post-title

การดูแลแผลหลังผ่าคลอด

สำหรับคุณแม่ที่ผ่าคลอด การดูแลแผลหลังผ่าเป็นสิ่งที่ต้องระวังเพื่อไม่ให้แผลอับเสบและติดเชื้อ วันนี้เราจะมาดูไปด้วยกันว่าหลังผ่าคุณแม่ควรมีการวางท่าทางอย่างไรเพื่อให้กระเทือนแผลน้อยที่สุดกันค่ะ  


วิธีลุกจากเตียงที่ถูกต้อง

นอนพักฟื้นหลังผ่าคลอด

โดยปกติแล้วคุณแม่จะต้องนอน🛏️โรงพยาบาลประมาณ 3-4 วันหลังผ่าคลอดเพื่อติดตามอาการอย่างใกล้ชิดและฟื้นฟูร่างกาย ซึ่งคุณแม่อาจได้รับยาแก้ปวดบรรเทาอาการปวดจากการผ่าคลอดจากสายน้ำเกลือ

รับคำแนะนำจากแพทย์หรือพยาบาล

นอกจากนั้นแพทย์หรือพยาบาลก็จะแนะนำวิธีการลุกจากเตียงอย่างถูกวิธีเพื่อไม่ให้ไปกระทบกระเทือนแผล และจะได้รับการแนะนำวิธีดูแลแผลผ่าเพื่อป้องกันการอับเสบของแผลผ่า🙂 โดยเวลาลุกจากเตียงให้ตะแคงตัวก่อนแล้วค่อยใช้มือยันขึ้นในท่าตะแคงตัว รวมถึงเมื่อคุณแม่จะล้มตัวลงนอนอีกครั้งก็ให้อยู่ในท่าตะแคงตัวตามเดิม การทำเช่นนี้จะช่วยให้กระทบกระเทือนแผลผ่าน้อยลง และช่วยลดอาการเจ็บแผลได้ด้วยค่ะ


ลุกผิดวิธีแผลอาจอักเสบได้

ดูแลแผลเป็นพิเศษ

ไม่ว่าคุณแม่จะคลอดลูกด้วยวิธีทางธรรมชาติหรือการผ่าคลอดก็ต่างมีแผลเช่นกัน ดังนั้นคุณแม่🤰ควรดูแลหลังคลอดให้ดี เนื่องจากการผ่าคลอดนั้นจะหายช้ากว่า ดังนั้นหากคุณแม่ลุกจากเตียงผิดท่าก็อาจจะทำให้แผลที่ผ่าเกิดการอักเสบหรือฉีกขาดได้ คุณแม่จะต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะหากแผลฉีดขาดและอักเสบติดเชื้อ ก็จะต้องทำการเย็บใหม่และจะทำให้กลายเป็นแผลเป็นนะคะ

ซึ่งคุณแม่ส่วนใหญ่ที่ผ่าคลอด ก็มักจะมีความกังวลในการดูแลแผล และระวังในทุกๆ อิริยาบถรวมถึงวิธีลุกจากเตียงที่กล่าวไป ทีนี้คุณแม่อาจสงสัยว่าแล้วท่านอน🛏️ที่เหมาะสมสำหรับหลังผ่านั้นต้องนอนอย่างไร เราไปหาคำตอบกันค่ะ


ท่านอนที่เหมาะสมหลังผ่าคลอด

✨ท่านอนหงาย

ท่านอนหงายคือท่าที่เหมาะสมที่สุดหลังผ่าคลอด เพราะเป็นท่าที่สบายและปลอดภัยกับแผลผ่าคลอด คุณแม่สามารถหาหมอนมาหนุนใต้เข่าได้ คุณแม่อาจจะพบว่าเวลาล้มตัวลงนอนหงาย🛏️จะมีอาการปวดแผลมาก แต่พอนอนไปสักพักอาการปวดก็จะดีขึ้น เวลาจะลุกจากเตียงให้ตะแคงและใช้มือยันเหมือนเดิม พยายามอย่าเกร็งที่หน้าท้องเพราะจะทำให้แผลเจ็บมากขึ้นนั่นเองค่ะ

✨ท่านอนตะแคง

สำหรับคุณแม่ที่นอนหงายจนเมื่อยแล้วและอยากจะเปลี่ยนท่านอนบ้าง คุณแม่สามารถนอนตะแคงได้ การนอนตะแคงยังช่วยให้ระบบย่อยของคุณแม่ทำงานได้ดี🤰 และช่วยทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้นด้วย หากนอนตะแคงแล้วเจ็บแผล ให้คุณแม่ลองใช้หมอนหนุนบริเวณท้องเพื่อลดแรงกดดูนะคะ

✨ท่านอนเอนไปด้านหลัง

คุณแม่สามารถนอนเอนหลังพิงกับเก้าอี้🪑หรือโซฟาเพื่องีบระหว่างวันได้ แม้ว่าอาจจะไม่ใช่ท่าที่สบายเท่าไหร่แต่หากได้งีบสักพักก็จะทำให้มีแรงมากขึ้นนะคะ