post-title

อาการมดลูกแตก คืออะไร?

อาการมดลูกแตกคืออะไร? ฟังดูน่ากลัวใช่ไหมคะ เรามาดูว่าเราจะสามารถป้องกันล่วงหน้าได้อย่างไร และควรทำอย่างไรหากเกิดอาการมดลูกแตกไปด้วยกันดีกว่าคะ


มดลูกแตก คืออะไร

✨ภาวะมดลูกแตก

มดลูกแตก (Uterine Rupture) คือการที่มดลูก🤰มีการปริออกหรือฉีดขาดจนทำให้มีการตกเลือดจำนวนมากในช่องท้อง นอกจากนั้นยังทำให้น้ำคร่ำและทารกในครรภ์👶หลุดออกจากมดลูกเข้าไปในช่องท้อง ทำให้ทารกเสียชีวิตในครรภ์ได้ โดยส่วนมากจะพบในช่วงไตรมาสสุดท้ายและเป็นอาการที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต☠️

✨อาการของภาวะมดลูกแตก

คุณแม่🤰จะมีเลือดออกทางช่องคลอดมากผิดปกติ เมื่อกดหน้าท้องแล้วจะรู้สึกเจ็บ และมีอาการปวดรุนแรงเมื่อมดลูกบีบตัว รวมถึงมีอาการปวดบริเวณเหนือหัวหน่าว เมื่อตรวจจะพบว่าศีรษะของทารกถอยเข้าสู่ช่องคลอดและทารกมีความผิดปกติของอัตราการเต้นของหัวใจ❤️


สาเหตุของมดลูกแตก

การใช้มดลูกมากเกินไป

อาจเกิดจากการใช้มดลูกมากเกินไป เช่น การตั้งครรภ์มามากกว่า 3 คนขึ้นไป👶 เคยขูดมดลูกหรือผ่าตัดผนังมดลูกมาก่อน ทารกไม่ยอมกลับหัวและอยู่ในท่านอนขวาง หรือเคยผ่าคลอดมาก่อน อาจเกิดจากการตั้งครรภ์ตอนอายุมาก🤰 ทารกในครรภ์อาจมีขนาดใหญ่เกินเมื่อเทียบกับขนาดความกว้างของอุ้งเชิงกรานของคุณแม่

มดลูกได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง

หรืออาจเกิดจากการที่มดลูกเคยได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง เช่น การประสบอุบัติเหตุ คุณแม่อาจมีผนังมดลูกที่อ่อนแอ หรือบางผิดปกติ หรือยา💊บางชนิดก็อาจทำให้มดลูกบีบตัวผิดปกติได้


วิธีรักษาและป้องกันมดลูกแตก

✨วิธีรักษา

การผ่าคลอดคือวิธีเดียวที่จะป้องกันการแตกของมดลูกได้ หากคลอดเองตามธรรมชาติจะทำให้เกิดปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ เกิดขึ้นได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณแม่ควรปรึกษากับคุณหมอเพื่อให้สามารถตัดสินใจเลือกวิธีรักษาที่ปลอดภัยกับคุณแม่🤰และลูกน้อย👶ในครรภ์มากที่สุดนะคะ

✨วิธีป้องกัน

คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการทำแท้งและวางแผนที่จะตั้งครรภ์ก่อนอายุ 30 ปี หากเคยผ่าตัดคลอดควรเว้นห่างการตั้งครรภ์ 2 ปี คุณแม่ควรพบคุณหมอตามนัดและหากมีอาการผิดปกติให้ปรึกษาคุณหมอทันที รวมถึงหากเลยกำหนดการคลอดแล้วยังไม่มีอาการบ่งบอกถึงภาวะใกล้คลอดให้ไปโรงพยาบาลทันทีค่ะ 🏥