post-title

ใกล้คลอดแล้วแต่ลูกยังไม่กลับหัวลงทำไงดี?

คุณพ่อคุณแม่หลายๆท่านอาจจะเคยได้ยินมาว่าเมื่อเข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์ ทารกในครรภ์👶ควรที่จะต้องกลับหัวลงสู่อุ้งเชิงกรานเพื่อเตรียมคลอด ซึ่งคุณพ่อคุณแม่อาจจะกำลังสงสัยว่าแล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่าลูกน้อยอยู่ในท่ากลับหัวแล้วหรือยัง? และหากยังไม่กลับหัวเราจะมีวิธีรับมืออย่างไรบ้าง? วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ 


ทารกกับการกลับหัว 

เมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่ 3

ในไตรมาสที่ 3 เป็นซึ่งเป็นไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์ ทารกในครรภ์ควรจะอยู่ในท่ากลับหัวเพื่อเตรียมคลอดเพราะหัวจะเป็นส่วนแรกที่จะออกมา แต่ไม่ใช่ว่าทารก👶ทุกคนจะกลับหัวลงทุกคน และในคุณแม่บางรายก็อาจพบว่าลูกน้อยอยู่ในท่านอนขวางหรืออยู่ในท่าก้น

สามารถถามคุณหมอได้เมื่อไหร่?

คุณพ่อคุณแม่จะสามารถสอบถามคุณหมอว่าลูกในครรภ์🤰อยู่ในท่ากลับหัวหรือยังเมื่อผ่านสัปดาห์ที่ 34 ของการตั้งครรภ์เป็นต้นไป และหากทารกในครรภ์ยังไม่กลับหัว คุณพ่อคุณแม่สามารถขอคำแนะนำจากคุณหมอถึงวิธีที่จะทำให้ลูกน้อยกลับหัวลงมาท่าเตรียมคลอดได้ค่ะ ส่วนจะมีวิธีไหนที่เราสามารถทำเองได้ที่บ้านบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ 


วิธีที่สามารถทำได้เอง

ลองแช่น้ำอุ่น

คุณแม่สามารถลองแช่น้ำอุ่น หรือออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำ🏊‍♀️ เพื่อช่วยให้ลูกกลับหัวลงมา หรืออาจลองนอนราบกับพื้นแล้วยกสะโพกให้สูงกว่าระดับหัวใจ โดยใช้หมอนรองสะโพกช่วย

ส่องไฟฉาย

อีกวิธีหนึ่งที่ช่วยได้คือลองนำไฟฉายส่องที่บริเวณหัวหน่าว หรือที่บริเวณหน้าท้องต่ำกว่าสะดือของคุณแม่🤰 เนื่องจากทารกในครรภ์ชอบความอบอุ่นและมีความเชื่อว่าแสงสว่างอาจช่วยให้ลูกน้อยกลับหัวลงได้ค่ะ

ปรึกษาแพทย์

หากทำวิธีที่กล่าวมาแล้วลูกน้อย👶ยังไม่กลับหัวลง คุณแม่ควรปรึกษาแพทย์ว่าควรทำอย่างเพราะหากยังไม่กลับหัวก็อาจจะต้องทำการผ่าคลอดเพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และลูกน้อยนะคะ