post-title

สิ่งที่คุณแม่ควรเตรียมก่อนการคลอด

ใกล้ถึงวันคลอดเข้ามาทุกทีแล้ว... การเตรียมตัวล่วงหน้าจะทำให้คุณแม่มีความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ได้ดีมากขึ้น เรามาดูกันว่าคุณแม่จะสามารถเตรียมตัวล่วงหน้าได้อย่างไรบ้างนะคะ 


เตรียมความพร้อมคุณแม่

✨เข้าอบรมฝึกการคลอด

โดยส่วนใหญ่โรงพยาบาลจะมีการฝึกอบรบก่อนการคลอด🤰 เช่น การฝึกหายใจ การระงับความเจ็บปวดในระหว่างที่คลอด ทั้งยังมีการฝึกรับมือกับการเจ็บท้องเตือน หรือ เจ็บท้องจริง ดังนั้นการสละเวลาเข้าอบรบก็จะสามารถช่วยคุณแม่ได้ค่ะ

✨เรียนรู้การให้นมลูก

คุณแม่มือใหม่ที่ไม่เคยให้นม🍼ลูกน้อยมาก่อนควรเรียนรู้เรื่องนี้ล่วงหน้า เพราะการให้นมลูกไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด คุณแม่ควรรู้วิธีการให้นมที่ถูกต้องเพื่อให้นมไหลพอให้ลูกน้อยดูดตลอด

✨เตรียมที่ให้ลูก

การเตรียมที่นอนให้ลูกน้อย👶จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก โดยหากให้นอนเตียง🛏️คุณแม่ควรเตรียมที่กั้นเพื่อกันลูกน้อยกลิ้งตก และให้แน่ใจว่าที่นอนไม่นิ่ม เพราะหน้าของทารกอาจจมลงบนที่นอนจนหายใจไม่ออกได้ โดยสถานที่ที่นอนควรจะมีอากาศถ่ายเทสะดวก

✨ปรึกษาคุณหมอบ่อยๆเมื่อใกล้คลอด

คุณแม่มีความกังวลในเรื่องใดสามารถสอบถามคุณหมอเอาไว้ล่วงหน้าได้เลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น สิทธิต่างๆที่โรงพยาบาลจะมีให้หลังการคลอด✅ เครื่องมือต่างๆ ที่จะใช้ในการคลอด หรือหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันในระหว่างการคลอดควรทำอย่างไร เป็นต้น


สิ่งของที่ต้องเตรียม

✨จัดกระเป๋าไว้ล่วงหน้า

คุณแม่ควรจัดกระเป๋าเตรียมของใช้ส่วนตัวไปให้ครบถ้วน เวลาถึงเวลาคลอดก็จะได้หยิบกระเป๋าแล้วออกตัวไปโรงพยาบาลได้ทันทีค่ะ

✨เตรียมเอกสาร

เตรียมเอกสารไม่ว่าจะเป็นบัตรประชาชน หรือ เอกสารที่จะต้องใช้ในการออกใบเกิดของลูกน้อย👶 โดยจัดเก็บเอกสารใส่ในกระเป๋าแยกเอาไว้ให้เรียบร้อย

✨ตุนอาหาร

ก่อนวันคลอดคุณแม่ควรตุนอาหารสดหรืออาหารแห้งไว้ให้เพียงพอ🍲 เพราะเมื่อคุณคลอด ทุกอย่างจะยุ่งมาก เว้นแต่ว่าคุณแม่สามารถฝากใครไปซื้อแทนให้ได้นะคะ

✨ควรติดตั้งคาร์ซีท

แม้ว่าจะเป็นเด็กแรกเกิด แต่คาร์ซีทก็เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อความปลอดภัยของการนั่งรถของลูกน้อย คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกคาร์ซีทที่เหมาะสมกับช่วงวัยของลูก 👶และติดตั้งเอาไว้ก่อนไปโรงพยาบาลเพื่อคลอดค่ะ

✨ซักเสื้อผ้าและเครื่องนอน

ซักสิ่งของที่จำเป็นสำหรับลูกน้อยไว้ล่วงหน้า และควรตากให้แห้งก่อนใช้งานจริง อย่าลืมเช็คให้แน่ใจว่าสิ่งของที่เตรียมเอาไว้นั้นเหมาะกับผิวของทารกแรกเกิด✅ เพราะผิวของทารกนั้นเบาะบางและอาจเกิดการแพ้ได้ง่ายๆค่ะ