post-title

คุณกำลังมีอาการเครียดวิตกกังวลในคนท้องหรือเปล่า?

ในช่วงตั้งครรภ์ ร่างกายของคุณแม่มีการเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่างรวมถึงฮอร์โมนในร่างกายด้วยเป็นสาเหตุทำให้คุณแม่มีอาการเครียดและวิตกกังวลได้ง่ายขึ้น คุณแม่จะมีวิธีรับความเครียดที่เกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ได้อย่างไร เราไปดูกันนะคะ


อาการเครียดวิตกกังวล

✨สาเหตุของอาการวิตกกังวล

อาการเครียดวิตกกังวลในขณะตั้งครรภ์🤰นั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โดยหลังจากเกิดการปฏิสนธิ ฮอร์โมน HCG ก็จะมีการสร้างขึ้น ทำให้คุณแม่มีอาการแพ้ท้อง น้ำหนักเพิ่มขึ้น และมีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายอื่นๆ ทำให้อารมณ์อ่อนไหวและเครียดได้ง่ายขึ้นนั่นเองค่ะ หากคุณแม่มีอาการวิตกกังวลและเครียดอย่างต่อเนื่องหรือรุนแรง ก็ควรไปพบแพทย์👩‍⚕️เพื่อรักษา เพราะนอกจากจะกระทบกับสุขภาพของคุณแม่แล้วสภาพจิตใจของคุณแม่สามารถส่งผลกระทบกับลูกในครรภ์ได้ด้วยค่ะ 

✨หากมีอาการเหล่านี้ให้ปรึกษากับแพทย์

หากคุณชอบคิดวิตกกังวลในเรื่องเดิมๆ หรือกังวลในทุกๆเรื่อง มีความเครียดและวิตกกังวลมากจนเกินไปแบบที่ไม่สามารถควบคุมได้😞ก็ควรพบปรึกษากับแพทย์ หรือคุณแม่อาจมีปัญหาในเรื่องการนอนหลับ นอนหลับยาก หรือ นอนหลับไม่สนิท ช่วงนี้มีอาการอารมณ์แปรปรวนง่าย และหงุดหงิดง่าย ไม่สามารถจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้นานๆ หรือ มีอาการแพนิค (Panic) ตื่นกลัวหรือหวาดผวา ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ รวมถึงมีอาการหายใจขัดร่วมด้วยก็ควรพบแพทย์นะคะ 


ผลเสียจากการเครียดวิตกกังวล

ส่งผลต่อสุขภาพคุณแม่และทารก

อาการเครียดและวิตกกังวลส่งผลเสียต่อทั้งสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ โดยคุณแม่อาจเกิดภาวะคลอดก่อนกำหนด หรือ ภาวะครรภ์เป็นพิษได้ หากมีอาการรุนแรงจนไม่สามารถรักษาได้ แพทย์👩‍⚕️อาจยุติการตั้งครรภ์เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่ 

คุณแม่เครียด ลูกเสี่ยงเป็น...

ลูกในครรภ์อาจมีน้ำหนักต่ำกว่าเกณมาตรฐานและทำให้เสียชีวิตในที่สุด😞 หรืออาจเสี่ยงพิการแต่กำเนิด หรือ หลังคลอดระบบของร่างกายมีความสามารถในการปรับกระบวนการต่างๆต่ำ และอาจถูกประเมินสภาพแรกเกิด (APGAR Score) คะแนนออกมาต่ำอีกด้วย


วิธีรับมือเมื่อมีอาการเครียดวิตกกังวล

ลองพูดคุยกับคนที่ไว้ใจ

ลองระบายให้คนที่ไว้ใจได้ฟังเพราะการเก็บมาคิดไว้กับตัวเองจะเป็นการเพิ่มความเครียดมากขึ้น หากได้พูดคุยกับคนที่สามารถให้คำปรึกษาได้ เราก็อาจจะได้เห็นอีกมุมมองหนึ่ง และบางครั้งสิ่งที่เราคิดว่ามันร้ายแรง😞อาจไม่ได้ร้ายแรงมากเท่าที่เราคิดก็เป็นได้ 

เขียนระบาย...

อีกวิธีหนึ่งคือการเขียนระบายลงในไดอารี่ หรือ กระดาษอะไรก็ได้ เพราะบางครั้งการที่เราคิดวนอยู่ในหัวอาจทำให้เรามองเห็นภาพรวมได้ไม่ดีนัก การเขียนเรียงออกมาจะทำให้เราเข้าในภาพรวมมากขึ้น และการเขียนเรียงออกมาบ่อยๆ ในตอนกลางวัน ก็จะทำให้คุณแม่ไม่เก็บไปคิดวนเวียนในตอนกลางคืนเวลานอน🌌

ออกกำลังกายคลายเครียด

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยลดความเครียดและความกังวล และเมื่อร่างกายได้ใช้พลังงานไปในตอนกลางวันก็จะทำให้นอนหลับได้สบายในเวลากลางคืน⭐นั่นเองค่ะ นอกจากนั้นคุณแม่ยังสามารถฝึกสมาธิ หรือ ฝึกการหายใจ การนอนหลับให้เพียงพอก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและสดชื่นมากขึ้น

ความเครียดและความวิตกกังวลเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม หากยังมีอาการเหล่านี้ต่อเนื่องควรเข้ารับการปรึกษากับแพทย์👩‍⚕️เพื่อสุขภาพของคุณแม่และทารกในครรภ์นะคะ