post-title

โรคกระเพาะอาหารอักเสบ

หลายๆคนอาจคิดว่าการที่ท้องร้องแปลว่าหิวข้าวใช่ไหมคะ อันที่จริงแล้วเสียงท้องร้องอาจบ่งบอกว่าคุณแม่กำลังมี แผลในกระเพาะอาหาร หรือ โรคกระเพาะอับเสบก็เป็นได้ค่ะ เราว่าดูสาเหตุและวิธีการรักษากันนะคะ


สาเหตุและปัจจัยเสี่ยง

เครียดนอนไม่พอ

สาเหตุหลักของการเกิดโรคกระเพาะอักเสบคือการทานอาหารไม่ตรงเวลา ความเครียดและการนอนไม่พอ โดยจะมีอาการคล้ายกรดไหลย้อน มีเสียงท้องร้องดัง โดยเฉพาะเวลานอน ทำให้หลายๆคนคิดว่าตัวเองหิวข้าวเพราะตั้งครรภ์ พอทานข้าวก่อนนอนก็จะทำให้เกิดโรคกรดไหลย้อนตามมาอีก😔

สาเหตุจากการทานยา

สาเหตุอื่นๆอาจมาจากการกินยาต้านการอักเสบ💊 เช่นยาแอสไพริน ยาในกลุ่มสเตียรอยด์ หรือ ยาแก้ปวดกลุ่มเอนเสดส์ (NSAIDs, Non-steroidal anti inflammatory drugs) ซึ่งยาเหล่านี้จะก่อให้เกิดแผลในกระเพาะและสร้างความระคายเคืองต่อเยื่อเมือกบุในกระเพาะอาหาร

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่

นอกจากนั้นการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่🚬 การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกาเฟอีน โคลา หรือ เครื่องดื่มชูกำลัง จะทำให้อาการแย่ลง เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้สร้างการระคายเคืองต่อเมือกกระเพาะอาหาร และทำให้เกิดกรดเพิ่มขึ้น เพราะเซลล์เยื่อเมือกถูกกระตุ้นให้สร้างกรด การดื่มน้ำที่มีความเป็นด่างหรือกรดก็สามารถทำให้เกิดการระคายเคืองได้เช่นกัน

การติดเชื้อแบคทีเรีย หรือ โรคอื่นๆ

นอกจากนั้นโรคกระเพาะอักเสบอาจมีสาเหตุมาจากการที่กระเพาะอาหารติดเชื้อแบคทีเรียเอช ไพโลไร🦠 หรือ อาจเกิดจากโรคภูมิแพ้ตนเอง (โรคออโตอิมมูน) หรือ การติดเชื้อไวรัสบางชนิด

ความเครียดก็เป็นอีกสาเหตุที่กระตุ้นให้กระเพาะอาการหลั่งกรดเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดการอักเสบในเยื่อบุกระเพาะอาหาร ผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุร้างแรงก็ทำให้ได้รับความเครียดสูงขึ้นอย่างฉับพลันได้เช่นกัน😔


วิธีรักษาโรคกระเพาะอาหารอักเสบ

โรคกระเพาะอักเสบมีแนวทางการรักษาสองแบบ คือ การรักษาตามสาเหตุ และการรักษาประคับประคองตามอาการ

การรักษาตามสาเหตุ

ในกรณีที่โรคกระเพาะอาหารเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย🦠หรือจากการกินยา จะทำการรักษาตามสาเหตุ โดยการใช้ยาปฏิชีวนะรักษาเมื่อติดเชื้อแบคทีเรีย เอช ไพโลไร และใช้การปรับเปลี่ยนยาแก้ปวด เมื่อเกิดจากการกินยาเป็นต้น

การรักษาประคับประคองตามอาการ

การรักษาประคับประคองตามอาการนั้น แพทย์จะให้ ยาช่วยย่อยอาหาร💊 ยาลดกรด ยาเคลือบกระเพาะอาหาร และ ยาบรรเทาอาการปวดท้อง ที่สำคัญคุณแม่ควรปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตและการทานอาหาร โดยทานอาหารให้ตรงเวลา เลือกทานแต่อาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน และไม่ควรสูบบุหรี่ค่ะ🚬

ดังนั้นการที่ท้องของคุณแม่มีกรดและมีเสียงท้องร้องอาจไม่ได้แปลว่าคุณแม่หิวเสมอไป หากไม่แน่ใจให้ลองพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยดูนะคะ