post-title

วิธีเร่งคลอดแบบธรรมชาติ ทำอย่างไรได้บ้างนะ?

คุณแม่สามารถลองวิธีเร่งคลอดโดยธรรมชาติได้ แต่ต้องทำด้วยความระมัดระวัง โดยก่อนจะลองเทคนิคเหล่านี้ คุณแม่ควรปรึกษาแพทย์และควรพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนจะดีที่สุดนะคะ วิธีการเร่งคลอดโดยธรรมชาติจะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ 


พยายามเคลื่อนไหวร่างกาย

✨เดินเล่นช้าๆ

การเดินเล่นช้าๆ🚶‍♀️ จะช่วยกระตุ้นให้คุณแม่คลอดเร็วขึ้นได้ เพราะการเดินเล่นช้าๆ จะทำให้ทารกเคลื่อนศีรษะต่ำลงมาอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมแก่การคลอด

✨ลูกบอลขนาดใหญ่

เตรียมลูกบอลขนาดใหญ่สำหรับผ่อนคลาย โดยคุณแม่สามารถนั่งบนลูกบอล⚽และโยกตัวไปมา การแกว่งร่างกายช่วงล่างจะช่วยกระตุ้นให้ทารกเคลื่อนต่ำลงสู่ตำแหน่งการคลอดและยังช่วยกระตุ้นให้ครรภ์ที่เกินกำหนดมีการเคลื่อนไหวอีกด้วยค่ะ


กระตุ้นการหลั่งฮอร์โมน

✨มีสัมพันธ์รักอย่างอ่อนโยน

ว่ากันว่าการมีเพศสัมพันธ์กับคนรัก💑เป็นวิธีที่จะช่วยให้คุณแม่เจ็บท้องคลอดได้เร็วขึ้น เพราะระหว่างที่มีเพศสัมพันธ์จะกระตุ้นให้มดลูกบีบตัวและทำให้เจ็บท้องคลอดได้เร็วขึ้นนั่นเอง ซึ่งท่าที่เหมาะสมในช่วงที่คุณแม่ท้องแก่ คือท่าตะแคง แต่หากน้ำเดินแล้วก็ไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ เพราะจะเป็นการเสี่ยงต่อการติดเชื้อนั่นเองค่ะ 

✨นวดเต้านมเบาๆ

การนวดเต้านม🤰จะช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนออกซีโตซินและการหดรัดตัวของมดลูก วิธีการคือนวดบริเวณลานนมอย่างเบาๆ 15-20 นาทีทุกชั่วโมง หากเกิดการหลั่งฮอร์โมนออกซีโตซินก็จะมีผลช่วยเริ่งให้เจ็บท้องคลอดได้ค่ะ


อาหารและเครื่องดื่ม

รับประทานอาหารรสจัด

การรับประทานอาหารเผ็ด🌶️เป็นความเชื่อที่ว่าระบบย่อยอาหารและคอมดลูกของคุณแม่นั้นมีการเชื่อมต่อกันผ่านระบบประสาท แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดที่บอกว่าการรับประทานอาหารเผ็ดจะมีผลต่อการช่วยให้เจ็บท้องเร็วขึ้น แต่หากคุณแม่ท่านใดที่ชอบทานเผ็ดอยู่แล้วก็สามารถลองวิธีนี้ได้นะคะ ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าใครเป็นโรคกระเพาะอยู่แล้วก็ต้องระวังอาหารไม่ย่อย หรือ อาหารแสบร้อนหน้าอก และควรระวังเรื่องของการท้องเสียนะคะ 

ชาใบราสเบอร์รี่

แม้ว่าจะมีความเชื่อกันว่าการดื่มชาราชเบอรี่🍒มีส่วนช่วยให้คุณแม่เจ็บท้องเร็วขึ้น และชานี้ก็มีความปลอดภัยสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ แต่คุณแม่ก็ควรที่จะปรึกษาคุณหมอที่ฝากครรภ์ไว้อยู่ว่าสามารถทานชา🍵นี้ได้หรือไม่ โดยหากจะทานก็แนะนำให้รอจนถึงสัปดาห์ที่ 34 ของการตั้งครรภ์

และแม้ว่าตอนนี้จะเลยกำหนดคลอดไป แต่ก็ใกล้ถึงเวลาที่คุณพ่อคุณแม่จะได้เห็นหน้าลูกน้อยแล้ว ขอให้คุณแม่ทำใจให้สบายๆ และไม่ไปเร่งอะไรที่เป็นธรรมชาติมากจนเกินไปนะคะ