post-title

เป็นไส้ติ่งระหว่างตั้งครรภ์

ในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์คุณแม่สามารถมีโอกาสเป็นไส้ติ่งอักเสบเช่นเดียวกันค่ะ แต่หากเป็นขึ้นมาแล้วจะต้องทำอย่างไร และจะสามารถผ่าตัดได้หรือไม่ วันนี้เรามาหาตอบกันนะคะ


ไส้ติ่งอักเสบ

ไส้ติ่งอักเสบเกิดจากอะไร?

เมื่อมีเศษอาหาร เมล็ดผลไม้ หรือมีพยาธิติดค้างในไส้ติ่งจนเกิดการอักเสบก็จะเกิดอาการไส้ติ่งอักเสบได้ หากคุณแม่มีอาการเป็นไส้ติ่งอักเสบจะมีอาการปวดท้องรุนแรง คลื่นไส้อาเจียน🤮 มีไข้หนาวสั่น และอาจมีอาการท้องเสีย หรือท้องผูก โดยจะเริ่มปวดรอบๆ สะดือ และจะรู้สึกเจ็บเมื่อกดบริเวณนั้น 

ทำไมคุณแม่ที่ตั้งครรภ์จึงวินิจฉัยไส้ติ่งอักเสบได้ยากกว่า?

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่เป็นไส้ติ่งอักเสบจะวินิจฉัยได้ยากกว่าปกติ เพราะขนาดของมดลูกที่ขยายใหญ่จนเบียดให้ไส้ติ่งเปลี่ยนแปลงตำแหน่งไป โดยมีการเลื่อนขึ้นและออกด้านนอก และขณะที่ตั้งครรภ์อาการปวดท้องก็สามารถมาจากสาเหตุต่างๆได้อย่าง จึงทำให้เกิดความสับสนได้ง่ายๆ ☹️ 


การรักษาไส้ติ่งอักเสบคนท้อง

คุณแม่เป็นไส้ติ่งอักเสบผ่าตัดได้หรือไม่?

แม้ว่าจะสามารถทำการผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบในคนท้องได้แต่การหาตำแหน่งของไส้ติ่งนั้นทำได้ยากกว่าคนธรรมดาที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ เพราะตำแหน่งของไส้ติ่งได้มีการเคลื่อนตัวไปจากตำแหน่งเดิม⚠️ โดยก่อนการรักษาแพทย์👩‍⚕️จะตรวจหาตำแหน่งของไส้ติ่งให้ชัดเจนที่สุด โดยหากคุณแม่มีอายุครรภ์น้อยจะสามารถผ่าตัดโดยวิธีส่องกล้องเช่นเดียวกับผู้ที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ 

การผ่าตัดขณะตั้งครรภ์มีความอันตรายไหม?

ทั้งนี้ทั้งนั้นการผ่าตัดในระหว่างตั้งครรภ์นั้นมีความอันตราย💢และอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้มากกว่า คุณแม่อาจเกิดการเจ็บท้องก่อนกำหนดคลอด หรือ อาจเกิดการแท้งได้☹️

หากไส้ติ่งแตกจะทำให้หนองกระจายไปในช่องท้อง ซึ่งหากผ่าตัดก็จะมีความเสียงสูงมาก เพราะอาจติดเชื้อในกระแสเลือดได้ และทำให้มดลูกบีบตัวและมีอาการเจ็บท้องคลอดก่อนกำหนด โดยทารกจะมีโอกาสแท้งหลังผ่าตัดประมาณ 15% เลยทีเดียวค่ะ⚠️

ทั้งนี้ทั้งนั้นเราไม่สามารถป้องกันการเป็นไส้ติ่งอักเสบได้และมีโอกาสเป็นได้ทั้งในคนที่ตั้งครรภ์และไม่ตั้งครรภ์ ดังนั้นให้คุณแม่หมั่นสังเกตตัวเอง หากมีความผิดปกติหลังผ่า เช่น ทารกในครรภ์ดิ้นน้อยลง มดลูกแข็งตัวถี่ผิดปกติ มีเลือดออกจากทางช่องคลอด ก็ควรรีบปรึกษาแพทย์ให้เร็วที่สุดนะคะ👩‍⚕️