post-title

ปัญหาผิวที่พบบ่อยระหว่างการตั้งครรภ์

ในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์ คุณแม่อาจจะต้องพบกับปัญหาต่างๆเกี่ยวกับผิวไม่ว่าจะเป็นสิว รอยแตก ผื่นคัน ซึ่งในวันนี้เราจะไปทำความเข้าใจกันว่าปัญหาผิวอะไรบ้างที่สามารถพบเจอได้ในขณะที่ตั้งครรภ์กันค่ะ 


ปัญหาผิวที่พบบ่อยระหว่างตั้งครรภ์

เส้นเลือดฝอย Spider Vein

เป็นภาวะเส้นเลือดขอด มีลักษณะคล้ายเส้นใยแมงมุม🕸️ ขนาดเล็ก มักมีสีม่วงหรือแดง และมักเกิดที่ขาซึ่งเป็นผลมาจากแรงกดที่เกิดจากมดลูกที่หนัก โดยอาจปรากฎบนร่างกายหรือใบหน้าของคุณแม่เมื่อตั้งครรภ์ เส้นเลือดเหล่านี้จะหายไปหลังจากที่คุณแม่คลอดบุตร 👶

✨รอยแตกลาย

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ ก็เป็นธรรมดาที่จะพบว่าน้ำหนักของคุณแม่จะต้องเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นเรื่องที่แทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้เหมือนกันที่จะต้องเจอกับรอยแตกลาย ที่เกิดมาเพราะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั่นเองและถึงแม้ว่ารอยแตกลายจะไม่มีวิธีรักษาให้หายขาดได้ แต่การทาครีม🧴จะช่วยบรรเทาอาการคันและช่วยให้จางลงเมื่อเวลาผ่านไปนะคะ

คันและผื่นคัน

อีกปัญหาหนึ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ในช่วงตั้งครรภ์คือปัญหาผื่นคันนั่นเอง ซึ่งเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยๆในระหว่างตั้งครรภ์ อย่างเช่นผื่น PUPPP โดยจะมีอาการคัน มีตุ่มมีสีแดงขนาดเล็ก และจะสามารถแพร่เป็นวงกว้างได้ค่ะ🙁  


ปัญหาผิวอื่นๆ ระหว่างตั้งครรภ์

✨สิว

สิว... เป็นอะไรที่คงไม่มีใครอยากจะให้มันขึ้นมาเลยใช่ไหมคะ เพราะมันทั้งน่ารำคาญและอยากจะกำจัดมันออกไปให้เร็วที่สุด แต่ก็เป็นเรื่องที่ห้ามกันไม่ได้ โดยเฉพาะในขณะที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์เนี่ยฮอร์โมนที่เกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ก็อาจทำให้เกิดสิวบนใบหน้า🙁นั่นเองค่ะ แต่ก็ไม่ต้องกังวลไปนะคะเพราะสิวเหล่านี้จะดีขึ้นหลังจากคลอดลูกน้อยค่ะ

✨เส้นดำกลางท้อง

หากคุณแม่สังเกตเห็นรอยเส้นแนวตั้งน้ำตาลหรือสีดำที่เกิดขึ้นกลางท้อง นั่นคือเส้นดำกลางท้อง🤰 หรือ Linea Nigra นั่นเอง ซึ่งหลายๆคนอาจจะกังวลว่าเส้นนี้มันจะอยู่ตลอดไปไหม แต่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะเส้นดำนี้จะหายไปหลังจากคลอดเจ้าตัวเล็กค่ะ

การเปลี่ยนแปลงของผมและเล็บ

อันนี้อาจจะไม่เชิงเป็นปัญหา แต่เรียกว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงดีกว่า หลายๆคนคงทราบดีอยู่แล้วว่าขณะที่ตั้งครรภ์เนี่ย เจ้าฮอร์โมนก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน ซึ่งผลจากการที่ฮอร์โมนพุ่งสูงก็ทำให้ผมของคุณแม่หนาและฟูขึ้น👩‍อย่างงงๆ รวมถึงถ้าสังเกต เล็บของคุณแม่ก็ดูเหมือนจะยาว💅เร็วขึ้นเช่นกันค่ะ 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับการเปลี่ยนแปลงและปัญหาผิวต่างๆที่พบได้ในระหว่างตั้งครรภ์ ยังไงก็อย่าเพิ่งไปกังวลกับมันมากนะคะ เพราะส่วนใหญ่มันก็จะหายไปเองเมื่อฮอร์โมนกลับมาเป็นปกติหรือก็คือหลังคลอดเจ้าตัวเล็ก ยังไงก็อย่าลืมดูแลสุขภาพกันนะคะ