post-title

ท้องแก่แล้วแต่ยังไม่เจ็บท้องคลอดเลย

คุณแม่ตั้งครรภ์ได้ 40 สัปดาห์แล้วแต่ยังไม่มีวี่แววที่จะมีอาการปวดท้องคลอด จะมีวิธีดูแลตัวเองได้อย่างไร และจะอันตรายไหมเรามาดูไปด้วยกันค่ะ


ควรทำอย่างไรดี

✨นับจำนวนครั้งที่ลูกดิ้น

เมื่อใกล้คลอดทารกในครรภ์จะมีอัตราการดิ้นน้อยลงเนื่องจากทารกตัวใหญ่ทำให้พื้นที่ด้านในเต็มนั่นเองค่ะ โดยคุณแม่สามารถนับการดิ้นของลูกในครรภ์โดยหลังจากทานอาหารไปแล้วลูกน้อยมีการดิ้นถึง 3 ครั้งหรือไม่ ภายใน 1 ชั่วโมง โดยหากลูกน้อยไม่ดิ้นเลยให้ไปพบแพทย์👩‍⚕️ทันทีค่ะ

✨นับอายุครรภ์

คุณแม่ส่วนใหญ่จะคลอดประมาณสัปดาห์ที่ 37-41 สัปดาห์📅 แต่คุณแม่บางคนที่ตั้งครรภ์ได้ 40 สัปดาห์แล้วก็ยังไม่มีท่าทีว่าจะมีอาการ หรือ สัญญาณเตือนก่อนคลอดให้คุณแม่ลองคำนวนอายุครรภ์ว่าจริงๆแล้วตั้งครรภ์ได้กี่สัปดาห์แล้ว✅ โดยสามารถนับจากวันที่ประจำเดือนมาครั้งสุดท้าย

✨อัลตร้าซาวด์

หากคุณแม่มั่นใจว่าท้องเลยกำหนดไปแล้ว คุณแม่สามารถปรึกษากับคุณหมอ👩‍⚕️เพื่อทำอัลตร้าซาวด์วัดปริมาณน้ำคร่ำและตรวจว่ามีความผิดปกติของการเต้นของหัวใจทารกหรือไม่ 


ตั้งครรภ์เกินกำหนดคลอด

ตั้งครรภ์ได้ 40 สัปดาห์

หากคุณแม่เข้าตั้งครรภ์ได้ 40 สัปดาห์แต่ยังไม่มีอาการอะไรควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาวิธีแก้ไขและป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับทารกในครรภ์ เพราะหากเข้าสู่ สัปดาห์ที่ 42 จะเรียกว่าเป็นการตั้งครรภ์เกินกำหนดคลอด📅 ซึ่งเป็นอันตรายต่อทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์ โดยทำให้เสื่อมสภาพ ทารกอาจติดเชื้อ สำลักขี้เทา และอาจเสียชีวิตได้ค่ะ😔

ตั้งครรภ์เลย 40 สัปดาห์

หากเลยสัปดาห์ที่ 40 แต่ยังไม่มีสัญญาณว่าจะคลอดเลย ให้ลองปรึกษากับคุณหมอ👩‍⚕️ คุณหมออาจพิจารณาให้คุณแม่ตรวจปาดมดลูก หรืออาจใช้ยาเร่งคลอดหรือผ่าคลอดเพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับคุณแม่และลูกน้อยนั่นเองค่ะ