post-title

ควรดูแลตัวเองอย่างไรเมื่อไม่สบายระหว่างตั้งครรภ์

ลำพังแค่การตั้งครรภ์ก็ทำให้คุณแม่อยากพักผ่อนและรู้สึกเหนื่อยล้ามากอยู่แล้ว หากคุณแม่มีอาการเจ็บป่วยร่วมด้วยก็จะยิ่งทำให้คุณแม่เพลียมากขึ้นไปอีก ในช่วงตั้งครรภ์🤰คุณแม่จะสามารถดูแลตัวเองได้อย่างไรบ้างเราไปดูกันค่ะ


ดูแลตัวเองอย่างไรดีเมื่อป่วยขณะตั้งครรภ์

เมื่อคุณแม่เริ่มไม่สบาย

เมื่อคุณแม่เริ่มรู้สึกไม่สบายหรือเป็นไข้ คุณแม่สามารถดูแลตัวเองโดยการสำรวจตัวเองว่าคุณแม่เป็นไข้🤒เพราะอะไร และควรรีบไปหาหมอเพื่อตรวจว่าเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อไวรัส🦠 เพราะในช่วงที่ตั้งครรภ์🤰จะเป็นช่วงที่ภูมิต่ำกว่าปกติอยู่แล้ว 

เมื่อทราบสาเหตุแล้ว

เมื่อทราบสาเหตุว่าป่วยจากอะไรควรหลีกเลี่ยงสิ่งนั้นเช่นการอยู่ใกล้ผู้ป่วยหรือการออกไปพบเจอคนพลุกพล่าน หากมีอาการเจ็บคอ ไข้สูง เมื่อยล้ามากกว่าปกติ หรือหายใจลำบากควรตรวจหาเชื้อโควิด 19🦠 และรีบพบแพทย์ด่วนค่ะ

หากมีอาการป่วยเล็กๆน้อยๆ 

หากคุณแม่มีอาการป่วย🤒เล็กๆ น้อยๆ สามารถนอนรักษาตัวเองที่บ้านได้ พักผ่อนให้เพียงพอและทานน้ำให้มากเพราะร่างกายจะต้องการน้ำมากกว่าปกติ แต่ไม่ควรใช้ยารักษาตัวเองโดยไม่มีใบสั่งจากแพทย์นะคะ ระหว่างที่ป่วยคุณแม่🤰ควรหลีกเลี่ยงการทานเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และควรดื่มน้ำแร่ หรือ น้ำเปล่า


อย่าลืมสิ่งพื้นฐานเหล่านี้ด้วย

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

แม้จะป่วยก็อย่าลืมรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พยายามทานให้ครบ 5 หมู่🥘 และ พยายามทานอาหารปรุงสุก อาหารเหล่านี้มีวิตามินและแร่ธาตุที่จะช่วยให้คุณแม่กลับมามีสุขภาพแข็งแรงเหมือนเดิม แล้วยังเป็นประโยชน์กับเจ้าตัวเล็กในครรภ์อีกด้วยค่ะ 

นอนหลับให้เพียงพอ

การนอนหลับ💤เป็นยาวิเศษจากธรรมชาติ เมื่อได้รับการนอนหลับที่เพียงพอ ร่างกายจะสามารถต่อสู้กับอาการหวัดได้ ซึ่งไม่ว่าคุณแม่จะป่วยหรือไม่ป่วย การนอนหลับให้เพียงพอก็เป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อสุขภาพของคุณแม่แลดะลูกน้อยค่ะ 


วิธีรับมือกับอาการต่างๆ 

เป็นไข้ตัวร้อน...

หากมีไข้ต่ำๆ🌡️ (น้อยกว่า 38 องศาเซลเซียส) ให้คุณแม่หาผ้าชุดน้ำอุณหภูมิห้องมาเช็ดตัว หรือหากมีคนในครอบครัวมาช่วยเช็ดได้ก็อาจขอให้ช่วยได้ พยายามเช็ดตัวแบบย้อนรูขุมขนเพื่อให้รูขุมขนเปิดระบายความร้อน พยายามเช็ดตัวบ่อยๆ และทานน้ำให้เพียงพอ รวมถึงนอนหลับให้มากพอ 

อาการคัดจมูก

คุณแม่คนไหนที่มีอาการคัดจมูก😮‍💨นอนไม่หลับและไม่ได้มีอาการที่รุนแรงมากนัก ให้ลองหาหมอนมาหนุนหัวให้สูงกว่าปกติหน่อย หรืออาจใช้น้ำมันหอมระเหยมาดม เพื่อให้หายใจได้สะดวกขึ้น แต่หากมีอาการรุนแรงก็ให้ไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุดค่ะ

เจ็บคอ

อาจลองหายาอมมาอม หรือลองจิบน้ำอุ่นๆ หรือจะนำน้ำผึ้ง🍯มาผสมมะนาว🍋แล้วจิบทานก็จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ค่ะ