post-title

เลือกทานอาหารที่ดี แนะนำอาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาสที่ 2

เมื่อตั้งครรภ์คุณแม่ควรเลือกทานอาหารที่มีโภชนาการที่ดีที่สุด เพราะสิ่งที่คุณแม่ทานนั้นจะส่งผลไปสู่ลูกน้อยในครรภ์ของคุณแม่นั่นเองค่ะ 


ทานอาหารเพื่อสุขภาพ

หากคุณแม่ทานอาหารที่ดี🥗ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ก็จะทำให้มีสุขภาพที่ดีตลอดการตั้งครรภ์ รวมถึงหลังคลอดอีกด้วย รวมถึงยังช่วยให้น้ำหนักของคุณแม่ขึ้นไม่มากและหลังจากคลอดก็สามารถคืนสู่น้ำหนักเดิมได้เร็วกว่า

ตอนนี้คุณแม่ไม่ได้ทานเพื่อตัวคุณแม่คนเดียวแต่ทานเพื่อลูกน้อยในครรภ์ด้วย💗 ดังนั้นคุณแม่ควรเลือกทานอาหาร โดยลดอาหารบางอย่างและเพิ่มบางอย่าง คุณแม่ควรทานอาหารที่ดีแม้หลังการคลอด เพราะสารอาหารเหล่านั้นจะส่งตรงไปยังลูกน้อยผ่านทานน้ำนมนั่นเองค่ะ🤰 


ทานอาหารเพื่อสุขภาพมีประโยชน์อย่างไร

ประโยชน์ต่อคุณแม่

การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์🥗จะมีผลดีต่อคุณแม่หลายๆ อย่างเช่น จะช่วยให้ปัญหาความอยากอาหารลดน้อยลง จึงทำให้คุณแม่ทานแป้งและน้ำตาลน้อยลง และยังช่วยลดอาการแพ้ท้องลงด้วย🤰 รวมถึงไม่ทำให้ท้องผูก ลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและความหงุดหงิดลง 

ประโยชน์ต่อทารก

นอกจากนั้นยังช่วยให้ทารก👶มีน้ำหนักตัวที่พอดีและทำให้คลอดง่าย ช่วยลดภาวะแทรกซ้อนลง เช่น การคลอดก่อนกำหนด หลังคลอดทารกน้ำหนักตัวน้อย ภาวะเลือดจาง เบาหวาน และเมื่อทานอาหารที่มีสุขภาพก็จะเป็นการเน้นบำรุงให้ทารก ดังนั้นเมื่อคลอดคุณแม่ก็จะน้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้คล่องตัวขึ้นและแฮปปี้💗

การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์จะมีผลดีต่อทารกในหลายๆอย่างเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการลดความเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนด ลดความเสี่ยงในการเกิดข้อบกพร่องของร่างกายของทารก👶 ทำให้ทารกมีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ รวมถึงยังลดภาวะเสี่ยงต่างๆระหว่างคลอดลง🤰 และยังมีพัฒนาการไปตามวัยอีกด้วยค่ะ


อาหารที่เป็นประโยชน์กับคุณแม่ตั้งครรภ์ในไตรมาสสอง

โปรตีน (Protein)

คุณแม่ควรทานโปรตีนเพื่อเสริมการการเจริญเติบโตของมดลูกและทรวงอก รวมถึงช่วงพัฒนาสมองของเจ้าตัวเล็กในครรภ์ โดยจะสามารถพบโปรตีนได้ใน เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ ปลา🐟 เต้าหู้ ถั่ว เป็นต้น

ธาตุเหล็ก (Iron)

คุณแม่สามารถรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กเพื่อลดความเสี่ยงของการคลอดก่อนกำหนด ลดโอกาสการเป็นโรหิตจาง โดยควรรับประทาน 27มก.ต่อวัน ซึ่งคุณแม่สามารถพบธาตุเหล็กได้ใน อาหารทะเลปรุงสุก เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ถั่ว ผักใบเขียว🥬 ธัญพืช ซีเรียลน้ำตาลต่ำ ข้าวโอ๊ต เป็นต้น

แคลเซียม (Calcium)

เป็นที่ทราบกันว่าแคลเซียมช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน รวมถึงช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดและประสาททำงานดีด้วย คุณแม่สามารถพบแคลเซียมได้จาก นม🥛 ไข่ แอลมอนด์ เต้าหู้ ปลาแซลมอน ผักใบเขียว น้ำผลไม้

วิตามินดี (Vitamin D)

วิตามินดีช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน ซึ่งสามารถพบได้ใน น้ำมันตับปลา ปลาแซลมอน ตับ ไข่แดง ชีส🧀 น้ำผลไม้

โฟเลต (Folate)

โฟเลตมีความจำเป็นอย่างมากเพราะนอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนดแล้วยังช่วงปกป้องข้อบกพร่องของท่อประสาทอีกด้วยค่ะ โฟเลตพบได้ใน ธัญพืช พืชตระกูลถั่ว ผักใบเขียวเข้ม ข้าว ส้ม🍊 เป็นต้น

เห็นแบบนี้แล้วการเลือกทานอาหารในระหว่างที่ตั้งครรภ์มีความสำคัญมากๆเลยใช่ไหมคะ ทางเราขอเป็นกำลังใจ💗ให้คุณแม่เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์🥗และขอให้คุณแม่ทุกๆท่านและลูกน้อยมีสุขภาพที่แข็งแรงกันทั่วหน้านะคะ