post-title

เปิดเพลงให้ลูกฟังขณะตั้งครรภ์ดีอย่างไร

หลายๆ คนอาจเคยได้ยินมาว่าการเปิดเพลงคลอเบาๆ🎵 จะช่วยให้ผ่อนคลายและมีส่วนช่วนในพัฒนาการได้ยินของทารกในครรภ์ จริงๆแล้วมันช่วยได้จริงหรือไม่ เราไปดูกันนะคะ


ระบบประสาทการฟัง

ควรเปิดเพลงตอนไหนดี?

ความจริงแล้วทารกในครรภ์จะเริ่มพัฒนาระบบประสาทการรับฟังตั้งแต่อายุครรภ์ 22 สัปดาห์ขึ้นไป โดยเสียงรอบๆตัวจะกระตุ้นสร้างใยประสาทของการได้ยินของทารกในครรภ์ซึ่งเสียงที่ได้รับการยอมรับว่าดีที่สุดคือเสียงเพลง🎵 โดยคุณแม่ไม่จำเป็นต้องเปิดเพลงคลาสสิกเสมอไปและสามารถเลือกเป็นเพลงที่คุณแม่ชอบ❤️ฟังก็ได้ค่ะ เปิดเพลงเบาๆ โดยไม่ต้องใกล้กับครรภ์มากนัก

ข้อดีของการเปิดเพลง

ข้อดีของการเปิดเพลงให้ลูก👶ในครรภ์ฟังนั้นนอกจากจะช่วยกระตุ้นประสาทที่เกี่ยวข้องกับการได้ยินแล้ว คุณแม่ก็ยังอารมณ์ดี🙂ด้วย เมื่อทารกคลอดออกมาก็จะมีการจดจำและการเรียงลำดับความคิดได้ดีกว่าทารกที่ไม่ได้รับการกระตุ้นด้วยดนตรีอีกด้วยค่ะ 


เสียงเพลงและการพูดคุย

หาเวลาในการพูดคุยกับลูก

เมื่อมีเวลาว่างคุณแม่สามารถพูดคุยกับลูกน้อย👶ในครรภ์เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาระบบประสาทและสมอง โดยพูดด้วยน้ำเสียงนุ่มนวล และหลีกเลี่ยงการพูดเรื่องเครียดเพราะทารกสามารถรับรู้ความเครียดได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์นะคะ

คลอดแล้วยังเปิดเพลงให้ฟังได้ไหม?

เมื่อคลอดลูกน้อยออกมาแล้วก็ยังสามารถเปิดเพลง🎵ให้ฟังเบาๆได้ เสียงเพลงจะทำให้ทารกรู้สึกผ่อนคลายและอารมณ์ดี หรือคุณแม่อาจจะร้องเพลงให้ลูกน้อยฟังก็ได้นะคะ 

เสียงเพลงนั้นช่วยในเรื่องของจิตใจและอารมณ์ของลูกน้อย👶 และยังสามารถกระตุ้นให้ลูกน้อยพร้อมเรียนรู้สิ่งต่างๆอย่างอารมณ์ดีด้วยนะคะ🙂


วิธีการเปิดเพลงให้ลูกฟัง

เลือกเพลงที่ชอบ

พยายามเลือกเพลงที่คุณแม่ฟังแล้วรู้สึกชอบ มีความสุข ไม่จำเป็นจะต้องเป็นเพลงช้าเสมอไป ไม่ว่าจะเป็นเพลงร็อค เพลงเร็ว🎶 เพลงอะไรก็ได้ เพราะหากคุณแม่มีความสุขก็จะส่งผลดีต่อพัฒนาการและอารมณ์ของลูกในครรภ์ รวมถึงเสียงของเพลงเหล่านั้นก็จะช่วยกระตุ้นการได้ยินของลูกในครรภ์ได้อีกด้วยค่ะ

เปิดเสียงในระดับพอดี

การเปิดเสียงดังจนเกินไปอาจทำให้ทารกในครรภ์ตกใจ😨และดิ้นแรงได้ โดยควรเปิดในระดับที่สามารถพูดคุยกันได้แบบไม่ต้องตะโกนนั่นเองค่ะ 

ใช้หูฟัง

คุณแม่สามารถใช้หูฟัง🎧เพลงสำหรับทารกหรือหูฟังแบบครอบศีรษะ โดยถือให้ห่างจากท้องของคุณแม่ประมาณ 1 ฟุต   และควรให้ที่ครอบหูนั้นอยู่ห่างจากผนังหน้าท้องของคุณแม่ประมาณ 1 ฟุต

หากเปิดเพลงให้ลูกฟังบ่อยๆ เสียงเพลงจะช่วยเสริมสร้างในเรื่องของความฉลาดทางอารมณ์ และพัฒนาการด้านการได้ยิน แถมยังทำให้สุขภาพจิตของทั้งคุณแม่และลูกน้อยดี มีความสุขอีกด้วยค่ะ อย่าลืมเปิดเพลงฟังบ่อยๆนะคะ