post-title

ภาวะท้องลมคืออะไร

"ภาวะท้องลม" หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินหรือรู้จักกันมาบ้างแล้ว หรือบางคนอาจจะยังไม่รู้จัก วันนี้เราจะหาคำตอบกันว่าภาวะนี้คืออะไรและใครมีความเสี่ยงกันบ้างนะคะ 


ภาวะท้องลม

✨ภาวะท้องลมคืออะไร

ภาวะท้องลม (Blighted Ovum) คือการตั้งครรภ์โดยที่ไม่มีตัวอ่อน หรือตัวอ่อนเกิดการสลายตัวไปมีเพียงถุงการตั้งครรภ์ตั้งแต่ระยะแรกของการตั้งครรภ์😔  

✨สัญญาณที่บ่งบอกถึงภาวะท้องลม

ท้องลมสามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ที่ท้องครั้งแรก🤰 หรือเคยท้องมาหลายครั้งแล้วก็ตาม โดยจะมีอาการเหมือนคุณแม่ตั้งครรภ์ทั่วไป เช่น แพ้ท้อง อาเจียน มีอาการคัดเต้า และมีขนาดหน้าอกที่ใหญ่ขึ้น แต่อาการเหล่านี้จะหายไปอย่างรวดเร็วภายใน 2 เดือน ซึ่งหากเป็นคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ทั่วไปอาจแพ้ท้องนานหลายเดือนหรือจนกว่าจะคลอด

ท้องของคุณแม่จะไม่ขยายใหญ่ขึ้น🤰 และอาจพบเลือดออกทางช่องคลอดผิวปกติ หรืออาจปวดท้องน้อยและอาจมีประจำเดือนมา หากตรวจจะพบว่าถุงครรภ์ของคุณแม่มีลักษณะบิดเบี้ยวผิดรูปร่างและไม่พบตัวอ่อนในถุงครรภ์ เมื่ออัลตร้าซาวต์จะไม่พบสัญญาณการเต้นของหัวใจ และพบว่าถุงตั้งครรภ์นั้นว่างเปล่า😔


ภาวะท้องลมเกิดจาก

✨ท้องลมเกิดจากอะไร

ท้องลม คือการแท้งลูกในระยะแรกของการตั้งครรภ์🤰 โดยจะไม่มีทารกในถุงตั้งครรภ์ เกิดจากการผิดปกติของสาเหตุใดสาเหตุหนึ่งทำให้เซลล์ตัวอ่อนไม่สามารถเจริญเติบโตต่อเป็นทารกได้😔 โดยปกติแล้วภาวะนี้จะเกิดในช่วงสัปดาห์ที่ 8-12 โดยประมาณ

✨เคยเป็นท้องลมแล้วจะมีลูกอีกไหม

การท้องลมนั่นมีความคล้ายกับการทำแท้ง แม้ว่าคนที่เคยเป็นท้องลมหรือทำแท้งแล้วจะสามารถมีลูกได้ตามปกติ แต่ไม่มีอะไรมารับรองได้ว่าจะไม่เกิดภาวะท้องลมซ้ำอีก ดังนั้นหากเกิดภาวะท้องลมควรพบแพทย์👩‍⚕️เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงนะคะ

✨สามารถป้องกันได้หรือไม่

จริงๆแล้วคุณแม่ไม่สามารถป้องกันภาวะท้องลมได้ เนื่องจากเป็นภาวะที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและเกิดขึ้นได้กับทุกคน สิ่งที่สามารถทำได้ก็คือให้ไปฝากครรภ์ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะหากเกิดภาวะท้องลม แพทย์👩‍⚕️จะสามารถตรวจเจอได้ตั้งแต่เนิ่นๆและจะสามารถรับการรักษาได้อย่างเหมาะสมค่ะ