post-title

อาการปวดสะโพกร้าวลงขา

ทราบหรือไม่คะว่าคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่สามารถมีอาการปวดสะโพกร้าวลงขาได้?⚠️ ซึ่งบทความนี้จะกล่าวถึงสาเหตุและอาการของการปวดสะโพกร้าวลงขา รวมถึงกับวิธีการรับมือกับอาการปวดนี้ให้กับคุณแม่ทุกๆท่านให้ได้ทราบกันค่ะ พร้อมกันแล้วก็ไปกันเลย!


ทำไมจึงเกิดอาการปวดสะโพกร้าวลงขาในระหว่างตั้งครรภ์?

✨อาการปวดสะโพกร้าวลงขา จริงๆแล้วมันเกิดจากอะไร?

การที่คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์มีอาการปวดสะโพกร้าวลงขา🦵  จริงๆ แล้วไม่ได้เป็นอาการของโรคกระดูกทับเส้นประสาทเสมอไปนะคะ แต่อาจจะมีความผิดปกติที่ข้อเชิงกรานบริเวณสะโพก ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาก็จะทำให้อาการเรื้อรังได้ ซึ่งในไตรมาสสุดท้าย หรือ ไตรมาสที่ 3 เป็นช่วงที่น้ำหนักของครรภ์จะมากที่สุด และหากมีการรับน้ำหนักมากเกินไปในช่วงรอยต่อจากขาและสะโพกก็จะทำให้เกิดความเจ็บปวดได้😞 

✨อาการที่มักพบได้บ่อย 

มีอาการปวดบริเวณสะโพกร้าวลงที่ขาแต่หาไม่เจอว่าอยู่ตรงไหน จะรู้สึกปวดสะโพกในขณะที่เปลี่ยนท่า เช่นจากนั่ง💺เป็นยืน นอนพลิกตัว🛌 คุณแม่อาจรู้สึกเมื่อยง่าย ขาอ่อนแรง และจะรู้สึกปวดขณะนอนหลับ ชาสะโพกและลงเท้า เมื่อต้องนั่งนานๆ จะรู้สึกปวดก้น ต้นขา🦵จนต้องนั่งตะแคงตัว อาการอาจเป็นทันที หรืออาจค่อยๆ เป็นมากขึ้นก็ได้


สาเหตุและวิธีรักษา

✨สาเหตุ 

สาเหตุที่ทำให้คุณแม่มีอาการปวดสะโพกร้าวลงขาก็อาจจะมาจากพฤติกรรมการนั่ง💺หรือการนอน🛌ติดต่อกันเป็นเวลานาน รวมถึงการนั่งท่าผิด การที่คุณแม่น้ำหนักตัวมากเกินไป หรือการตั้งครรภ์ในอายุเยอะๆ ก็สามารถเป็นสาเหตุได้เหมือนกัน บางท่านอาจมีโรคเกี่ยวกับกระดูกพรุน หรือ หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท หรือ มีความผิดปกติในเส้นประสาท ก็สามารถทำให้คุณแม่มีอาการปวดหลังขึ้นมาได้เหมือนกันค่ะ😞

✨วิธีรักษาอาการเบื้องต้น 

เมื่อเริ่มมีอาการปวดร้าวสะโพกลง🦵ขาให้หยุดทำกิจกรรมที่ทำอยู่ทันที และให้นำน้ำแข็งมาประคบที่บริเวณปวดครั้งละ 15 นาที ทุก 1 ชั่วโมง อาจลองบริหารกระดูกในท่าบริหารที่ถูกต้อง (ควรได้รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ) และ หากยังไม่ดีขึ้นให้พบแพทย์ทันที👩‍⚕️