post-title

เตรียมพร้อมก่อนการบล็อคหลัง

หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินการบล็อคหลังมาก่อน วันนี้เราจะมารู้จักการบล็อคหลังกันให้มากขึ้นกันนะคะ😃


การบล็อคหลัง

✨การบล็อคหลังคือ

การบล็อคหลังเป็นการฉีดยา💉 เข้าสู่ร่างกายที่บริเวณหลังเพื่อระงับความเจ็บปวดในระหว่างการผ่าตัด โดยมักใช้เมื่อผ่าตัดบริเวณส่วนล่างของร่ายกาย แม้ว่าการบล็อคหลังจะไม่นิยมใช้มากนักในปัจจุบัน แต่แพทย์ก็ยังพิจารณาให้ใช้ในการคลอดบุตรที่ยาก🤰 

✨ข้อดีของการบล็อคหลัง

คุณแม่จะยังสามารถรู้สึกตัวแต่จะไม่รู้สึกถึงความเจ็บปวด และสามารถเห็นและได้ยินลูกน้อยได้ทันทีที่คลอด โดยหลังผ่าคลอดคุณแม่🤰 จะไม่เจ็บแผลในทันทีเพราะฤทธิ์ของยาชา💉 จะไปกดระบบประสาท  โดยที่ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ


ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์

✨งด

ก่อนวันผ่าตัดคุณแม่ควรงดดื่มแอลกอฮอล์🍷และงดบุหรี่🚬 และรับประทานยาโดยดื่มน้ำทีละน้อยตามคำแนะนำของแพทย์

✨กระตุ้นกล้ามเนื้อกระเพาะปัสสาวะ

หลังการบล็อคหลัง🤰 คุณแม่อาจต้องนอนอยู่บนเตียงจนกว่าจะหายชา พยาบาลอาจกระตุ้นกล้ามเนื้อกระเพาะปัสสาวะของคุณแม่ด้วยการให้คุณแม่ลองปัสสาวะดูนะคะ


ผลข้างเคียงของบล็อคหลัง

✨ผลข้างเคียง

แม้ว่าการบล็อคหลังจะปลอดภัยต่อร่างกาย แต่ก็อาจเกิดผลข้างเคียงได้ดังนี้

คุณแม่อาจรู้สึกไม่สบายตัวและเคลื่อนไหวร่างกายได้ลำบาก โดยอาจมีความดันโลหิตต่ำ คันตามใบหน้า คลื่นไส้ อาเจียน🤮 ปัสสาวะยาก อาจปวดศีรษะอย่างรุนแรง และอาจรู้สึกเหมือนมีอะไรทิ่มตามก้นหรือขาและปวดบริเวณที่ถูกฉีดยาไปประมาณสองสามวัน

✨ผลข้างเคียงอื่นๆ

แม้จะพบน้อยมากคุณแม่อาจมีปัญหาในการหายใจ😞 หรือชักได้ อาจมีการติดเชื้อที่กระดูกสันหลัง หรือมีเลือดออกรอบกระดูกสันหลัง หรือเส้นประสาทอาจถูกทำลาย

อย่างไรก็ตามคุณแม่ควรปฏิบัติตามข้อแนะนำของแพทย์👩‍⚕️ก่อนเข้ารับการผ่าตัด เพื่อลดความเสี่ยงของผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น หากพบความผิดปกติใดๆ หลังการบล็อคควรพบแพทย์โดยด่วน⚠️