post-title

โยคะในช่วงตั้งครรภ์

เมื่ออายุครรภ์เพิ่มมากขึ้นคุณแม่ก็มักจะประสบกับปัญหา ปวดหลัง เหน็บชา และตะคริว ซึ่งอาการเหล่านี้ทำให้ไม่สบายตัวและทำให้อารมณ์ไม่ดี การออกกำลังกายอย่างการเล่นโยคะจะสามารถช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ได้


โยคะระหว่างการตั้งครรภ์

โยคะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์สามารถออกกำลังกายเบาๆ ได้โดยการว่ายน้ำ หรือ การฝึกโยคะ🧘 โดยบางที่จะมีคลาสฝึกโยคะสำหรับคนท้องโดยเฉพาะ คุณแม่สามารถเข้าร่วมคลาสร่วมกับคุณแม่ท่านอื่นๆได้ การฝึกโยคะนั้นเป็นการบริหารกายและลมหายใจให้เป็นหนึ่งเดียวกัน โดยให้มีสมาธิกับการหายใจเข้าและออก การทำโยคะบ่อยๆ จะทำให้เกิดความสมดุลในร่างกายนั่นเองค่ะ💗

ประโยชน์ของโยคะ

โยคะยังช่วยให้ร่างกายยืดหยุ่นและทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ทำให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลาย และระบบขับถ่ายดีขึ้นด้วย🚽 นอกจากนั้นยังทำให้ร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตแจ่มใส เป็นผลให้คุณแม่นอนหลับได้ดีขึ้นนั่นเองค่ะ

นอกจากนั้นท่าโยคะ🧘ยังช่วยให้สรีระของคุณแม่เปลี่ยนแปลงไม่มาก ทำให้หลังคลอดคุณแม่ก็จะสามารถกลับมาหุ่นดีเหมือนเดิมได้เร็วขึ้นค่ะ ทั้งยังเป็นการบริหารให้อุ้งเชิงกรานมีความแข็งแรงและช่วยให้คลอดลูกน้อยได้ง่ายขึ้นอีกด้วย 😀


ข้อควรระวังในการฝึกโยคะขณะตั้งครรภ์

หากคุณแม่กำลังอยู่ในไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ คุณแม่ไม่ควรจะเล่นโยคะในช่วงนี้ เพราะลูกน้อยในครรภ์ยังอยู่ในช่วงฝังตัวจึงทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อการแท้งสูงหากคุณแม่เล่นโยคะในช่วงนี้ 

คุณแม่ท่านใดที่อยากฝึกโยคะควรรอให้อายุครรภ์ครบ 3 เดือนก่อน และควรปรึกษาแพทย์👨‍⚕️ว่าสามารถฝึกได้หรือไม่ โดยระหว่างการฝึกควรมีผู้เชี่ยวชาญแนะนำอย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยและตัวคุณแม่เองนะคะ 


ท่าโยคะที่ไม่ปลอดภัยในระหว่างตั้งครรภ์

ไม่ยืดหน้าท้องมากเกินไป

คุณแม่ไม่ควรยืดกล้ามเนื้อหน้าท้องจนไม่สบายตัว อย่างการบิดตัว การโค้งตัวซึ่งเป็นท่าที่อาจทำให้เจ็บกล้ามเนื้อ🤕ได้นั่นเองค่ะ 

โยคะร้อน NO NO!

การเล่นในห้องที่มีอุณหภูมิสูง♨️เกินไปจะทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้นะคะ 

หลีกเลี่ยงท่าที่ต้องใช้มือยันและก้มตัวลง

หลีกเลี่ยงท่าที่จะต้องใช้มือทั้งสองข้างดันพื้นและก้มหัวลง เพราะเป็นท่าที่เสี่ยงต่อการล้ม หรือเป็นลม ซึ่งเสี่ยงอันตรายต่อทั้งคุณแม่และลูกในครรภ์ค่ะ🙅‍♀️

ท่านอนราบขอผ่าน

ยิ่งท้องโตเท่าไหร่ก็มีโอกาสที่จะกดทับเส้นเลือดที่วิ่งเข้าหัวใจ🫀 และทำให้คุณแม่รู้สึกหายใจไม่เต็มอิ่ม คลื่นไส้ หรือเวียนศีรษะได้นั่นเองค่ะ