post-title

เคล็ดลับการเบ่งคลอด

การเบ่งคลอดลูกอย่างถูกวิธีถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะเมื่อถึงเวลาเจ็บท้องคลอด คุณแม่ส่วนใหญ่จะมีอาการเจ็บปวดจนไม่สามารถควบคุมสติได้เลยทำให้ไม่มีแรงเบ่งนั่นเองค่ะ


เทคนิคการเบ่งคลอด

✨สูดหายใจเข้าลึกๆ

ให้คุณแม่ตั้งสติและเมื่อมดลูกบีบตัว ให้สูดลมหายใจเข้าลึกๆ👃จนเต็มปอด หากสูด💨เข้าไปมากเท่าไหร่ก็จะเบ่งได้ยาวเท่านั้น

✨เบ่งยาวๆ

เมื่อมดลูกบีบตัวเต็มที่ ให้คุณแม่ก้มหน้าเอาคางชิดอก และเบ่งลงก้นเหมือนตอนถ่ายอุจจาระ พยายามเบ่งให้ยาวให้ได้มากที่สุด คุณแม่อาจจับขอบกั้นเตียงเพื่อให้มั่นคงเวลาเบ่ง

✨เมื่อหมดแรงเบ่ง

เมื่อมดลูกยังแข็งตัวอยู่แต่หมดแรงเบ่ง ให้คุณแม่หายใจ👃 เข้าไปใหม่และเบ่งต่อจนกว่ามดลูกจะคลายตัว เมื่อมดลูกคลายตัวให้หยุดพักหายใจ

✨ควรปิดปากให้สนิท

ขณะเบ่งคลอดควรปิดปากให้สนิท👄 เพราะการอ้าปากจะทำให้ลมเบ่งหายไป ดังนั้นเป็นไปได้การไม่ร้องออกมาขณะที่เบ่งจะดีที่สุดค่ะ


วิธีเบ่งคลอด

✨พักเก็บแรง

เมื่อมดลูกคลายตัวให้คุณแม่พักก่อนเพื่อเก็บแรงไว้ พอมดลูกเริ่มบีบตัวอีกครั้งก็ให้สูดลมหายใจเพื่อเก็บลม💨ไว้เบ่งอีกครั้งให้ได้มากที่สุดค่ะ

✨อดทนเบ่ง

คุณแม่ควรอ้าขาออกให้กว้างเพื่อให้ลูกน้อย👶ออกมาได้ง่ายขึ้น และเมื่อมดลูกแข็งตัวคุณแม่🤰 ต้องทนเบ่งให้ได้ไม่ว่าจะเจ็บเพียงไหนเพราะมีเพียงคุณแม่คนเดียวที่สามารถเบ่งให้ลูกน้อยออกมาได้นะคะ

หยุดเบ่ง

ให้คุณแม่หยุดเบ่งเมื่อรู้สึกว่าศีรษะของลูกน้อยออกมาหมดแล้ว และในขั้นตอนนี้ไม่ว่าคุณแม่🤰 จะอยากเบ่งต่อขนาดไหนก็ให้อั้นเอาไว้เพราะคุณหมอจะนำเอาน้ำคร่ำที่อยู่ในปาก จมูก หลอดลม ปอดของทารก👶ออกให้หมดก่อนนั่นเอง พอหมดแล้วคุณแม่ก็เบ่งต่อเพื่อให้ลำตัวที่เหลือออกมาได้เลยค่ะ

รู้อย่างนี้แล้วคุณแม่ควรฝึกเตรียมเบ่งคลอดล่วงหน้าไว้เลยนะคะ เพราะการเบ่งอย่างถูกต้องจะช่วยอย่างมากในการคลอดนั่นเองค่ะ😄