดหัว

อาการปวดหัว🤕 ระหว่างตั้งครรภ์ มักเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ความตึงเครียด ความเหนื่อยล้า ความหิวโหย และความเครียด และจะคงอยู่ในช่วงเวลาสั้นๆ หากคุณพักผ่อนอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม หากมีอาการปวดหัวรุนแรงเป็นพิเศษหรือเป็นนานหลายชั่วโมง รวมถึงมีไข้ มีอาการบวมที่ใบหน้าและมือ✋ จะต้องพบแพทย์ทันที เพราะสิ่งเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณของภาวะครรภ์เป็นพิษหรือภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ 👩‍⚕️

🤰ตะคริวที่ขา

ตะคริวที่ขามักเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2 ซึ่งสาเหตุมักมาจากการขาดแคลเซียมได้รับฟอสฟอรัสมากเกิน หรือรู้สึกเหนื่อยล้ามากไป 😫 อย่างไรก็ตาม หากเป็นตะคริวนานหลายชั่วโมง หรือ มีอาการปวดและบวมอย่างรุนแรง หรือ มีการเปลี่ยนของสีผิวบริเวณขา แปลว่าคุณแม่อาจมีการอุดตันของลิ่มเลือดที่ขา ซึ่งจะต้องเข้ารับการรักษาทันที👩‍⚕️


มีอาการเหล่านี้ให้รีบไปพบแพทย์

มีไข้สูง

เมื่อมีไข้🌡️ คุณแม่ที่ตั้งกำลังครรภ์ไม่ควรหาซื้อยามารับประทานเองเพราะยาที่ซื้อมาอาจไม่เหมาะกับผู้ที่ตั้งครรภ์ รวมถึงคุณจะไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุว่ามาเกิดจากการติดเชื้อ มีความปกติของทารกในครรภ์ หรือมีความผิดปกติอื่นๆ หรือไม่ เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ค่ะ

เลือดออกจากช่องคลอด

หากมีอาการเลือด🩸ออกจากช่องคลอดในไตรมาสที่สอง อาจเกิดจากรกลอกตัวก่อนกำหนด หรือรกเกาะต่ำ ซึ่งเป็นภาวะที่มีความอันตรายต่อทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ และอาจเป็นสัญญาณของการคลอดก่อนกำหนดอีกด้วยค่ะ