post-title

อาบน้ำอุ่นขณะตั้งครรภ์ได้ไหมนะ?

เมื่อคุณแม่รู้ตัวว่าตั้งครรภ์ คุณแม่หลายๆคนก็มักจะมีคำถามมากมายว่าสิ่งนี้สิ่งนั้นทำได้หรือไม่ รวมถึงการอาบน้ำอุ่นก็เช่นกัน บางคนอาจจะเคยได้ยินมาว่าเมื่อตั้งครรภ์แล้วไม่ควรอาบน้ำอุ่น ซึ่งจะจริงหรือไม่นั้นเราไปหาคำตอบด้วยกันเลยค่ะ!


ในระหว่างตั้งครรภ์สามารถอาบน้ำอุ่นได้หรือไม่?

💡อาบน้ำอุ่นได้หรือไม่?

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์สามารถอาบน้ำอุ่น🛀ได้นะคะ เพียงแต่จะต้องไม่ร้อนจนเกินไป (ไม่ร้อนเกินอุณหภูมิร่างกาย) เพราะการที่คุณแม่🤰อาบน้ำร้อนจะทำให้ทารกในครรภ์มีภาวะเครียดได้เนื่องจากเลือดลมจะหมุนเวียนมากเกินไป และ อาจทำให้หัวใจของคุณแม่เต้นเร็วขึ้นด้วย

💡จะต้องแน่ใจว่าน้ำไม่ร้อนจนเกินไป

หากคุณแม่ตั้งครรภ์อยู่ในช่วงไตรมาสแรก คุณแม่ยังสามารถแช่หรืออาบน้ำอุ่นได้ แต่จะต้องแน่ใจว่าน้ำไม่ร้อนจนเกินไปเพราะอาจทำให้สมอง🧠และกระดูกสันหลังของตัวอ่อนในครรภ์บกพร่องได้ค่ะ และไม่ควรแช่น้ำอุ่นนานเกิน 15 นาทีนะคะ

💡หากอยากแช่ควรทำอย่างไร?

ในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ คุณแม่อาจมีอาการคลื่นไส้ เวียนหัว อาเจียนและรู้สึกอยากจะเป็นลม หากอยากแช่น้ำอุ่นก็ไม่ควรล็อคประตูห้องน้ำและควรบอกกับคนในครอบครัว👪หรือสามีเอาไว้ก่อนเข้าไปอาบ


ข้อดีของการอาบน้ำอุ่น

💡ช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย

ข้อดีของการอาบน้ำอุ่น🛀คือ จะทำให้กล้ามเนื้อของคุณแม่ผ่อนคลายได้ดี โดยเฉพาะกล้ามเนื้อหลังและเท้า เมื่อผ่อนคลายก็จะทำให้คุณแม่นอนหลับสบายนั่นเองค่ะ 

💡ช่วยลดบวมตามร่างกาย

สำหรับคุณแม่🤰ที่มีอาหารบวมมือ✋ บวมเท้า การแช่น้ำอุ่นจะช่วยลดอาการบวมตามร่างกายรวมถึงช่วยให้น้ำคร่ำอยู่ในระดับที่เหมาะสม และ บรรเทาอาการหดตัวของมดลูกก่อนกำหนดอีกด้วยค่ะ 

จะเห็นได้ว่าการอาบน้ำอุ่น🛀ในระหว่างตั้งครรภ์นั้นมีทั้งข้อดีและข้อที่ควรระวังดังนั้นให้คุณแม่คอยตรวจเช็คระดับความร้อนของน้ำก่อนอาบน้ำให้ดีทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์นะคะ


ความเสี่ยงของการอาบน้ำอุ่น

💡อันตรายต่อการพัฒนาการสมองและไขสันหลังของทารกในครรภ์

หากคุณแม่ที่ตั้งครรภ์อาบน้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิร้อน🌡️จนเกินไปอาจทำให้อุณหภูมิร่างกายของคุณแม่สูงขึ้น โดยทั่วไปแล้วอาจไม่ได้มีผลกระทบที่เห็นได้ในทันทีแต่อาจทำให้คุณแม่เกิดภาวะไฮเปอร์เทอเมีย ซึ่งเป็นภาวะที่ร่างกายมีอุณหภูมิสูงเกินไปซึ่งอาจส่งผลให้ทารก👶มีความผิดปกติได้โดยเฉพาะในไตรมาสแรกที่ทารกกำลังพัฒนาส่วนสมอง🧠และไขสันหลัง ซึ่งเป็นส่วนที่อ่อนแอที่สุด ดังนั้นการที่คุณแม่อาบน้ำอุ่นจัดในช่วยนี้อาจทำให้ทารกเกิดโรคเกี่ยวกับความบกพร่องของกระดูกสันหลังได้นั่นเองค่ะ 

💡ความดันโลหิตของคุณแม่ต่ำลง

การอาบน้ำร้อนจัดจะทำให้ความดันของคุณแม่ต่ำลง ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงและอันตรายต่อทารกในครรภ์เพราะความดันต่ำของคุณแม่จะกระทบกับการไหลเวียนเลือด🩸สู่ทารกในครรภ์ของคุณแม่นั่นเองค่ะ

💡เป็นลม

และสุดท้ายคุณแม่อาจเสี่ยงเป็นลมระหว่างที่แช่น้ำร้อน อาจเกิดอาการคลื่นไส้ เวียนศีรษะ และทำให้เกิดภาวะความดันต่ำระหว่างที่แช่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการไปใช้บริการสปา หรือห้องซาวน่า♨️ก็ควรจะหลีกเลี่ยงไปก่อนเพราะพวกนี้อุณหภูมิ🌡️จะมีความสูงคงที่ไม่เหมือนการแช่น้ำอุ่นที่อุณหภูมิจะค่อยๆลดลงค่ะ 

ทีนี้เราก็ทราบข้อดีข้อเสียกันไปแล้วนะคะ หากอยากจะแช่น้ำอุ่นก็ทำได้แต่ก็ต้องคอยระวังเรื่องของอุณหภูมิ ไม่ให้สูงเกินไป และไม่แช่นานจนเกินไปนะคะ ก็ขอให้คุณแม่ทุกท่านแช่น้ำอุ่นคลายเครียดกันอย่างระมัดระวังกันด้วยนะคะ!