post-title

อาการท้องผูกในหญิงตั้งครรภ์

ปัญหาที่พบได้บ่อยๆในระหว่างที่ตั้งครรภ์คือปัญหาท้องผูก โดยมีสาเหตุมาจากการเพิ่มของระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน แม้ว่าอาการท้องผูกจะไม่ได้เป็นอันตรายอะไรต่อลูกน้อยในครรภ์แต่ก็อาจทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายตัว


วิธีแก้อาการท้องผูก

✨ทานอาหารมื้อเล็ก

แม้ว่าท้องผูกอาจไม่ได้ส่งผลอันตรายต่อทารกในครรภ์ แต่บางครั้งท้องผูกเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงปัญหาอื่นๆ เช่น กรดไหลย้อน อาหารไม่ย่อย หรือ ริดสีดวงทวารหนัก หากมีอาการท้องผูกให้ลองทานอาหารมื้อเล็กลง🥗 และแบ่งออกเป็น 5-6 มื้อ เพราะการทานอาหารมื้อใหญ่จะทำให้กระเพาะทำงานหนัก การทานอาหารมื้อย่อยจะช่วยให้อาหารถูกลำเลียงจากกระเพาะอาหารไปยังลำไส้ได้ง่ายขึ้น😄 ข้อควรระวังคือไม่ควรใช้ยาแก้ท้องผูก เพราะจะเป็นอันตรายต่อเด็กในครรภ์และคุณแม่ได้นะคะ 

✨อาหารที่มีกากใย

การทานอาหารที่มีกากใยสูง🥗จะช่วยให้คุณแม่ขับถ่ายได้ดีขึ้น โดยแต่ละวันคุณแม่ควรได้รับกากใย 25-30 กรัมต่อวัน อาหารที่มีกากใยยังช่วยเพิ่มแร่ธาตุและวิตามินให้กับร่างกายอีกด้วย

✨ดื่มน้ำเปล่าให้มาก

การดื่มน้ำเป็นวิธีที่ได้ผลที่สุดในการช่วยแก้อาการท้องผูกในหญิงตั้งครรภ์ โดยการดื่มน้ำจะช่วยให้อุจจาระนิ่มขึ้น ทำให้อุจจาระสามารถเคลื่อนผ่านระบบขับถ่ายได้ง่ายขึ้นนั่นเองค่ะ🌊


วิธีอื่นๆ 

✨ออกกำลังกาย

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์สามารถลองออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะการออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นให้ลำไส้ทำงาน นอกจากจะช่วยลดอาการท้องผูกแล้วยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรงอีกด้วย โดยก่อนออกกำลังกายควรปรึกษากับแพทย์ถึงท่าที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยและคุณแม่นะคะ 

✨กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน

ระหว่างที่คุณแม่ขับถ่ายพยายามผ่อนคลายกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน โดยหายใจเข้าลึกๆ และออกยาวๆ😄 แต่อย่าให้ตึงจนเกินไป คุณแม่สามารถนำเก้าอี้มาวางเพื่อยกเท้าให้เข่าสูงขึ้น หรืออาจจิกปลายเท้า เพราะท่าสควอทในท่านั่งขับถ่ายถือเป็นท่าที่เหมาะสมในการขับถ่ายนั่นเองค่ะ 


วิธีป้องกันอาการท้องผูก

✨รับประทานอาหารที่มีกากใยสูง

รับประทานอาหารที่มีกากใยสูง อย่างผัก🥗ผลไม้ และไม่ควรทานอาหารหมักดอง หรืออาหารฟาสฟู๊ด งดดื่ม ชา กาแฟ น้ำอัดลม และ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะจะยิ่งทำให้อุจจาระแข็งตัวและยังมีส่วนผสมของน้ำตาลมากอีกด้วย

✨พยายามฝึกควบคุมอารมณ์ 

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์มักจะมีอารมณ์แปรปรวนและฉุนเฉียวง่าย การที่อารมณ์ไม่ดีนั้นจะทำให้เกิดการเกร็งตัวเองกล้ามเนื้อ ดังนั้นอาจลองฝึกผ่อนคลายอารมณ์ดูนะคะ😄

✨การดื่มน้ำ

การดื่มน้ำเปล่า🌊เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากเพราะสาเหตุส่วนใหญ่มาจากอุจจาระมีความแห้งเกินไป ทำให้ท้องผูกนั่นเองค่ะ