post-title

การวัดขนาดของทารกในครรภ์

เมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 20 คุณแม่จะสามารถเข้ารับการตรวจครรภ์เพื่อดูการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ โดยคุณหมอ👩‍⚕️จะวัดขนาดมดลูกและกระดูกเชิงกรานของคุณแม่ เราจะสามารถดูขนาดของทารกได้จากอะไรบ้างนั่นเราไปดูกันค่ะ 


ขนาดทารกในครรภ์

✨อัลตร้าซาวด์

คุณหมอจะให้คุณแม่ทำการอัลตร้าซาวด์เพื่อวันขนาดของลูกน้อยจากศีรษะลงมาตามไขสันหลัง โดยทารก👶ที่มีอายุครรภ์ได้ประมาณ 20 สัปดาห์ก็จะมีขนาดความยาวประมาณ 18-22 เซนติเมตร เป็นต้น

✨ประเมินจากสิ่งอื่นๆ 

ไม่เพียงแต่การอัลตร้าซาวด์เท่านั้น คุณหมอ👩‍⚕️จะประเมินขนาดของลูกน้อยในครรภ์จากสิ่งอื่นๆด้วย เช่น คุณแม่ตั้งครรภ์แฝดหรือไม่และมีกี่คน น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นของคุณแม่ระหว่างการตั้งครรภ์ คุณแม่มีปริมาณน้ำคร่ำมากน้อยแค่ไหน ท้องใหญ่จากปัญหาสุขภาพอื่นๆหรือไม่❓ เช่น เบาหวาน รวมทั้งยังพิจารณาขนาดของหน้าท้องที่นูนออกมา และ ทารกกำลังลอยต่ำหรือสูง


ควรทำอย่างไรหากน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์

✨น้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์

หากประเมินด้วยวิธีต่างๆแล้ว และพบว่าทารก👶มีขนาดเล็กว่าเกณฑ์มาตรฐาน คุณหมอก็จะแนะนำวิธีการเพิ่มน้ำหนักตามโภชนาการ✅ เพื่อเพิ่มน้ำหนักลูกน้อยในครรภ์ให้อยู่ตามเกณฑ์เพราะการที่ทารกในครรภ์มีน้ำหนักน้อยจะมีความเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด ดังนั้นคุณแม่ควรปฎิบัติตามคำแนะนำของคุณหมอ👩‍⚕️ เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และลูกในครรภ์นะคะ 

✨สุขภาพของคุณแม่

แต่ในคุณแม่👩‍บางท่านที่มีสุขภาพแข็งแรง และเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ก็จะพบว่าทารกในครรภ์มีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงแม้จะมีขนาดตัวเล็กก็ตาม จริงๆแล้วขนาดของทารกในครรภ์ไม่ต้องใหญ่มากเพราะอาจทำให้ลำบากเมื่อถึงเวลาคลอด ที่สำคัญคือการดูแลสุขภาพของคุณแม่นั่นเองค่ะ