post-title

การดูแลสุขภาพฟันช่วงตั้งครรภ์

ในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์คุณแม่จะถูกดึงแคลเซียมไปยังลูกน้อยจำนวนมาก ทำให้อาจเกิดฟันผุได้🦷 ในช่วงที่ตั้งครรภ์นั้นคุณแม่จะมีวิธีดูแลตัวเองได้อย่างไรบ้างวันนี้เรามาดูกันค่ะ


สุขภาพช่องปาก

หากฟันผุแล้วไม่รักษา

คุณแม่ที่มีฟันผุ🦷แล้วไม่ได้รับการรักษาก็อาจลามไปจนถึงเหงือและการเป็นโรคเหงือกได้ ซึ่งจะส่งผลกับลูกในครรภ์ เพราะหากไม่ยอมรักษา จะมีโอกาสครรภ์เป็นพิษสูง และอาจคลอดก่อนกำหนด หรือ ลูกน้อยอาจตัวเล็กได้ 

รักษาความสะอาดของช่องปาก

ดังนั้นคุณแม่จึงจำเป็นต้องรักษาความสะอาดของช่องปาก👄เป็นอย่างดี โดยหลังทานอาหารทุกมื้อควรแปรงฟัน🪥ให้สะอาด และอย่าลืมใช้ไหมขัดฟัน เมื่อมีปัญหาสุขภาพฟันให้ไปพบทันตแพทย์👩‍⚕️ทันที โดยอย่าลืมแจ้งกับคุณหมอว่ากำลังตั้งครรภ์อยู่ เพราะการเอ็กซเรย์อาจอันตรายกับลูกในครรภ์ได้


การดูแลรักษา

การดูแลรักษาฟัน

ในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง เลือกทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ อย่าลืมทานแคลเซียมให้เพียงพอ เพราะลูกน้อยในครรภ์จะได้รับแคลเซียมจากคุณแม่🤰ผ่านกระแสเลือด 

อย่าลืมแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันทุกวัน แปรงให้สะอาด🪥ทั้งภายในปากและขอบเหงือก ควรแปรงฟันหรือบ้วกปากหลังรับประทานอาหารเสร็จทุกมื้อ

ทำอย่างไรเมื่อมีอาการอาเจียนแพ้ท้อง

หากคุณแม่มีอาการอาเจียนแพ้ท้อง ควรบ้วนปากด้วยน้ำเปล่าแทนเพื่อลดปริมาณการไหลย้อนของกรดจากกระเพาะอาหารที่ย้อนขึ้นมาที่ช่องปาก👄


ควรทำอย่างไร

หลีกเลี่ยงอาหารที่มีลักษณะเหนียว

คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีลักษณะเหนียวที่อาจติดฟันได้ และควรหลีกเลี่ยงอาหารหรือขนมที่มีรสหวาน🍧มากเกินไปเพื่อป้องกันฟันผุ 

ตรวจสุขภาพฟันตอนไหนดี?

ควรนัดพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพฟัน🦷 แต่เนื่องจากในไตรมาสแรก (3 เดือนแรก) จะเป็นช่วงที่ทารกในครรภ์กำลังพัฒนาส่วนต่างๆของร่างกาย ดังนั้นแนะนำให้ไปพบทันตแพทย์👩‍⚕️ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของการตั้งครรภ์ (4-6เดือน) โดยอย่าลืมแจ้งให้ทันตแพทย์และเจ้าหน้าที่ทราบว่ากำลังตั้งครรภ์อยู่🤰

การไม่ดูแลฟัน🦷และเหงือกและปล่อยทิ้งอักเสบเรื้อรังเป็นเวลานาน อาจทำให้เชื้อโรคกระจายทางกระแสเลือดไปยังอวัยวะอื่นๆได้ ดังนั้นนอกจากจะดูแลสุขภาพร่างกายอย่างอื่นแล้ว การดูแลสุขภาพช่องปากก็เป็นสิ่งที่คุณแม่ไม่ควรละเลยนะคะ

ดังนั้นหากคุณแม่พบว่าตัวเองมีปัญหาสุขภาพช่องปาก👄ควรไปพบทันตแพทย์👩‍⚕️ทันทีนะคะ